Thirty Three

3.1K 79 4
                                    

Bea's POV

"Hindi nga ko galit."

Sagot ko dahil kanina pa siya nangungulit kung galit daw ba ko. Kanina pa din niya ko sinasundan from the bedroom hanggang dito sa sofa. Nakahiga na ko sideways, nakaharap sa sofa and nakaupo at nakasiksik sya sa likod ko.

"Galit ka beh eh."

She said and pouted tapos nag-cling sa arm ko.

"Hindi nga."

Hindi naman talaga eh.

"Pakinggan mo muna kasi kung ano mga na-encounter ko."

She pleaded kaya naman tumango ako for her to go on.

"Kanina kasi, sa elevator, may na-encounter akong two animals. Ang astig nga eh! Nag-sasalita yung isa. Tapos nung nasa grocery store na ko, may na-encounter naman akong nagbabalik tao na."

She explained and I just looked at her, is she joking?

"I have no time for jokes, Jhoana."

I said and nagtalukbong na uli ng kumot.

"Oh, tingnan mo! When you call me Jhoana, it means galit ka na. Beh, I'm serious."

I just rolled my eyes even though she can't see me.

She pulled my blanket from me and just stand there in front of me na nakapamewang.

"What now?"

Tanong ko, I'm in so much bad mood.

"I'm serious. I saw EJ and Thirdy sa elevator kanina."

Para akong patay na nabuhayan when she mentioned the names. I laughed hysterically dahil yung two animals pala na sinasabi nya is EJ and Thirdy.

"Pero wait, magkasama sila?"

Tanong ko, she nodded.

"Yeah. Magpinsan pala sila."

Nagulat ako sa sinabi niya dahil ang layo ng itsura ni EJ kay Thirds.

"Woah! Eh yung nagbabalik tao? Sino?"

I asked her, but tumungo siya.

Wag naman sanang si ano...

"Si Ged."

Jho said kaya napaangat din ako ng tingin.

"Before you say anything, let me tell you muna what we talked about."

She said but di ako sumagot. Di na niya hinintay yung sagot ko and she just went on.

"He looks so miserable and nagka-kwentuhan kami. I asked him kung di pa ba sya nakakamove on sayo kasi nga mukha syang may dala ng lahat ng problema sa mundo. He said, ako daw. Sa akin daw sya di pa nakaka-move on. Syempre nagulat ako kaya di agad ako nakapagsalita, I just let him tell me everything. He told me na akala daw nya ikaw pa mahal nya but all those times pala, namimiss ka na lang nya and ako yung mahal niya. He told me kung gaano siya kagago to let me go..."

"Stop there."

I exclaimed because my heart hurts so bad. I tried calming myself but I just can't.

"B-"

I told her to shut up muna.

"I don't need to know what he told you but I want to know what you told him."

Sabi ko and tumingin sa mga mata niya.

I trust you, Jho. Don't let me down.

"I told him that I'm already happy. He's going back to the Philippines to move on so you don't need to worry."

Out of the Zone (Jhobea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon