Iyah's POV
" Sophia, tawag daw tayo ni boss bryan, may announcement yata. Inform your team, for sure 1hr meeting na naman " nakasimangot na sabi ng isa sa kasama kong Team Leader.
Tunayo na agad ako from my station and took my cardigan. Kahit wala kaming uniform, dapat presentable pa rin yung sinusuot namin. Nag retouch na din ako ng konting make up. Kakausapin kami ng mga big boss, so alam na this. Last look on the mirror I have on my table, and that's it! Im done. Tumayo na ako and inform my team.
" team Sophia! I'll be back after an hour. Keep taking calls! More sales! No aux allowed! " I informed my team before going to Conference Room.
Wews. Kung anong ingay sa production area, kasi syempre sa dami ng mga agents na nandon taking in calls, pag nagsabay sabay sila, ang ingay talaga. Dito naman sa conference room, maririnig mo yung hininga ng isa't isa. At syempre kasama ko si Valerie. Isa siya sa mga newly promoted coach.
" ano kayang announcement? " tahimik kong tanong kay Val while we're waiting sa iba pang mga heads.
" no idea at all. Pero medyo mukang seryoso to kasi, pinatawag lahat usually, per team diba? " she answered.
Sasagot pa lang sana ako ng biglang bumukas yung pinto, and feeling ko, biglang nawalan ng garter yung bago kong biling underwear na worth 2500php. Yummers!
Hmmm. Bagay pala sakanya yung smart casual. Like maong jeans, rubber shoes and vneck and cap. At malaki ang katawan. Ano kayang ginagawa nito? Makapag gym na nga din! Free lang naman kami sa Golds gym, di ko alam bakit di pa ko mag take advantage eh. Kasi-
Naputol yung pagnanasa ko, este pag iisip ko, " may nakaupo dito tee? " tanong sakin ni Rafael. Tinignan ko yung ibang seats sa room and to my disappointment, there's no empty seat aside from the seat after me. Di ko alam, bigla akong nadisappoint to think na uupo lang siya sa tabi ko kasi wala na siyang choice.
" wala. Go ahead. " And sobrang pinilit ko yung sarili ko na wag na siya ulit lingunin kahit na inaakit ako ng pabango niya. Hays! Amoy Armani! Amoy yayamanin! Sarap ihughug alipunga! Kainis!
Rafael's POV
Napapatingin tingin pa din ako sa katabi ko. Sobrang boring ko ba na sobrang stiffed na nitong katabi ko kay boss bry?
Kahit muka na kong tanga kakahintay sa labas ng conference room just to make sure na konti na lang yung available seats para di siya makahalata. Buti na lang kasabwat ko si Valerie. Kundi, wala talaga akong upuan. Block buster lagi yung tabi nito ni Sophia eh.
Nagulat ako ng biglang sumandal si Sophia sa upuan niya, somehow, napadikit yung balikat niya sakin. Bakit kaya sobrang bango ng babae na to? Amoy siyang vanilla ngaun. Yung tipong angsarap sarap singhutin at kagatin.
Iyah's POV
Grabe! Nakakaantok tong meeting na to. Akala ko naman may mabigat na issue na. May outing pala. And dinidiscuss kung ano yung mga activities and if saan. Maeexcite sana ako kaso sigurado may mga physical activities na naman yan. Di pa naman ako sporty. Kulelat na naman ako.
Haaaay! Antok na antok na talaga ako! Napasandal na ko habang naka crossed legs with matching swaying of legs pa. Wala na kong masyadong naririnig.
Muntik na kong mapatalon ng may magsalitang gwapo este tao sa tabi ko, " candies? You seemed sleepy. Nakakawala 'to ng antok "
" Sobrang antok. Every Monday, ganito ako. Thanks raf! " pabulong kong sagot.
At ang damuho! Kinindatan ako! Kinindatan! My gosh! Bakit Lord?! Bakit?!
" Thank you for the cooperation guys! Once everything is set and finalized, I'll post all the details on the announcement board! If you have more suggestions, just inform us. Go back to your stations and have a good shift! " Pagdi-dismiss samin ni Boss bry.
Unti-unti ng umaalis lahat ng mga tao sa Conference room kaya tumayo na din ako dahan dahan..
" please stay Tl Sophia, I just need to discuss some matter with you. " pahabol niya sakin nung nakita niyang getting ready na ko.
Alam mo yung nawala yung antok ko? Parang binuhusan ako ng malamig na tubig. Thank you sa aking Nars matte lip pencil na color Red, kahit feeling ko hihimatayin na ko, di halata.
Nakita ko pa yung nag aalalang tingin ni Valerie, I smiled at her, mas kabado pa naman yun sakin pag mga ganto. Nagulat na nga ako na pina-iwan ako ni boss bry, mas nagulat pa ako ng may humawak sa may likod ko. Alam mo yung lower part ng likod ko, may dumamping kamay na very very light? Wala na! Hinimatay na ko!
" I saw your metrics Ms. Diaz and it's alarming. From being consistent one of the top team, your ranked now is almost failing. You are fully aware that we are number game. You're as good as your number today. Are you aware of this?" Paninimula ni boss bry nung kami na lang dalawa.
" Yes boss. Im aware but I didn't expect it's this big. Almost 1 month ago, 4 newbies joined my team, I also have 5 more new agents who were on my team for just a week. My agents are adjusting because as you could see boss, half of my team are new agents. But Im working on it. " I answered confidently.
When it comes to work ethics, meron ako non. We're adjusting. Kaya kong ipagtanggol ang agents ko kasi alam ko never naman silang naging pabaya sa work esp my old agents. Stressed na stressed na nga agents ko kasi madami kaming newbies. Kaya pag ako phone time, nagpupush na din ako ng sales para madagdagan sales ng team ko. ( phone time, term sa Call center if magtetake ka ng calls. Pag kasi Supervisor or Team leader ka, di ka na araw araw phone time. Mostly, mag aassist ka na lang ng mga agents na nahingi ng tulong. 8hrs phone time na lang every month. So pwede putol putol)
" exactly my point Ms. Diaz. I trust you and your team. I saw how you guys work. Please work on this, I don't want you guys to go on bottom teams. First, it'll be hard for your team. You will be monitored from time to time. It will give so much pressure on your team. Second, this may affect your promotion" he explained.
Medyo nawawala na yung kaba ko. Psycho kasi 'tong si boss. Gigisahin ka nya once na napapansin niyang nagsisinungaling yung isang tao. And ako, aminado naman ako. I trust this company. Pag nahihirapan ako or may problema, sinasabi ko. They're here to help me grow, to protect me. How can they protect me if di nila alam kung ano ba talaga yung totoo?
" I know boss. No worries! I'll make sure I'll bounce back this cut off. We'll work double time. If I have to go on one on one coaching session with my team, i will. " desidido kong sagot ko.
" Yes. And Im willing to give you all the support your team needs. This company needs you and your team. " boss bry said and smiled softly.
" Thank you boss! "
A/N:
Ako lang ba to? Or feeling ko nagkakabuhay na kahit papaano 'tong kwento na to? I need feedback guys! Please let me know if saang part dapat i-improve?
Vote. Fan. Comment.
God bless sweet hearts! 💜
YOU ARE READING
Waiting Game
RomanceHi baby boy, I just want to let you know na naghihintay lang ako. I dont know exactly kelan at saan kita makikita, pero sobrang excited ako dumating yung araw na yun. See you soon baby boy! 😘 - Sophia Summer E. Diaz Copyright © 2017 by Madengsd All...