Chapter 15: Coming Back

112 4 0
                                    

HALA! MAY NAGBABASA! GASH! AYLABYU OL! TENKYUUUU

/././././././././././././././././././././././././././././././././././

"Izy. Sleepy?" Pagpukaw sakin ni Allen.

Parang pipikit kasi yung mata ko anytime.

"Hey. Malapit ng matapos to. Vacant yung next class libre ng matulog." Sabi niya.

So ayun. Naghintay ako. I really want to close my eyes. D*mn! Please. Pwede ba? Tama na!!! Antok ako!!

"Ok. Class dismissed." Pagkasabi ni sir nun pumikit na talaga mata ko.

——

"Izy." Naramdaman kong may yumuyugyog sakin.

"Hmmm."

Pagkabangon ko nakita kong may nagkaklase pala. O shit. Kulang pa tulog ko. Bwisit talaga.

"Oh miss Chavez. You're awake. Is it your vacant time?" The teacher asked me.

Tumingin ako sa relo ko. Thank God. Mamayang hapon pa yung klase ko.

"Yes ma'am." I simply answered.

Tumingin ako sa kaliwa ko para malaman kung sino ang gumising sakin. Napataas na lang ang kilay ko sa nakita ko. Its Luke. Kinindatan niya ako at ngumisi. At yun yung ikinainis ko. I don't know why. But every time I saw his face. Parang ang sarap manapak. Tumayo ako at lumabas na ng room. Nakita ko si  Allen.

"Izy!" Tawag niya sakin.

"Why didn't you wake me up?" I asked.

"I tried. Sabi mo nga hayaan lang kita." Sabi niya.

Tumango ako at nagsimula kaming naglakad. Pumunta kami sa gym at umupo sa bleachers.

"So Izy. Gusto kitang makilala ng lubusan. Sino nga ba talaga si Izy rainielle Chavez?" Tanong nya.

"A girl who has a miserable life. One goddamn Mother and a fucking slut sister. You?" Walang modong sabi ko at tinanong sya.

He laughed a little bit. "Wow. My life is more than miserable than yours. My mother died because of lung cancer 8 years ago when I was 10. My sister Alexa died because she committed suicide last year and we don't even know what's the reason behind it. So its only me, dad and ang bunsong si Alyanna whose left. Dad got depressed, lahat ng ari-arian namin unti unting nawawala. Buti nalang nakarecover agad siya. Pero nag iba siya. Everyday may dala dala siyang babae sa bahay at the same time nagfofocus din siya sa trabaho. Kaya ngayon nagsasarili na lang ako. Umaasa nalang kami sa pera ni daddy. " Yumuko ako sa kinwento ni Allen. May mas miserable pa pala kesa sakin.

"Ahm. So kamusta ka? Kayo?" Tanong ko.

"Stage of moving on."

"Hoping na maka move on na din kayo." Sabi ko.

Brr. Antok ako😕 fudge. Di ko man lang naramadaman na ginising ako ni Allen.

"Tara pumunta tayo sa cafe. Antok ka pa eh." Aya nya at tumango ako. He's right. I'm still sleepy.

Nang dumating kami sa cafe si Allen lang ang um-order. He insists, Wala akong magagawa. Nilibot ko ang aking paningin, naramdaman kong parang gusto kong mag-cr. Bigla akong tumayo, at pagkaharap ko. Fvck. May nabangga ako. Why is this happening? Parati nalang ako may nababangga. I looked at her, she's from the BSU. It looks like na pang HRM ang uniform niya, pero masyadong kakaiba sa kanya. Her cleavage, lantad, yung pencil na skirt sobrang ikli. She looks like a prostitute. But wait, Natapunan sya ng kape, and may namumuong galit sa kanyang mga mata. Err-- psh. Edi magpalit.

I'm The Heiress Where stories live. Discover now