Chapter 1

675 20 0
                                    


Alexandra's POV

Maaga akong bumangon dahil maaga ang flight namin papunta sa Secret Island daw tsk masyado silang secure ano bang meron kay crizel at parang ang special nya naman ata? ..

Nandito na ako sa dining area hinihintay sila ang tagal naman kasi halos mag isang oras na akong nakaupo dito. Kung hindi lang talaga ito kleyente matagal ko na silang pinatay. Pinaghintay pa naman ako.

After 1 and a half hour nandito narin sila sa wakas.

"Were sorry for being late" sabi ni crizel

Tinanguan ko nalang, nakakapagod mag salita.

"Please take care, kahit secret island yun pwede parin kayong mahanap ng mga kalaban. Di natin alam baka bigla nalang silang dadating ruon. Kaya mag ingat ka crizel at ikaw naman assasin. Please take care of her." Sabi ni Mr. Qui

"I love you sweetheart" Ms. Qui

"Were leaving" cold kong sabi at una nang maglakad papunta sa private plane nila.

..

Mga 3 hours ang byahe papunta dito sa secret island nila...

Maliit lang ang bahay. Tapos pang kubo yung style. Maraming body guards na nakabantay sa paligid ..

"Hay! Nandito narin tayo sa wakas" masiglang sabi ni crizel di ko nalang ito pinansin at pumasok sa bahay.

"Wheres my room?" Cold kong tanong

" uhmmm.. same room lang tayo dahil iisa lang ang kwarto ng kubo na ito. Tapos wala tayong gadgets dito ang boring tapos yung mga pagkain ay puro vegetables tapos wala na akong yaya tapo-" di kona pinatapos yung sinabi nya at tinapunan ng dagger pero I was taken a back ng bigla nalang may tubig na pumigil sa dagger ko papunta sa kanya. Shock yan yung expression ko. How did she do that? Dont tell me..

"O my gosh! I did it again.. hehe ang galing ko!!" Masayang sabi nya tapos nag tatalon pa.

Pero ako naka tunganga parin akong nakatingin sa kanya.

"Ow! Hehe nakalimutan ko nanjan ka parin pala. At hindi na expressionless yung mukha mo. Hihi shock kaba? Well sino ba namang hindi. Basta secret lang natin yun alex ah?" Sabi nya sakin pero di ako tumugon sa tanong nya. Maraming katanungan sa isip ko. How did she have those kind of powers? .

"Hayy! Let me explain it to you. Pero magpahinga muna tayo. Jetlag eh.. mamaya sasabihin ko sayo." Sabi nya tapos pumasok sa na kwarto.

Naglakad nalang rin ako palabas at umakyan sa malaking kahoy.

How?
Kaya ba pinababantayan siya ni Mr. Qui because of her powers?

Tss. This means na hindi lang pala ako nag iisa. And yeah you read it right. May powers rin ako. Hindi ako magiging top 1 best assasin kung wala akong kapangyarihan. At kaya nga pula yung mga mata ko dahil apoy ang aking kapangyarihan. I can control Fire.

Bata palang ako alam ko na kung paano controlin ito.. when I was 8 yrs. Old dun bigla lumabas yung kapangyarihan ko. Akala ko papatayin ako nila dad dahil kakaiba ako pero hindi. Minahal parin nila ako bilang anak. I remember that day.

Flashback

Nandito ako sa garden ng bahay namin at naglalaro ng apoy. Ang ganda kasi nitong tignan magkatulad sila ng kulay ng aking mga mata. RED.

Pinaglalaruan ko ito gamit ang aking mga kamay. Hindi naman ako nasasaktan. Masaya akong nag lalaro sa apoy ng bigla nalang may umatake sa bahay namin. NINJAS. Yan agad ang pumasok sa isip ko.

Alam ko na kong pano lumaban kaya tumulong ako sa mga tauhan ni mommy at daddy para labanan ang ninja ng makita ko si yaya melaine. My favorite yaya shes been there for me when I was a baby.

Nakita ko saking dalawang mapupulang mata kung pano siya pinatay. Para akong nabuhusan ng malamig na tubig hanggang sa feeling ko bigla akong nag init.. GALIT yan ang nararamdaman. Galit ako dahil pinatay nila ang yaya ko..

Ng mga oras nayon ay hindi ko alam kong anong nangyari. Para bang may kumokontrol saakin..

Nasunog ko silang lahat. Naging abo ang kanilang mga katawan.

Hanggang sa malawaman na ako ng malay.

End of flashback

Di ko namalayan na nakatunganga na pala ako dito sa ibabaw muntik pa akong mahulog. Tsk. Its already 1:24 at gutom narin ako. Bumaba na ako sa puno at pumasok sa kubo.

Crizel POV

Kanina ko pa hinitintay dito sa sala si alex. Asan kaya yun 1:23 na.. hindi pa siya kumakain.

Ng bigla nalang bumukas yung pinto at nakita ko si alex. Masigla ko agad siyang binati.

"Hi alex! San ka nanggaling? Gutom kana ba? Meron akong pagkain dito. Hihi ako yung nagluto nyan tikman mo. Kanina pa kita hinihintay dito grabeh gutom na talaga ako pero hini-" di nya nanaman ako pinatapos kaya napa pout nalang ako. Hmp. Ang bad nya talaga.

"Shut up. And yeah im hungry wheres the food?" Wow taas nang sinabi nya hihi 

"Nandito sa kusina hali ka" sabi ko sakanya sabay hila.

"What the hell?" Sabi nya nung nakita nya yung niluto ko..

"Pagkain" masayang sabi ko sakanya at tinignan nya naman ako na parang di makapaniwala. Bakit?

"Im not eating that" cold nyang sabi. Ayan nanaman siya sa pagiging cold nya sakin hmp.

Nakakaiyak. Pinaghirapan ko pa naman yung lutuin para sakanya para maging friends na kami tapos ngayon hindi nya kakainin ang bad nya. Huhuhu.

"Huhuhuhu ang bad mo!" Sabi ko sakanya habang umiiyak. Ang sakit lang kasi pinaghirapan ko yan tapos di nya kakainin kahit tikim man lang.

"Ahh,eh. Urrggg!!! Fine! Im going to eat it! Just shut up! " galit na parang napipilitan nyang sabi. Kaya mas lalo akong naiyak. Huhuhuhuhuhu

Maraming bodyguards na pumasok sa kubo at tinutukan kami ng baril.

"Whats goin on here?" Tanong ng isang guard

"Its nothing. Just get out" cold na sabi ni alex pero yung guard ay hindi nakinig dito at tinignan pa ako na parang humihingi ng pwermiso. Kaya lumapit ako dito.

"Huhuhu! Kuya guard!!!!!! Inaway ako ni alex!!!!! Huhuhuhu! " parang bata kong sumbong kay manong guard.

"Bakit maam? Anong ginawa nya sayo?" Tanong nito sakin at pinatahan ako.. yung ibang guards naman ay tinutukan ng baril si alex.

"Hmp. Ayaw nyang kainin yung niluto ko!" Maktol ko tapos tinignan yung ibang guards.

"At pwede ba!!! Ibaba nyo na yang mga baril nyo!" Galit kong sabi.

"Sorry maam." They said in chorus tapos lumabas na ng kubo. Si kuya guard na lang ang natira dahil naka kapit ako sa damit nito.

"Ahh eh maam. Kayo nalang po ang mag usap ni maam alex . Magbabantay nalang po kami sa labas" sabi nya tapos nagmamadaling lumabas sa kubo kaya napa pout nalang ako at tinignan si alex.

"Now! Eat it!" Utos kong sabi dito. Nakita kong nag snob ito sakin at kumaha na ng plato. Hihi. Kakain rin pala.

"Ano? Masarap ba?" Tanong ko dito .

"Hmm." Tumatango na sabi nito. Hehe. Ang galing ko talaga mag luto.

Nang matapos na kaming kumain ni alex ay pumunta na kami sa sala. Dahil mag uusap pa kami tungkol sa powers ko. And I think makapagtiwalaan naman siya.

--------------------

Sorry po talaga kong ngayun palang ako nakapag update..

The Six Long Lost Elemental PrincessesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon