MANIBB 13

653 46 1
                                    


Dahyun

"Hey guys, stop na mahirap mag linis!" Kahit anong sigaw ko hindi pa din talaga sila tumitigil. Ano bang mali sa mga to? Mga gwapo naman ah. Ok, inaamin ko na besides alaga ko na sila dapat like yaya like alaga!

"Yaya! Come sayaw ka din!" Grabe napaka isip bata nitong jimin. Ano ba naman! Dinaig pa ang Kinder. Sabagay daig din naman siya ng kinder sa height. Hindi lang pala siya. I mean lahat sila!

"Tawagin niyo nalang ako kung tapos na kayong mag kalat. Mukang sa isang araw pa matatapos tong kabaliwan niyo eh!" Pero still walang pumapansin. Isa isa ko kaya silang sapakin? Para magamit ko naman yung nga self defense na tinuro saakin ng Trainor na ni-hire ni Daddy? Wag naman baka mawalan ako ng trabaho, tapos di ako makakatapos, tapos dahil wala akong natapos makaka pangasawa ako ng mahirap, tapos araw araw kami nag aaway dahil sa pera, tapos maghihiwalay kami, tapos magugutom ako dahil wala akong trabaho hanggang sa mamatay na ako sa gutom, and rest in peace Dahyun na. Wag naman!

Nagpagisipan ko na kaysa makipag bangayan sakanila ay ayusin ko muna yung mga gamit ko sa kwarto. Wait saan ba yung kwarto ko dito? Kinalabit ko si V pero hindi niya ako pinapansin dahil busy sa pagsasayaw. Alangan naman kalabitin ko yung tatlong manyak mamaya ni rape pa ako. Or si Kookie? No way ayoko na maulit yung nangyari sa condo ni Tae. Si Hoseok? Wag po marami pa akong pangarap sa buhay. Si Jin kaya? Yeah good idea si Jin!

"Umm Jin?"

"Yes yaya?"

"Pwede bang Dahyun nalang?"

"Okay, what is it Dahyun? Dahyunnie nalang mas cute." Shit may pagka bading nga.

"Saan pala ang kwarto ko?"

"Ahh! Anong favorite color mo?"

"Purple?"

"Ok tara!"

Hawak ko ang tatlong maleta ko at napansin naman yun ni Jin bago kami umakyat sa hagdan kaya nag iba siya ng way. Kinuha niya din sa kamay ko ang dalawang purple na maleta at hinila. Woah. Gentlewoman! I mean Gentlemen!

"Thanks " I mouthed bago kami pumasok sa loob ng... Elevator?! Seriously ilang floor ba to. May nakita akong 4 buttons dun at pinindot niya ang pangatlo. Means third floor ang room ko. Ang lawak lang! Ilang rooms ang nadaanan namin. Hindi ako gaanong namangha dahil meron din naman yun sa bahay noon. Hello?! Di ako ignorante. At finally nasa kwarto ko na. Napa wow nalang ako sa lawak dahil kasing lawak din ng dati kung kwarto at kulay purple pa matt purple!

"This is your room. Kaya mo na ba ayusin yang nga gamit mo mag isa?"
Ambait naman! Pogi pa!

"Oo kaya ko. Thanks! Paki tawag nalang ako pagkatapos niyo mag kalat."

Tumango lang siya ay nag simulang nagsasasayaw ulit. Isa siyang BALIW.

Inayos ko ang sandamakmak kung damit at syempre ang pinakamahalaga ang collection ko ng make ups. Actually hindi ko sila ginagamit design lang. Sa sobrang pagod ko in-on ko muna yung aircon at nahiga. Naramdaman kung may humahaplos ng buhok ko pero hindi ko nalang pinansin sa sobrang antok...

"Eehh naman gusto ko kulay pink!"

"Ako next kulay blue!"

"Ako yellow!"

"Ako gusto ko malagyan nung parang liquid na kulay black yung nilalagay saatin nung make up artist!"

"Jimin pahiram niyang maliit na lapis!"

"Namjoon yung blush on!"

Ano ba letche ang ingay ah!

"Hoy anong ginagawa niyo dito! Putspa. Collection ko yan! WWAAAAHHH!!! Labasss!!!" Kumaripas silang pito ng takbo habang may makakapal at lagpas na lipstick, eye liner, eye shadow, blush on at kung ano ano pa! Letche mga abnormal!

Naiiyak nalang ako sa ginawa nila. Nga hayop! Waahh naman eh! Ang hirap tiisin na hindi gamitin yan tapos bubuksan at sasayangin lang nila??!!

"Alam niyo nakikita ko kayo. Tumigil nga kayo kasisilip sa reaction ko dyan. Dahil alam niyo mga kutong lupa kayo inis na inis ako!" Nang gigigil na talaga ako sakanila eh. Pinagsasapak ko kaya tong mga to.

Nagulat nalang ako ng isa isa silang rumampa sa harap ko na parang tuwang tuwa pa. Sakit sa ulo eh!

"Sa tingin niyo ba nakakatuwa yang mga pinag gagawa niyo?!"

"Medyo!! Hahahaha!!" - Jungkook

"Oo naman sobra!" -Taehyung

"Yep! Super Enjoy!" -Jin

"It was cool ya know!" - Jimin

"Omg can't believe I'm super pretteh!" - Namjoon

"I'm prettier than you!" Sabay duro saakin. - Hoseok

"Shut up you bitches! I am the prettiest!" - Suga

Ang kakapal! Grrrr. Wala naman na akong magagawa dahil wala na eh. Sira na! Wala na! Pasimple kung pinunasan ang patulo kung luha. Pinag ipunan ko din yan kahit papano eh. Ayaw kasi ni Daddy na bumibili ako ng masyadong maraming make ups kasi hindi naman lahat nagagamit ko. So instead na allowance ko, patago kung pinambibili ng mga yan.

"Tapos na ba kayo mag laro?" Hinimas ko yung noo ko para mawala ang pagka kunot. Patience Dahyun. Patience. Kahit gustong gusto ko sila paulanan ng masasakit na salita nag walk out nalang ako at binitbit ang walis, dustpan, at map na nakalagay sa labas ng room ko. I wonder pano napunta yan dyan e wala yan kanina. Nvm. Narinig ko silang nag bubulungan pero hindi ko nalang pinansin. Mga bwiset. Peste!

Sinimulan kung mag walis pero hindi ko alam hawakan, kung papano ba ang gagawin o ano. May nakakalat na popcorn kaya minap ko yun. Naka upo lang sila at tahimik na nag se-cellphone. May ka chat ata eh. Sabay- sabay nag riring ang phone.

Ayoko na! Halos 4hrs na akong naglilinis dito pero walang nag babago. Ganun pa din ang itsura.

"I'm hungry yaya." - Jimin

"Then you cook!" Alangan naman ako. Gusto ba nila sumabog ang kusina dito?

"You should! Para san pa't binabayaran ka ng malaki?" Napatingin naman kaming lahat sakanya. Pero mali eh yung anim kunot ang noong nakatingin. What's wrong?

"Honestly, I don't know how to cook."

"What?!!" Sabay sabay nilang sigaw. Gumaganon? Ano yan napag usapan? Bigyan ng jacket yan.

"Yeah."

"I'll cook." - Jin

Seryoso ba yan? Marunong ba mag luto yan? Aba wala akong kasalanan kung sabay sabay kaming lumiyab dito! Tss. -__-

--
Thank you @ArceliGeltendes and @zyreboncalo sa votes and support!

05.10.27 a/n: Next ud po kapag nag 1k ang reads! Malapit na konting tiis nalang! :D btw thanks sa support, votes and comments. HAPPY 964 READS!👏 Still can't believe! Daebak right?  SARANGHAEYO-😘

Maid ako ng International Badboys (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon