isang linggo na ang nakaraan mula ng makatakas si Sandoval. hindi pa rin sa tumatawag. sakin. tinatawagan ko ung number na pinangtawag nya sakin noon. kaya lang di na makontak. nakakafrustrate kasi baka may mga mabiktima na naman sya mga kababaihan.
sa itsura na yun di malabang may mahumaling sa kanya. aaminin ko gwapo, makisig at kahit sinong babae ay mapapasagot nya ng oo. pero hindi ako. dahil nasa iisang lalaki ang puso ko na ngaun ay wala na dito.
wala kaming lead kong nasaan sya. sa malamang nagpapalamig muna un. dammit di ko kayang maghintay na lang dito ng walang ginagawa.
tumayo ako sa kinauupuan ko. kinuha ko ang leather jacket ko na kulay brown at isinuot ko.
"hey where are you going?" tanong ni Gutierrez
shock nakalimutan ko nandito nga pala to, haist kanina pa ko sinusundan. baka daw kung ano na naman ang gawin ko. nagun nagsisisi na naman ako kung bakit ko binigyan ng chance ang taong ito. grabeng makabantay.
di ko sya pinansin. tuluyan na kong lumabas ng opisina sobrang naiinip na ko sa nangyayari. malapit na ko sa motor ko ng may humablot sa braso ko. sino pa ba eh di sya.
"hey kanina pa kita tinatawag ah! san ka ba pupunta?" tanong nya sakin
humarap ako sa kanya at tinignan ng seryoso "anywhere! just find that asshole!"
"wala nga tayong lead kung nasan sya di ba?!" asar na sabi nya
"pano tayo magakakaroon ng lead kung tastanga lang tayo sa office, know what ? I can do this on my own so please let me" sigaw ko sa kanya
" I never though that you are this stubborn!" sabi nya habang hawak pa rin ako sa braso " sabi nga nila if you can't beat them, joint them, so sasamahan na lang kita. partners tayo remember?" at hinila nya ko papunta s a sasakyan nya
"tsk gusto lang palng sumama dami pang sasatsat" bulong ko
natawa na lang sya marahil nadinig nya nag sinabi ko. di ko alam kung san kami maghahanap epro kailangan ko na talagangang makakuha ng lead. pumunta kami sa dati nyang bahay. nagmatyag kami dun. nagbabakasakali na may makuhang impormasyon kahit papano.
wala kaming imikyan ni Charles habang nasa loob lang kami ng sasakyan nya. di ako sanay ng hindi nangungulit ang isang to hmmm?
may dumating na isang suv sa tapat ng bahay ni Sandoval. umayos ako ng upo at hindi ko inalis ang aking tingin dun sa sasakyan. mga ilang minuto din huminto dun ang suv ngunit walang taong lumabas mula dun bagkos ay umandar at umalis.
tinignan lang ako ni Charles at parang alam ang gusto kong mangyari kahit hindi ko nagsasalita. sinundan namin ang suv hanggang sa napansin ko na palabas na kamî ng manila patungo kaming south?
"mukang malalayo tayo nito Samantha!" sa wakas at nagsalita na rin sya
"muka nga pero sigurado kong may mapapala tayo dito" sagot ko sa kanya
biglang tumunog ang cp ko unregistered number sino kaya to istorbo
"hello"
napasulyap sakin si Charles nagkibit balikat naman ako
(did you really think that I'm that stupid? sorry to say babe but you can't find me, not now even though I miss you so much)
"Sandoval you can't hide for long, trust me, ibabalik kita sa kulungan mo"
(just try hard babe. kasi I'm not ready to see you, basta pag nagkita tayo sisiguradohin kong you pay big time and I'll fuck you hard, nabitin kasi ko sayo eh)
"ikaw ang nagbabayad ng malaki. titiyakin kong di ka namakakawala pag nahuli kita"
(only if you can catch me. stop wasting your time babe, I'll see you very soon, bye)
the line went cut
"asar!" I hist " stop following that stupid van, wala sya jan"
"how can you be so sure? baka naman he just want you to stop following that van"
"gps" hinarap ko sa kanya ang iphone ko"sure ako talagang pinaalam nya sakin kung nasa sya, makikpagkita din sya sakin kaya lang sa tingin ko di pa sa ngaun. pero naiinip na ko. kailangan kong gumawa ng paraan para sya na mismo ang lumapit sakin"
naiiling na lang si Charles "sa tingin ko may pinaplano sya sayo. kaya kailangan nating mag ingat."
"susunod tayo kung saan sya naroon, where going to baguio, we have to coordinate with inspector Diaz, sya kasi close ko dun"
"so kelan ang akyat natin, but we need a plan"
ngumiti ako ng nakakaluko "I already had a plan, tiyak ko mahuhuli ko nasya this time"
huminto muna kami sa isang gasoline station para magpakarga ng gas at the same time para makakain narin. kanina pa nagdidrive ang isang to kawawa naman.
buti na lang kahut mayaman to eh di maselan sa pagkain fastfood chain lang kaisi kainan dito. sya na daw ang oorder at humanap na lang daw ang ng upua. binibigyan ko sya ng pera pambayad sa oorderin nya di tinggap. wag ko daw syang insultuhin. haist man's ego nga naman.
kinawayan ko sya nung mapansing kong lilinga linga sya. mabilis syang nakarating sa pwesto ko. ang dami nya inorder. pero ayos lang gutom na rin naman ako.
sinimulan na naming kumaun habang nagkwekwentuhan
"buti naman di ka maselan sa food"
"di naman eto nga madalas kong kainin pag walang time para magluto?"
"you should eat some healthy food instead of this"
"pag time naman ako healthy foods naman ang niluluyo ko. but for the mean time eto muna"
natapos ang pagakain namin. dumeresto agad kami sa sasakyan. gabi na pabalik ng manila. malapit na kasi kami papuntang batangas kaya medyo malayo pa ang byahe naman.
while driving our way back to manila, naglalaro sa isip ko kung anong maganda gawin sa plano ko. we're going to Baguio. susundan ko dun si Sandoval. kahit maging pain uli ako ok lang. basta mahuli ko ulit ang hayop na un.
"hey what's your plan?"
"I think kailangan kong gumala ng Baguio. dapat malaman nya nasa Baguio ko para magbaksyon lang di para tugisin sya. kaya lang malamang pag nagpunta agad tayo dun malalaman nya na sinusundan natin sya."
"hmmm I think kailangan nating pumunta dun agad. pinaalam nya talaga sayo na nandun sya so ibig sabihin pag sumunod ka dun may palno sya kaya paghandaan na lang natin un"
"alam ko na. sige tutal naman tinutugis ko talaga sya so I'm going to hunt him down, ang dapat lang lagi akong maisa. subaybayan no na lang ako. pero dapat di nya malaman na nasa paligid ko lang kayo. pupunta ko dun ng di ka kasabay"
"but that's too dangerous Samantha"
"I know but we must risk this just to catch him"
"you're the one who will coordinate with inpector Diaz, tatawagan ko agad sya bukas for thin info. I really want Sandoval to be in jail"
"neither do I"
BINABASA MO ANG
breaking the rock heart!
Romancecaptain sam rivas isa sa pinakamagaling na policewoman na namatayan ng partner sa buhay at sa trabaho. captain charles gutierrez most outstanding policen of the year. makulet, maluko, masayahin, babaero. sa tingin nyo anu mangyayari pag pinagtagpo...