Special Chapter: Cloe

1.8K 41 0
                                    

Guys nang yari ito 3years ago. Pagkatapos mag aminan nina Andrei at Patricia ang set up na toh.

Cloe Lazaro's
P.O.V

Sobrang saya ko dahil magkakatuluyan na din sa wakan si Patrick at Patricia. Well nag liligawan palang pero kahit na dun pa din naman uwi nun.

"Cloe sasabay ka ba samin?" tanong sakin ng isa kong classmate.

"No may dadaanan pa ko"

Inayos ko na yung gamit ko saka pumunta sa likod ng school. Tinatamad pa kasi akong umuwi. Sumandal nalang ako sa may puno at pinikit ang mata toh.

"Alam mo bang bawal matulog dito" napadilat ako nang may mag salita.

It was Gale. Napairap nalang ako nang umupo siya tabi ko.

"Nauna ako dito. Saka lahat ng lugar dito pwedeng tulugan. I own this place remember" sabi ko nalang.

"Tss sunget" sabi naman nito.

Tumahimik nalang kami. Hays buti naman pero di ata ako makakatulog knowing na may katabi akong lalaki. Well di naman sa kama pero katabi ko eh.

"You really like her huh" sabi ko.

I was referring to Patricia.

"Yeah. Pero kailangan kong i-let go. Para din naman sa kanya yun eh" sabi niya with a sad tone.

Kahapon lang nag aminan yung dalawa pero Gale seems fine.

"Ok ka lang ba?"

Nagkibit balikat lang siya. Tinaas ko yung kamay ko at pinat ang ulo niya.

"Ok lang yan" sabi ko at nag thumbs up pa.

Natawa naman siya at ginulo ang buhok ko. Pinalo ko naman agad yun.

"Ano ba?!"

"Parang kang bata. Sige alis na ko" sabi niya at umalis.

Naiwan na lang ako dito. Nakakatawa din pala si Gale minsan.

***

Kinabukasan late akong pumasok. Trip ko eh bakit ba!

"Late ka din pala" biglang sumulpot si Gale at inakbayan ako.

Tss feeling close. Tinanggal ko naman ang pagka akbay niya sakin.

"Lagi naman eh. Maiwan ka na nga dyan" iniwan ko nga siya.

Pumasok na ko sa first class ko. Pagkatapos nun pumunta akong Science lab dahil dun ang next subject ko. Actually plano ko talagang mag cutting kaso lang gusto kong kausapin si Patrick. Nang makadating na ko sa science lab umupo ako sa tabi ni Pateick.

"Ano na?" tanong ko sa kanya.

"I'm courting her"

Pinigilan ko namang tumuli saka tinusok tusok siya sa tagiliran niya.

"Yiee sabi ko naman dyan din kayo mapupunta eh" sabi ko.

"Salamat sayo"

"Wala naman akong masyadong naitulong eh"

"Nag bibigay ka ng mga advice sakin. Ikaw din ang napangsasabihan ko ng mga nararamdaman ko. Kung wala ka baka hanggang ngayon si Gale at Patricia pa din" sabi niya.

Napatango naman ako. Speaking of Gale parang wala lang sa kanya yung nangyari. I think he's trying to move on. That's good for him.

Nang matapos na ang klase ko pumunta ako sa likod ng school. Wala dun si Gale. Teka bat ko ba siya hinahanap? Umupo nalang muna ako sa puno na pinuntahan ko kahapon.

"Matutulog ka nanaman ba?"

"Ay butiki!" napasigaw ako sa gulat.

"Mukha ba kong butiki" umupo naman sa tabi ko sa Gale.

"Pwede" bulong ko.

Narinig niya ata kasi sinamaan niya ko ng tingin. Ang cute niya magalit haha.

"Oo alam kong cute ako" napalakas ata ang pagkasabi ko.

"Kapal ah" sabi ko.

Nag kwentuhan pa kami. Napapansin ko lang, napapalapit na ko kay Gale. I don't know pero parang may kung anong nararamdaman ko sa stomach ko pag kasama ko siya. Ito ba yung sinasabi nilang kilig.

"Cloe hinahanap ka ni Gale" sabi ng isa kong classmate.

Lumabas ako at nakita ko si Gale na nakaupo dun.

"Hoy bakit?" tanong ko sa kanya.

"Ihahatid kita" nag taka naman ako bigla pero di na tumanggi.

Habang naglalakad kami bigla siyang tumigil kaya napatigil din ako.

"Bakit?" tanong ko naman sa kanya.

Di siya nag salita. Magsasalita na sama ako pero bigla siyang nag salita. Nagulat ako. Ewan ko kung sakin niya yun sasabihin o nang aasar lang talaga toh. Binulong niya lang pero halatang gusto niyang iparinig sakin.

"I think I like you"

The End na talaga

The Nerd's Revenge (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon