Inayos ko na ang gamit ko para sa outing namin. Wala kasing pasok ngayong week sabi ni Cloe. Ngayon din kami pupunta sa resort na sinasabi niya.
"Lets go" sabi niya.
Sumakay na kami sa sasakyan ni Andrei. Nasa iisang sasakyan lang kami. Yung dalawang lalaki nasa harap habang kami naman ni Cloe nasa likod.
"Lip gloss?" tanong niya sakin inabot yung strawberry lip gloss niya.
"No thanks"
"I insist. Dry kaya lips mo" sabi niya at inabot sakin yung lip gloss at salamin.
Ginamit ko naman yun tulad ng sabi niya. Maya maya nakadating na din kami sa resort.
"Tara na!" sabi ni Cloe.
Dalawang rooms ang binook namin. Magkasama si Gale at Andrei sa iisang kwarto habang kami naman ni Cloe sa iisang kwarto din. Pumunta na kami sa rooms namin at inayos yung gamit namin.
"Tara lunch muna tayo" sabi ni Cloe.
Kinatok namin yung dalawang lalaki saka inaya silang kumain ng lunch.
"Anong una nating gagawin?" tanong ni Cloe nang matapos kaming kumain.
Nakatambay ang boys sa room namin.
"Libutin kaya muna natin tapos swimming tayo?" tanong ni Gale.
Nag agree naman kaming lahat. Nag ikot ikot na muna kami. Nasa unahan namin si Cloe at Andrei habang kami naman ni Gale magkaholding hands. I can't help to look at Cloe and Andrei. Super close sila and it makes me jealous. Alam kong wala akong karapatan mag selos kasi may boyfriend na ko pero di ko mapigilan.
"Ang lamig!" sigaw ni Andrei pagkatalon ng pool.
"Wag ka ngang mambasa Patrick!" sigaw ni Cloe.
Nag basaan lang sila habang kami ni Gale nasa iisang side ng pool. May narealize ako. Nag fail ang plano ko, ang plano kong saktan siya dahil ako yung nasaktan pabalik. Napayuko nalang ako. Iniiwasan kong tingnan yung dalawa pero mahirap.
"Ok ka lang?" tanong sakin ni Gale.
"Hmm? Oo, ok lang ako" sagot ko naman.
"Your not ok and I know why" sabi ni Gale kaya napatingin ako sa kanya.
Nakangiti lang siya. Na g-guilty tuloy ako. He's too nice. Kailangan kong pigilan ang nararamdaman ko para walang masaktan. Nginitian ko nalang siya pabalik.
"Bakit di kayo sumama samin?" tanong ni Cloe at tumabi kay Gale.
"Wala kong gana" sagot naman ni Gale at tumingin silang dalawa sakin.
"M-masakit paa ko" sagot ko naman.
"Si Andrei?" tanong ni Gale.
"Nag cr lang" sabi naman ni Cloe.
Tahimik lang kaming tatlo.
"Uhm Gale pwede mo ba kong samahan. May kukuhanin lang ako?" rinig kong tanong ni Cloe.
Aba malandi pala toh ah. Pwede naman siya pumunta mag isa.
"Sure. Patricia ok ka lang dito?" tanong sakin ni Gale.
"Yeah" sagot ko at umalis na sila.
Naiwan ako dito may isa.
"Nasan sila?" halos mapatalon ako nang biglang dumating si Andrei.
"M-may kinuha lang" ano ba yan Patricia bat ka ba nauutal?
Tahimik lang kaming dalawa untik I decided na basagin ang katahimikan.
"Close kayo ni Cloe noh" sabi ko and I don't know why I said that.
"Yeah. Close nga kami" sabi niya naman.
And then there was silence.
"Bagay kayo" sabi ko.
Yun lang ang unang pumasok sa isip ko. Ang itulak siya palayo kasi baka sakaling mas mahulog pa ko sa kanya kapag malapit siya sakin.
"Kami? Psh no way. Friends lang kami" natatawa niyang sabi.
"Friends lang ba?" matamlay kong sabi.
"Selos ka ba?" natatawa niyang tanong.I wanted to say 'Oo, bakit?' pero may pumipigil sakin. Konsensya ko. Ayokong saktan si Gale. He's to nice.
"Hindi noh. Bakit naman ako mag seselos? Naka move on na ko sayo saka may boyfriend na ko. Duh" sabi ko.
"Daming sinabi" bulong niya pero narinig ko.
Ok tama siya. Masyado ngang madami yung sinabi ko. Bumalik na din yung dalawa at nag decide kaming mag dinner para makabalik na sa rooms. Bukas uuwi na din kami eh.
***
Di ako makatulog. Isang oras na kong gumugulong gulong sa kama pero di ako makatulog.
To: Tarah
Gising ka pa?
From: Tarah
Yeah why?
To: Tarah
I've got a problem
Di na siya nag reply. Nakatulog ata. Ibababa ko na sana yung phone ko nang biglang tumawag si Tarah. Lumabas ako sa balcony dahil mahimbing ang tulog ni Cloe.
"Hello" pag sagot ko sa tawag.
[Anong problema?] tanong niya sakin.
"I think bumabalik yung feelings ko kay Andrei. Oh wait no. I think mas lumalala"
Alam ni Tarah yung past namin ni Andrei. Na kwento ko na yun sa kanya dati.
[That's bad. Pero I have to be honest. Mas boto ako sa inyo ni Andrei. Not that I hate Gale or anything basta]
Mas lalo tuloy akong naguluhan. Bakit sa kanya ba ko nanghingi ng advice.
"Anong gagawin ko? I don't want to hurt Gale. Masyado siyang mabait para masaktan. He deserves to be happy"
[He will be happy. Lahat naman ng tao nagiging masaya. It just takes time pero magiging masya din siya]
"So your saying na I should break up with him?"
[No. I'm just giving you advice. The decision is up to you. Sige na matutulog na ko goodnight]
"Ok. Goodnight"
Inend ko na yung call. Pumikit ako saka huminga ng malalim. Narealize ko na napakasama kong tao. Ginagamit ko si Gale para panakip butas kay Andrei. Sobrang sama ko. Nilabas ko yung dalawang libro na binigay sakin ni Ate Jaycee.
Revenge is never the best choice
Ako lang naman ang nasaktan sa ginawa ko. Sobrang tanga ko pala. Ngayon ewan ko kung paano ko aayusin.
From: Tarah
Sometimes you have to get hurt to be happy
Next Chapter…
BINABASA MO ANG
The Nerd's Revenge (Completed)
Teen FictionPatricia Justine Aquino was the school's nerd. Lagi siyang binubully pero wala siyang paki basta makita niya lang ang minamahal niyang si Andrei Patrick Dela Cruz. Simula pagkabata minahal niya na si Andrei at alam ni Andrei ito. Lagi siyang iniiwas...