Iyah's POV
Bzzzzt. Bzzzzt.
Raf: Hey. Break?
Raf: Busy ka pala. Anyways, don't be too hard on your self and your team. You have two weeks to work on your goal. Smile.
Raf: but you look good too when you're serious :)
Raf: Going home?Shoot! I forgot na magkikita nga pala kami ni Raf dapat kanina. Naging busy ako the rest of my shift. Well, well, well okay lang. Good news! Madami kaming sales ngayon. Bad thing merong pa mr & ms sa account namin. We need representatives! Ok lang yung outing namin last year, kasi got talent yun. Tsaka per team! Mas okay. Haaaaay. May naamoy kasi akong hindi maganda. Anyways!
You: Hey! Sorry. Busy ako kanina. And I don't usually use my phone pag nasa taas. Dito na ako sa kotse. Di pa tapos shift mo?
After checking if the message was sent, sinaksak ko na yung jack sa phone ko and play music. And then grab my flipflops sa passenger seat ko, kailangan ko na irelax yung paa ko from heels.
Bzzzt.
Raf: Okay, drive safely. Di pa eh. 1 hour left.
Raf: Message me once you got home. Don't use your phone while driving.Magrereply pa lang ako ng biglang may malalakas at mabibilis na katok sa bintana sa passenger ko, i unlock the passenger's door.
" what's wrong with you Val! Papatayin mo ba ako? My god!"
" Pasabay! Wala ako sa mood mag grab ngayon! Antok na antok na ako kanina pa, ngayon antok na antok na pagod na pagod. Tumakbo ako from lobby nung nakita ko yung kotse mo. nataranta ako, Sorry! " hinihingal pa niyang paliwanag
" what's the use of your phone Val? Really? You could have just call or message me, di mo kailangan magpakamatay like running fast with that heels. Gosh! And please stop reading news sa fb. Napapraning ka na naman " sabi ko sakanya. Alam ko kasi nabasa na naman nito yung issue on fire ngayon sa facebook na grab driver na nanghihipo ng mga passenger. At ang mas nakakaloka, call center agent na puyat na puyat kaya nakatulog.
While starting to drive. "Please wear seatbelts Val. I don't want you to die on my car. " bilin ko sakanya kasi nakikita kong nagreready na siya para matulog.
" Yes! Yes! Yes! Sana traffic! Sleep over ako sayo iyah ha? Ayoko sa bahay. Nandon na naman yung magaling kong sister in law. Thanks! I love you! " dere deretso niyang sabi sabay pikit.
" like I have a choice. "
" And by the way, mag ready ka na sa mr and ms summer 2017 natin. Tanggalin na yang nga fats na yan! Narinig ko ikaw gusto ni boss bry mag represent sa mga supervisors and team leaders. Baka sabihin mo hindi kita sinabihan e. "
Nung narinig ko yun napatingin ako ng masama sakanya. Don't tell me. As if naman papayag ako! Over my dead body.
Ginising ko na si Val as soon as we reached my apartment. Pupungas pungas pa siyang bumaba sa passenger seat. Kinuha ko na din yung mga gamit ko and phone tska humabol kay Val.
As soon as we enter my apartment, pumunta na si Val sa room ko, di niya kaya matulog mag isa kaya pag may overnight kami, lagi siyang nakasiksik either sakin or kay Aisha. Umupo muna ako sa sofa and maya maya narinig ko na nagbukas ng tv si Val and sinarado yung pinto. Nagbukas na siya ng aircon. Wala talagang paa-paalam yung isang yun.
Bzzzzt.
From: Winter MarieAte! Borrow ako ng car mo on weekends. Pupunta kaming tagaytay nila ayle. Pretty please pretty sis? Off mo naman yun diba? Thanks!
Magrereply pa lang ako ng mag-chat ulit siya.
Ate, pinabilhan pala kita kay ayle ng lotions and mist ng VS. From States to! Isang malaking paper bag. Dadalhin ko na lang sa saturday pagkukunin ko na yung kotse mo. Okies? See you ate!
Ugh.
To: Winter Marie
Bribing? Really? Anong akala mo sakin? Di ko kayang bumili ng VS?
From: Winter Marie
Im not saying that. Sayang lang kasi to, limited edition daw. Sa States lang daw available. And the packaging. Pwede mong isama sa displayed collections mo. Pero okay lang naman. Ibenta ko na lang. Mahal din to nuh! Thanks ate!
To: Winter Marie
Really Winter Marie Diaz? San mo nakuha yang style na ganyan? Sige, kunin mo yung kotse ko sa weekends. Di kita papapasukin sa gate hanggat di ko nakikita yang pasalubong ha? Or ako na lang siguro pupunta sa bahay.
From: Winter Marie! Got you! Hahahahaha. See you sis! Mama and papa misses you!
Bzzzzt
MessengerRaf: Got home?
Magrereply pa lang ako ng biglang lumabas si Val sa kwarto ko. "Sino katext mo?
" Winter. Nanghihiram ng kotse eh "
Dumiretso na agad siya sa Ref to get water and bumalik na sa kwarto. Di naman ako nagsinungaling diba? Si winter naman talaga katext ko. I just don't feel like telling Val or Aisha yung kay Raf. I don't know! It's like normal lang naman yung nangyayari diba?
You: Yup! Im home. Im with Valerie. Dito siya matutulog sakin today. Be safe! Sleep na ko.
After sending, I stood up and picked my things and put it inside my room. I also look for my pajamies and have a quick shower.
After taking shower, kinuha ko agad yung phone ko to check if may message ako. Just to disappoint me, wala pa siyang reply. Bakit kaya hindi nagrereply yun? Maybe he's still driving... Or busy? Or just don't want to reply.
At kailan pa ko naging demanding? Things are changing. Haaaaays. Alarming yet exciting...
A/N:
Tama ba to? Nasa ending na agad yung iniisip ko. Bakit? Bakit? Bakiiiiit? Wala pa din akong maisip na magiging Character ko. Hmmmm? Suggestions?
Vote. Fan. Comment.
Have a nice day sweet hearts! 💜
YOU ARE READING
Waiting Game
RomansaHi baby boy, I just want to let you know na naghihintay lang ako. I dont know exactly kelan at saan kita makikita, pero sobrang excited ako dumating yung araw na yun. See you soon baby boy! 😘 - Sophia Summer E. Diaz Copyright © 2017 by Madengsd All...