Liz pov. . . . .
Nandito nako sa school nauna na kami pumasok ni Clerk dahil si Marbay may pinuntahan, may pinapasundo daw ang mommy nya.
"hoy Clerk alam mo ba kung sino susunduin ng kuya mo sa airport?"
"hmm nabasa ko sa phone nya, na Claire daw name nung susunduin nya eh, at hindi ko un kilala, sabi pa nga ni mom sa text samin daw muna tutuloy habang hindi pa nakakabili ng condo mommy nung Claire"
Claire? Hindi kaya yun yung ex nya hindi kaya bumalik sya para kay Kie? Pano pala kung balikan sya ni Mar? Mawawala na naman ba atensyon ni Mar samin? Hindi! Hindi yun yung ex nya.
"hoy Liz naintindihan mo ba sinabi ko?" Clerk
"ah 0—oo" sabi ko na lang.
Buong araw na walang pumapasok sa utak ko na mga lesson dahil abala ang utak ko sa pag iisip na sana yung Claire na sinusundo ni Mharkie ay hindi yung Claire na ex nya.
"Liz tara na uwe na tayo"
"huh? Ah—sige"
"hindi tayo makakasakay kay kuya dahil pauwe pa lang daw sila, umuwi na daw tayo at wag kita iwan"
"ah sige"
Hindi talaga ako mapalagay kung sino ba yong Claire na sinasabi nila, sana hindi si Claire na ex nya, bakit nya pa babalikan si mar kung iniwan nya na lang to basta.
"hello to earth ate Liz!!"
"oh bakit Ella may sinasabi ka?"
"ah wala naman ate, kanina pa lang naman ako nagkkwento dito at kanina pa ako nagtatanong sayo hindi ka lang naman nasagot, ano ba iniisip mo? Kanina ka pa daw lutang sabi ni kuya Clerk"
"ah walaaa, wag nyo na lang ako intindihin, antok lang ako" sabi ko na lang.
Nakauwe na pala kami ng lutang ako, hindi ko alam kung bakit ganon na lang ako ka abala na isipin kung sino yung susunduin ni Mar sa airport.
"ate Liz tara kain na tayo, malapit na daw sila kuya wag na daw natin hintayin" Ella, sumunod naman ako sa kanya sa kitchen.
Habang kumakain biglang may nagbusina sa labas, mukang si Mar na yan,
"si kuya Mar na siguro yan, ako na magbubukas" Ella, napatayo naman ako bigla
"ako na lang Ella tapusin muna pagkain mo, tapos na namn ako" sabi ko tumango naman ito at nagtaka na tiningnan ang pagkain ko, hindi ko na sya pinansin pa at lumabas na para buksan gate.
Pumasok na ang kotse at bumaba na si Mar at pumunta sa kabilang pinto para buksan ito, bumama ang isang babae, hindi ko Makita dahil naka talikod ito sakin.
At hindi nga ako nagkamali ng hinala. Si Claire nga yung babaeng nangiwan kay mar,
"salamat" sabi ng babae pagkababa hindi naman ako napansin ni mar dahil abala sya sa babae.
"Diane Liz?!!"
"ah—yeah" sabi ko na lang dahil wala ako masabe.
"what are you doing here? Are you a maid here?" tanong nito ng nang aasar.
"no, she's not a maid here, she's living here for a while" sabi ni Clerk na nasa pinto.
"ah – oh you must be Clerk? Hi I'm Claire, ex girlfriend ni kuya mo, but I'm here para balikan sya" sabi nito at malanding kinuha ang kamay ni Clerk at saka nakipag shake hands.
Nasabi nya yon dahil nasa loob si Mar at dinala ang gamit nya,
"Liz pasok kana sa loob" sabi nito ng hindi manlang pinapansin si Claire.
"you live here huh? Lets see" sabi nito at saka ako binunggo at inunahan na pumasok,
"tss b/tch!" pumasok nako sa loob at naabutan ko syang naka upo sa sofa, nakita ko naman na pababa si Mar bigla naman tong nag iwas ng tingin sakin.
"babe, san kwarto ko?" Claire,
"sa kwarto ko dun ka muna pansamantala" walang emosyon sabi nito.
"really?!! magkasama tayo sa IISANG KWARTO?" tanong nito sabay tingin sakin, pinapamuka nya ba sakin na maiinggit ako? Tss A.S.A b/tch!
"nope, sa kwarto ni Clerk ako matutulog" sabi nito at saka dumaretso sakin.
"kuya hindi ko ata alam yan" sabi ng katabi kong si Clerk siniko ko naman ito at binulungan.
"*whisper* pumayag kana" sabi ko narinig ko naman itong nag tss.
"oo na kuya sa kwarto ko na ikaw matulog" sabi ni Clerk.
"pwede naman tayo tabi sa kwarto Mharkie diba? Malaki naman ata kama mo" paamong sabi nito,
"ah hindi na, ikaw na lang dun mag isa. Sa kwarto nako ni Clerk pumayag na naman sya" sabi nito at saka tumingin sakin, tiningnan ko naman ito ng patanong look.
"kumain kana Liz?" tanong bigla nito sakin.
"oo kakata—"
"anong kakatapos lang eh ni hindi mo nga nagalaw pag kain mo kakatapos lang? kamusta ka naman Liz tss" sabi ni Clerk.
"Claire akyat kana sa kwarto ko at magpahinga kana" Kie,
"okay" padabog na tayo nito at tiningnan ako ng masama saka bumulong ng
b/tch. Psh mas b/tch ka."bakit hindi ka kumain?" tanong ni Mar na parang may halong galit ang boses pero ang muka kasi wala emosyon :3
"wala kasi ako gana Mar" sabi ko na lang.
"tara sa kitchen kain tayo, gutom ako eh" sabi nito at saka ako hinila patayo.
"kuya akyat nako, enjoy sa dinner haha" sabi nito saka tumakbo pataas
"loko" sabi ni Mar,
"bkit gutom ka? Hindi kaba kumain?"
"kumain, eh ginutom ulit ako eh upo na"
Umupo naman ako at hindi na umimik. Tsh! Dumidiskarte bato? Haha
"tsk! Eto ba piningganan mo kanina?" tanong nito at saka ako tinitigan sa mata.
"ah 0—o yan nga eto na lang kakainin ko total tinakpan naman nila, malinis naman" sabi ko at saka kinuha yung pinggan na hawak nya.
Kumain lang kami ng tahimik galit galit daw muna, saka ko lang naramdaman ang gutom nung naka isang subo pa lang ako ng pagkain ko,
"gutom ka pala bakit hindi ka kumain? Tss" sabi nito
"eh wala ng kasi gana kulit" sabi ko saka ngumiti.
"ah Liz usap tayo sa garden saglit lang" sabi nito saka ako hinila papunta sa garden.
votes and comments :)
BINABASA MO ANG
Living In the House of 2 Hotties (COMPLETED)
Teen Fictionisang bidang babae na si Liz ang nawalan ng kaibigan ng dahil sa isang babae, nawala ang kanyang kaibigan sa hindi nya malamang dahilan, ngunit ng iwan ng babae si mharkie ay bumalik itong muli kay Liz , Si Mharkie ay dating may pagtingin kay Liz ng...