Kabanata 2
Lois' POV
Hindi ko maintindihan kung bakit hanggang ngayon ay nakatingin pa rin sa akin ang lalaking ito. I choose to break the eye contact between us then checked the time on my wrist watch. Halos alas onse na pala at medyo nakakaramdam na rin ako ng gutom.
"Ma'am," baling ko sa head teacher naming. "I'll go ahead."
Matapos 'non ay naglakad na ako palabas ng auditorium. Habang palayo ay unti-unti na ring nawala sa aking pandinig ang papakilala ng bawat isa doon sa lalaking hindi ko natandaan ang pangalan kahit apelyido. But I don't know but I'm really not good in remembering names. Siguro naman ay matatandaan ko rin 'yon dahil makakatrabaho ko na siya simula ngayon.
"Miss! Miss President! Miss Lois! Wait lang! Miss!" Napatigil ako sa paglalakad nang marinig ko ang pagtawag sa akin. Bago pa ako makalingon sa likod ay isang lalaki na ang tumabi sa akin at malalim ang paghinga
Ah! The FFRS! Feeling Famous Rockstar...
"What?" Nagpatuloy ako sa paglalakad. Saglit pa ba ako siya humabol sa akin ulit. Nakalabas na ako ng campus at nag-aabang ng taxi nang makahabol siya. Nang Makita ko ang paparating na taxi ay inextend ko agad ang kamay ko para pahintuin ito.
"Teka! Teka lang. Usap muna tayo Miss President," nagtataka akong humarap sa kanya. Ano bang kailangan nito? Nagugutom na ako at masyado na niya akong naiistorbo.
"Ma'am, sasakay pa ho ba kayo?" Ni hindi ko namalayan na nasa tapat ko na pala ang taxi. Nakababa ang salamin ng pinto at dinudungaw lamang ako ng driver mula sa loob. Bago pa ako makasagot ay naunahan na ako ng lalaki sa tabi ko.
"Hindi na po, manong. Salamat na lang. Ako na po ang maghahatid sa girl friend ko,"
"GIRLFRIEND?! How dare you! I never had a relationship with a stranger, mister!" What the hell?
"Oy, oy. Girl friend ang sabi ko. May space kase. Ang assuming mo naman Miss President Lois," agad na pumasa-ere ang tunog ng tawa niyang nangungutya pa.
What the fuck? Ramdam ko ang pag-iinit ng pisngi ko sa inis. "We are not fucking friends, Mr. Scriptwriter," pairap kong sinabi.
"Huh? Hindi pa ba? Nice meeting you na lang muna. Again, I am Ironvon Lienzo. Okay na ba? Friends na tayo?" Siya pa yata ang assuming. Hindi dahil pamatay at cute ang ngiti niya ay makukuha na niya ako. Galawang playboy. Nagpakilala lang, friends na agad?
"I am Lois Amethyst Endrina. It's not nice to meet you and we're not friends," humakbang pa ako pa-abante nang kaonti pinara ulit ang paparating na taxi. Bago pa 'yon huminto ay nasenyasan na niya ulit ang driver. Tsk. Kakasabi lang ng pangalan, nakalimutan ko na agad.
"Sabay na tayong maglunch," I arched a brow then gave him a glare.
"No—"
"Please—"
BINABASA MO ANG
Burning ROSES (ON-GOING)
Teen FictionRoses are RED... Violets are BLUE... Let us be together... And I'll stay with you FOREVER... Roses are Red... Violets are BLUE... Play with your feelings... That's how I'll break you... She is Lois Amethyst Endrina. Keep her or break her?