Eiffel's POV
Pag kagising ko kinabukasan , himala at medyo ok na ang pakiramdam ko , to be honest , nagtataka ako sa mga kinilos ni drix kagabi . I mean , ayokong bigyan ng meaning yung hindi niya pag tingin sakin ng diretcho ng sabihin ko sa kanya kung paano ko nadatnan ang unit ko , for pete's sake , bakit niya naman gagawin yon , bukod sa may asawa na siya , alam kong wala na siyang pakialam sa akin .
Damn .
Nang matapos nakong mag breakfast , agad kong inayos ang sarili ko para pumasok na sa school .
Nang makarating na ako , dumiretcho nako sa room namin.
Naabutan ko siyang naka dekwatro, may nakapasak na earphone sa tenga niya at mayroon siyang binabasang papeles .
Kinalabit ko siya
" uhm , drix thanks ulit kagabi ah . "
" ok , by the way may naisip nako sa project natin . " she hand me the paper na binabasa niya kanina
Habang binabasa ko ito , natuwa ako . I've always wanted to do this one , how did she know !?di ko naman ito nabanggit sakanya before .
" ok na ok to drix . dati ko pang gusto mag tanim . alam mo naman , I used to take care some bonsai at home right , and guess what !? buhay pa siya ! "
Tinignan niya naman ako ng inis na ekspresyon
" look Eiffel , hindi bonsai ang aalagaan at itatanim natin , palay Eiffel , palay , magiging mag sasaka tayo for 3 weeks . "
" it looks fun . "
" psh , really ? are you sure that you can do this ? wala ka na bang isusugest ? baka naman napipilitan ka lang ?"
" no , no drix it's perfect . gusto ko nga yun ma experience e " sabi ko
" well then it's final. We'll go to isabela . dito kasi yung lugar kung saan may pinaka maraming tanim na palay . and , isa rin siya sa mga rice dealer sa manila . "
" pero , medyo may kalayuan ang biyahe dun diba ? "
" yeah , ok lang naman yun . para naman to sa project natin . lahat ng bagay na maganda ang kinalabasan ay talagang pinaghihirapan . "
" anong mas prefer mo ? do you think we should bring our own cars ? o kaya naman , isama nalang natin ang drivers natin ? or mag commute nalang ? " dagdag niya . napaisip naman ako . hmmm , ano kaya?
" none of the above . " seryosong sagot ko
" at bakit naman ? " inis niyang tanong
" sige I'll explain , if we bring our own car , sports car to be exact , hindi siya appropriate sa pupuntahan natin , baka mag cause pa yun ng ikapapahamak natin , alam mo na , every parts nun mahal , there's a high percentage na mapag interesan yun ng mga masasamang tao . "
" how about kung isasama natin ang kanya kanya nating drivers ?"
" kung isasama natin sila okay na hindi ok , bakit naging okay ? it's because it won't be hard for us to go to our destination because we're not the one who's driving . pwede tayong mag pa chill chill or mag relax sa backseat if we want to , but the problem is , our communication , kung mag sosolo – solo tayo ito yung unang magiging problem e , remember , we'll go to province and not just around metro manila and we all know kung gaano kahirap makasagap ng signal dun . " pag e explain ko
" how about kung mag commute ? for sure wala na tayong problema diyan "
" diyan ka nag kakamali , we will be gone for how many weeks? "
" 3 weeks"
" drix , are you out of your mind ? 3 weeks yun , hindi 3 munutes , hindi 3 hours , hindi din 3 days kundi 3 weeks! Sa tingin mo isang supot lang ng damit ang dadalhin mo dun ? alalahanin mo din na kailangan natin ng proofs para dun sa projects natin that means kailangan natin I – docu lahat ng pinag gagawa natin thru videos or pictures , hindi lang isang maleta ang dadalhin natin maybe more than 3 idagdag mo pa yung case ng tri-pod at DLSR . so ano ? mag cocomute kapa ba ? sa tingin ko isang maleta lang e kakalas kana e "
" what !? so ano ngayong yang bright idea mo ha!? " inis niyang singhal sakin
Headrix's POV
Gago talaga tong ungas na to , e kung ihampas ko kaya sa kanya yung mga pinagsasabi niyang maleta nang makalas yang bungo niya .
" eto na nga ang aking bright idea "
"bilis pabitin ka e " inis kong sagot
" I will be the driving papunta dun " what!?
" ano sa tingin mo yang iniisip mo ha? Wala ka sa pilipinas ng tatlong taon , kung mag tra- travel ka man dati e sa ibang bansa , ano tingin mo ha? Gusto mo bang mapadpad tayo sa lugar kung nasaan ang mga kauri mong engkanto ha!? " nag iinit natalaga ang ulo ko . fuck !
" easy , anong silbi ng GPS ? ng google ? ng waze ? di ka naman siguro pinanganak kahapon para hindi malaman ang mga yan diba ? "
" what do you think you're doing ? I thought thankful ka sakin because of the deed that I've done for you yesterday , tas kung pangaralan , pagsabihan at barahin moko e para kang daddy ko "
" look , eto na , as I was saying , ako na ang mag d- drive . we'll use my Montero sports para Malaki at kasya ang lahat ng dadalhin natin . para rin mas komportable ka . "
" hindi ako magiging komportable pag ikaw ang kasama ko , siguraduhin mong hindi tayo maliligaw ha ikaw ang may kasalanan pag may di magandang nangyari sakin , may naghihintay saking umuwi agad , gusto kong umuwi agad ng buo at ligtas " sabi ko
Napansin kong natahimik siya , parang gusto ko tuloy bawiin yung sinabi ko . headrix ano bang nangyayari sayo !? masyado na bang below the belt yun ? but I was just stating the fact ! tss bwiset !
" let's just set aside kung ano mang nangyari before , sabi mo sakin diba past is past , but I think the reason why you are not comfortable with me is because of that . project at grades natin ang nakasalalay dito , maging professional tayo . ipagpapaalam kita sa asawa mo , kung gusto mo isama mo pa siya para maalagaan at mabantayan kapa niya at kung hindi naman , don't worry , I will take good care of you as well as myself . kasama ko mo din ako , di naman ako ganon Katanga para iwala din ang sarili ko . "
Shit . headrix uso din kasing ipreno ang bibig .
Pero kahit na , I don't need to apologize , I was just saying my opinion , I don't care whether I hurt his ego or not . plus about dun sa professional thingy na pinag sasabi niya , fine , ipapakita ko sa kanya .
Hanggang sa matapos ang buong araw ay walang kumikibo sa amin . napaka awkward kasi e .
Pero wala talaga akong paki alam sakanya . siya pa may ganang mag inarte ng ganyan , siya naman tong may malaking kasalanan -_-
gago talaga . wala nakong nagawa kundi umirap sa katabi ko .
________________________________________________________________________________________________
awww. Bad headrix !
Do you think na offend si Eiffel ?
chappy 11 is up ! Hope you guys like it !
lovelots <3
- Carla <3
BINABASA MO ANG
Unpredictable Heartache
Teen Fiction" Once you've made a decision , be sure that you're ready to face it's consequence " Sa buhay natin hindi natin maiiwasang gumawa ng desisyon , desisyon na mabuti at desisyon na masama. Mayroon namang desisyon na madali dahil mayroon kang kasiguradu...