Jade
"Come on! Just for an hour!" Pagpipilit ni Anika. God! Ayoko ng pumunta sa bar! The last time I check, dun kami nagbreak ng boyfriend kong nagsabing, he doesn't need me! Tsk!
Kahit minor pa ako ay nakakapasok na ko sa mga bars. I have my fake ID. At hindi namang halatang minor ako. Besides, my family are well known, lalo na kung usapang bars. We owned almost all of the popular bars in the world. Kaya minsan ay surname ko na lang ang sasabihin ko which I found irritating. Kasi natataranta ang lahat at halos itanong ako ng kung ano ano sa pamilya ko. Duh! I'm not interested!
"Anika, kung may binabalak kang masama sakin. Just kill me now, instead of doing it in that bar!" Sigaw ko. Anika is my step sister. Obviously, we're not okay. Kaya pinagtataka kong kinakausap at niyaya ako na para bang close na close kami!
"Oh, Jade. We just need to bond as a sister! I'm tired of hearing the angry voice of my father just because of not accepting you as my sister." Sagot niya. Okay. Just for tonight. Trust your sister. Or trust your luck. God! I'm doomed!
"Alright, then." I said while rolling my eyes. Nauna na ko maglakad. Ngiting ngiti naman siya na para bang nanalo siya sa lotto.
Pleade don't let me regret this day.
******
Nakaupo lang ako sa isa sa mga stool dito at umiinom ng mild drinks. Mahilig ako magbar dati. Nainfluence siguro ako ng mga tao sa New York. Yes. I lived there for about 2 years.But after my break up with my ex boyfriend. And meeting a thief. Yeah, and he stole all of my money, cellphone. In short, my whole bag. I really don't know if he stole it or I gave it. I imagined that his my ex and I told him that I will give him everything he needs At sabi niya pera. Binigay ko naman. Wala eh. Lasing na brokenhearted pa.
Nasaan na ba si Anika?! Pagkarating namin kasi dito. Nandito pala friends niya, so ayun parang hangin. Natangay ng kaibigan niya. Sana wag na bumalik. Gustong gusto ko na talaga umalis, kaya lang di ko alam tong bar na pinuntahan namin. Sa kotse kasi ako ni Anika sumakay. Ang malas ko! Ghad!
"Jadeeeeee! Nandyan ka pala! Kanina ka pa hinahanap ni Anika! Nasa CR siya. May sasabihin daw sayo." Sabi ng isa sa mga kaibigan niya. Nakakainis! Makatawag sa pangalan ko, akala mo kaclose ko!
Tumango ako at pumunta na sa comfort room. Narinig ko pang humagikgik silang magkakaibigan. Nakakagigil! Excuse me? Di bagay sainyo! Ang papanget niyo kaya!
"Clyde.. Do you love me?" Rinig kong sabi ni Anika. Alam ko boses yon ng evil step sister ko. Papalapit na ko sa loob ng CR ng maaninag ko ang mukha ng lalaki niyang kasama. Ngayon lang nagsink in sakin. Clyde. My ex boyfriend.
"I love you, Anika!" Sigaw niya. Dati parang musika sa pandinig ko yung 'I love you' niya. Pero masakit pala pag hindi para sayo yon.
Sabi niya, kaya siya nakipagbreak kasi he needs to focus for his studies and dreams. Naalala ko pa nung sinabi kong, 'Ako ba hindi ako kasama sa mga pangarap mo?' Kasi ang natatandaan ko, bago maging kami. Sabi niya pangarap niya ko. Buhay niya ko..
Pero sabi niya, dinidistract ko lang siya. Hinihila ko siya pababa. At wala siyang mapapala sakin. Na wala akong kayang gawin para sakanya.
Gawin? Umuwi ako ng Pilipinas kahit gusto ko magtapos ng pagaaral sa New York dahil ayaw niya sa LDR relationship! Ako ang tumutulong sa studies niya. May mga araw na ako na gumagawa ng assignments niya kahit meron rin ako! I even pay his tuition fees. At ipon at allowance ko ginagamit ko don. Ano pa ba bang kulang?!
"But, you said that you need to focus to your dreams. Kaya ka nga nakipagbreak kay Jade diba?"Tanong ni Anika.
Nakakainis! Nakakainis ang pagtawag niya sa pangalan ko! Alam kong alam niyang nandito ako! Alam kong plano niya to! Pero bakit ayaw kong umalis? Bakit gusto kong marinig ang boses ni Clyde kahit na ikamamatay ko ang mga sasabihin niya? Mahal ko talaga siya.
"No.. Anika. I just did it because I want to be free from her. Nakakasakal siya at wala naman akong mapapala sakanya. Hindi ko kailangan ng alagain." Sagot niya. Nakakasakal. To be free.
Sunod na sunod na umagos ang luha ko. Ngayon nagkaroon na ko ng lakas para tumakbo. Bago umalis, nakita ko pa ang pagngiti ng step sister ko. She won. I lose! He loves her. He hates me.
Tumakbo ako palabas ng bar. Rinig ko rin ang masayang tawanan ng mga kaibigan niya. Ininis pa ko! I just want to die! Umupo ako sa gilid ng kalsada. Ayoko pa lang mamatay. Katakot eh!
Iyak ako ng iyak ng may pares ng sapatos akong nakita sa harapan ko. Inayos ko ang sarili ko bago ako magangat ng tingin. A girl. A beautiful girl. She's so pretty. Samantalang ako, sobrang haggard ko! Nakakahiya!
"Am I too beautiful that I made you stop your little drama here?" Taas kilay niyang tanong. Maganda nga. Hambog naman. Inirapan ko siya bago sumagot ng mas mayabang sakanya!
"Am I too beautiful that I made you stop here even if I look a
trash here?" Taas kilay ko ring tanong. Tumawa naman siya. Tumawang nangaasar! Aba! Yabang mo ah!"Yes. It's true. You're like a trash there so I noticed you. But, the beautiful part? Let me think?" Sabi niya na parang nagiisip nga. Di ko alam bakit natawa ako. Natawa rin siya. Bakit hindi ako nainsulto?
"No need to think. I know the answer. Anyways, what's your name?" Tanong ko. Nagayos naman siya bago. Tinaas ang kamay para makipag shake hands.
"Skyler. Skyler Meyer Hamilton. You?" Sagot niya. Nice name!
"Jade. Jade Pendleton." Sagot ko. Ngumiti naman siya kaya ngumiti rin ako. Umupo ako ulit sa gilid ng kalsada. Umupo naman siya sa tabi ko.
"Only you, can save yourself. Escaping isn't a good idea. Wala ka namang plano magpakamatay diba?" Sabi niya habang nakatingin sa iilang kotse. Madaling araw na pala.
Hindi ako sumagot. Baka sermunan pa ako pag nalamang nagplano akong magpakamatay kanina! Pero natuwa na din ako. Kasi, di ako magisa ngayon.
Remember this day, Clyde.
Remeber this day you threw me away.
I will not leave yet our paths will never cross again. But, if that happens. You will regret what you did to me.
Games. Now, I really hate playing games. Cause this day. This game. I lose.. I lose myself.
YOU ARE READING
Ace of Royalties
Novela JuvenilThe Royalties! "Let us welcome the King of Royalties!" "Wohooooo! Kingssss!" "Waaaaaa! They're so hot and handsome!" "Let us welcome the Queen of Roya--" *BANG *BANG! "Yah! Our introduction is not yet done!" "Yeah. Let's kill them aft...