Handa na ang lahat para sa pagsugod na gagawin. sa kotse ni Lance ako sumakay.
pasulyap sulyap sakin si Lance while driving. nakakainis lang kasi parang may gusto syang sabihin na di nya masabi.
"problema mo Lance?" di na ko nakatiis magtanong "kanina ka pa tingin ng tingin sakin ah! may sasabihin ka ba?"
"I'm just worried, are you really ok now?"
"I'm fine ok don't worry. I can handle this. nakayanan ko nga nung una di ba?! eto pa kaya?!"
"basta nandito lang kami ni Vicky ha!"
"alam ko po, wag na nating pag-usapan to" tumahimik na sya at nag focus sa pagmamaneho.
pagdating namin sa area nakapwesto na ang grupo ko. ninenyasan ko sila na isa isang pumasok. nasa likod ko si Lance.
"go ahead captain" sabi ni Lance
dumeretso ko na lakad at may biglang nagpaputok. si Lance pala. pinaputukan ung tao sa side namin.
"muntik na tayo dun captain"
"thanks Lance, lets move" tumakbo ko papasok ng isang kwarto.
Di ko namalayan na may tao pala sa gilid at biglang nagpaputok, buti na lang at nakailag ako.
Nang makakuha ako ng tyempo ay pinaputukan ko na rin sya. Tuloy ang palitan ng bala. dumeretso ako sa isang kwarto. sakto ito yung kwarto na kung saan gumagawa ng droga. wala ng mga tao siguro ay kanya kanya na ng takas. pero may mga tauhan pa rin si Mr. Sanchez at nakikipagbarilan.
nang humupa ng ang barilan ay agad akong tumayo at tinignan lahat ng mga ebidensyang laban kay Mr. Sanchez.
"Captain, let's move may tama si Inspector Tadeo" nagulantang ang mundo ko. ito na nga ba ang sinasabi ko eh.
humahangos akong pumunta kung nasaan si Lance. nakita ko sya nakiga at may tama ng bala sa mag gawing tyan. lumapit ako at kinausap sya
"Lance are you ok? please open your eyes" niyugyog ko sya. nag flashback ang nangyari samin nun ni Bobby
"Lance please don't do this to me. fuck any one please call an ambulance" sigaw ko. ang sakit Lord wag naman pong pati si Lance
"Captain nandito na po ang ambulansya" agad nilang kinuha si Lance at isinakay. agad sin akong tumayo at sumama sa kanila. nanginginig ang buong katawan ko. natatakot ako na muling mawalan ng mahal sa buhay.
agad kaming nakarating ng hospital pero pnigilan na kong sumama sa loob. dinala sya sa operating room. naupo lang ako sa may ligid sa labas ng operating room. humahangos na dumating si Vicky
"Babe what happen? is he okey?" umiiyak na tanong ni Vicky
"God I'm so sorry Babe, di ko naprotektahan si Lance" nakayakap ako sa kanya
"makakaligtas naman sya di ba?" nagmaakaawa si Vicky na sumagot ako ayon sa gusto nyang marinig ngunit mismong ako di ko alam kung makakalitas si Lance
7 hours kaming naghintay ni Vicky. pero di pa rin lumalabas ang mag doctor o kahit nurse sa operating room.
dumating din kanina sila chief para makibalita. kanina pa ko niyayaya ni Vicky para kumain. akong kumain hanggat di pa ligtas ang buhay ni Lance. ako na naman ang dahilan kung bakit nagagay sa kapahamakan ang taong mahalaga sakin.
hindi na kakayanin pa ng konsensya ko kung may isang tao na mawawala na naman ng dahil sa kapabayaan ko.
tumayo ako agad ng lumabas ang doctor sa operating room "doc, kamusta na po sya" agad kong tanong sa kanya
" he is now out of danger. natagal na namin ang bala. rest assure na magiging ayos na sya. just wait for him at his private room" ngiting sabi sakin ng doctor
"thank you so much doc" iniwan na nya akong magisa
agad kong tinawagan si Vicky para sabihin sa kanya ang magandang balita. pati sila chief ay tinawagan ko na rin.
nakakapagod pero sobrang saya ko at nakaligtas si Lance. I really promise to my self na di na ako kukuha ng kapartner ko kahit ano pang mangyari.
BINABASA MO ANG
breaking the rock heart!
Romancecaptain sam rivas isa sa pinakamagaling na policewoman na namatayan ng partner sa buhay at sa trabaho. captain charles gutierrez most outstanding policen of the year. makulet, maluko, masayahin, babaero. sa tingin nyo anu mangyayari pag pinagtagpo...