Chapter 3

21 1 0
                                    

"Wahhh! Grabe talaga beks" sabi ko habang nagmamaktol at pinapapalo ng unan si Miles

"Wag ka kasi assuming baks" aray ko. Assuming bako?. Siguro nga nh. Sumimangot ako at hinila ko ang buhok ko.

Arghhh! Kath naman kasi napakaassumera mong froglet ka! Haisshhh!

"Ihhh akala ko kasi ako tinitignan niya e" huhu akala ko talaga. You betrayed me haha chos. Tumayo naman si Miles para pulutin ang mga unan na binalibag ko sa kwarto niya.

"Daming namamatay sa maling akala beks" hmmpp.

"Tagal na niyan baks e panahon pa ni Rizal" Tumayo na din ako para tulungan siyang magligpit.

"Tagal na nga, hanggang ngayon di mo pa alam noh" sabi ni miles sabay batok sakin.  Ihhhhh!. Dumapa ako sa kama tsaka ko pinagpapalo yung unan.

"Oa neto. Sinabi sakin ni Julia yung kay Jake. Baliw ka talaga noh. Mukha naman siyang mabait" nagroll eyes ako nang marinig ko na naman ang pangalang Jake.

"Looks can be deceiving. Ikaw nga mabait pero mukhang mangkukulam e." Tinignan niyako ng masama. Hahah. At Ngumisi lang ako.

"Ee ikaw ano? 16 ka na mukha ka paring 7" Grabe siya te gurl. Nagpoker face naman ako sakanya habang namamatay na siya sa kakatawa.

"Funny ka noh.. ahihihi" asar ko sa kanya.

Mayamaya umuwi na rin ako dahil baka mapagalitan pako. Nakita kong nakapark yung kotse nila Daniel sa may park. Bumilis na naman tibok ng puso. Hoy puso bat ka ba ganyan ah?
Magkasubdivision lang kami ni Dj pero madalang lang kami magkita, taong bahay ko, palibot siya.  Classmates din kami last year pero di kami close, sunget kasi e.
Agad ako nagshower kauwi ko at kumain syempre. Di kami mayaman, di rin kami mahirap, sakto lang.

"Kain na anak nagluto ako ng sinigang" aya ni mama, siguro di ko nababanggit sa kanya, pero love ko yan, ganun din naman si papa, pero kapatid ko ewan ko lang. Choss! Lab na lab ko yun.

"Yeyy! Pa! Kain na po. Tj maghain ka na" ako'y nagugutom naaaa.

"Te no andyan ka na di ka pa maghain hmmp!" Sambit ni kapatid na nakagame kanina. nyeheheh..

"Kaya mo na yan, laki ng katawan mo" biro ko sabay suntok sa braso niya, nagsuntukan kami mahina lang naman. Ganyan kami nagmamahalan. Lol.

"Tigilan niyo na yan" saway ni mader.

"Ma di man kami nagaaway" sabi ni Tj habang naglalagay ng mga kutsara

"Yun oh, kain na" nagdasal na si papa at naghapunan na us.

"Te peram cellphone" tapos na kami kumain at naghuhugas nako ng plato, kahit tinatamad ako.

"Yoko nga" tarush.

"Pshh. Dali na, naghuhugas ka pa naman e" naiinip niyang sambit.

"Ano wari gagawin mo? Sus may phone ko naman" sabi ko habang nag washy wash.

"Messenger, may chachat lang, kunin ko na" di nako nagsalita at tinapos ko na yung paghuhugas. Umakyat nako para matulog.

"Ate! Nagchat si kuya Daniel" sigaw niya sa kabilang kwarto. Ohmayghas!  Parang napapatalon yung puso ko pag naririnig ko pangalan niya.

"Akin na!" Agad ko hinablot sa kanya at inopen ko.

--
Hi Daniel

__ seen/

SEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon