KINABUKASAN..... DAY 2 IN SUBIC! It's now 9 in the morning at kasalukuyang nag-aayos itong sila Julie & Manang Fe kasama sila Yaya Doris & Yaya Sabel ng breakfast, nasa veranda kasi sila at na-isipan nila na magandang mag-breakfast doon habang nakikita nila ang dagat at dalampasigan. [SETTING: nag-aayos at nag-hahanda sila Julie sa mesa ng mga pagkain ng bigla nyang makita sa dalampasigan si Elmo at napa-titig lang sya dito.]
MANANG FE: (nakitang naka-tingin si Julie kay Elmo na naka-tayo sa may dalampasigan) nakasanayan na nya talaga iyan, tuwing andito sila, araw-araw yan tuwing umaga naka-tayo sya kasama ang Daddy nya noon nung nabubuhay pa si Kiko, gigising sila ng madaling araw at hihintayin nila ang pagsikat ng araw at pagmamasdan lang nila ito jan sa dalampasigan. Bonding na nilang mag-ama iyon kumbaga. (smiled at Julie)
.....napa-tingin saglit si Julie kay Manang Fe at saka muling ibinalik ang tingin nya kay Elmo.
MANANG FE: ...kaya nga natuwa talaga kami ng bumisita kayo rito kasama si Elmo. (smiled)
JULIE: G—Ganun po ba?
MANANG FE: oo, simula kasi nung namatay si Kiko eh hindi na sila naka-dalaw muli dito sa rest house nila. Siguro, masyado pang masakit para sa kanila ang pagkawala ni Kiko.
.....Julie just nods saka napa-weak smile ito.
MANANG FE: simula kasi nung nawala si Kiko, eh naging matamlay na sya, pero alam mo anak, (tumingin kay Julie) nung nakita kong kasama ka ni Elmo, nakikita kong masaya sya. (smiled)
.....smiled at Manang Fe
MANANG FE: sana magtagal kayo ni Elmo kung sakaliman. Kasi ngayon ko na lang sya ulit nakitang naging masaya.
JULIE'S POV: (naka-tingin pa rin kung nasaan si Elmo) I will, I will make him happy and I'll bring those smiles back again. I swear to that. (weakly smiled)
It's now 4PM at na-isipan nila Julie & Maq na mag-swimming since malapit lang naman ang dagat kaya naman nag-swimming sila, habang si Elmo nama'y nasa white hammock lang at tila nag-papahinga, waring pinag-mamasdan lang sila Julie & Maq sa dagat, nang may biglang tumabi at umupo sa tabi ni Elmo...
hey, wanna talk? -----It's Frank sabay inangat ang hawak nyang isang case ng Red Horse as he smirked at Elmo.
ELMO: (napa-tingin at nag-smirk) sure Frank.
.....at inilapag ni Frank ang hawak nyang isang case ng Red Horse saka sya umupo katabi ni Elmo at binigyan ng isang bote si Elmo, tinaggap naman ito ni Elmo mula kay Frank. At sabay silang uminom.
.....umiinom na sila Frank & Elmo ng alak habang naka-tingin sila kung saan andoon sila Maqui & Julie na tila masayang nag-lalaro sa may tabing dagat. They went silent for about 3 seconds at tila pinapakiramdaman nila ang isa't-isa, then Frank breaks it.
FRANK: why Julie?
ELMO'S POV: (napa-lingon kay Frank) here we go again, sabi ko na nga ba e, i-interrogate-tin nanaman ako nito eh. tsss.
FRANK: (napa-tingin kay Elmo) bakit si Julie ang nagustohan mo? Eh kung tutusin, andami-daming magagandang babae jan na naka-paligid sa'yo.
ELMO: bakit hindi? (sighed) actually, hindi ko din alam e, (chuckled) I just felt it. (tumingin kung nasaan sila Julie) Na gusto ko sya. (smiled sabay uminom ng alak nya) Julie's nice, sweet, caring, & smart. She's every man's dream girl.
BINABASA MO ANG
SHE'S THE MAN! (featuring JuliElmo-----ON-GOING)
RomanceJulie Anne San Jose a 19 year old 4th year college student in Ateneo De Manila University, and comes to be the team captain of the Ateneo Blue Eagles Soccer team for girls but one day, their soccer team has been removed/dumped/cut-out by their schoo...