.....continuation
Here. -----Sabi ng pamilyar na babae saka inabot kay Elmo ang libro, at kinuha naman iyon ni Elmo sabay umiwas na ito sa pamilyar na babae at naglakad palayo, kaya naman sinundan ng pamilyar na babae si Elmo.
Elmo, Can we talk? -----The familiar girl insisted to talk with Elmo, kailangan nyang maka-usap ito ng masinsinan, pero patuloy pa rin sa paglalakad si Elmo at di pinapansin ang pamilyar na babae.
ELMO: I'm busy Julie. (saka umupo sa isang bakanteng long table sa library at ibinaba ang libro sabay binuksan ang libro para basahin ito, at patuloy pa rin ang pag-dedma nya kay Julie.)
.....kaya naman ang ginawa ni Julie ay huminga ito ng malalim saka umupo rin ito katabi ni Elmo at humarap ito dito, pero di pa rin sya pinapansin ni Elmo at patuloy pa rin itong nagbabasa ng libro.
JULIE: fine, (sighed while looking at Elmo) i'll wait til you finish doin' your thing. (she insisted as she leaned her back to the chair and crossed her arms to her chest)
.....and about a second ay di na naka-tiis pa si Elmo dahil tila na-conscious ito sa presensya ni Julie dahil alam nyang naka-tingin lang ito sa kanya habang nagbabasa ito, kaya naman humarap ito kay Julie at tumingin sa mga mata nito ng diretso.
ELMO: D*mn! why are you so stubborn Julie Anne?! (sternly hissed a whisper sa inis nya) I told you I have no time for your st*pid games. (inis nyang pag-bulong habang kunot noong naka-tingin kay Julie)
.....Natigilan bigla si Julie at tila nanlaki ang mga mata nito kasabay ng pag-awang ng bibig nito sa gulat sa mga salitang narinig nya galing kay Elmo. She didn't expect that coming from him at kahit si Elmo ay tila ba'y nagsisisi sa mga sinabi nya kay Julie dahil kitang-kita nya ang pagkagulat ni Julie sa mga nasabi nya, nadala lang sya ng inis nya dahil nga sa mga nakita nya na si Julie ay kasama nanaman si Jeron, at kahit si Elmo ay napa-awang ang bibig sa mga nasabi nyang masasakit kay Julie.
ELMO'S POV: (naka-tingin lang sya kay Julie at waring gulat na gulat rin dahil sa mga salitang nasabi nya rito) F*CK! what the hell am I sayin'?!
[A/N: nakita din kasi ni Elmo ang reaksyon ni Julie, na nagulat din si Julie sa mga nasabi nito sa kanya. at dahil doon ay tila na-guilty si Elmo.]
ELMO'S POV: SH*T! ba't ko ba nasabi yon?! Looks like I hurt her. F*CK! UGH!
.....Nasaktan si Julie sa mga salitang iyon ni Elmo, 'cause she just wanted to talk to Elmo and clear things out, pero di nya inaasahan na ganoon ang matatanggap nyang pansosopla sa kanya ni Elmo. para bang na-judge at na-husgahan na agad sya nito ng hindi pa naririnig ang paliwanag o side nito, kaya naman napa-yuko na lang si Julie at pinipigilan nya ang saliring wag lumuha, habang si Elmo nama'y tila na-gi-guilty sa nagawa nito.
ELMO: u—uhm... (napa-yuko sabay napa-pikit) L—Look Jules— uhm... I—I didn't— (stuttering at tila di alam kung anong sasabihin kasabay noon ay ang pagkamot nya sa kanyang batok) I—I'm sor— (di natuloy)
JULIE: (nag-angat ng tingin para tignan si Elmo) I—I'm s—sorry... (tila napa-tayo sa kina-uupuan nya as she stuttered sa kaba at takot na rin) I—I... I just wanted to talk to you and clear things out, (fakes a weak smile) but looks like you're not in the mood. uhm. I'm sorry... I'll—I'll just... I'll just go. (tila mejo teary eyed na ito as she immediately walks out para na rin di makita ni Elmo na lumuluha sya)
.....At ng kasalukuyang nagmamadaling lumakad na papalayo si Julie ay napa-buntong hininga na lang si Elmo at tila napa-pikit sa ka-guilty-han nya kaya naman agad nyang isinara ang libro at kinuha ito sabay agad na tumayo sa kanyang silya at mabilis na hinabol si Julie papalabas ng library, at ng makita naman nila Rocco & Kris si Elmo na nagmamadaling lumabas ay tila nag-taka sila, pero alam na nila na si Julie ang hinahabol nito dahil nakita na rin sila si Julie na lumabas sa library. [SETTING: Nang maka-rating si Elmo sa table nila nila Rocco & Kris ay agad syang nagmadaling kinuha ang kanyang bag saka ipinasok ang librong hawak nito at nagmadaling lumabas ng library para habulin si Julie.]
BINABASA MO ANG
SHE'S THE MAN! (featuring JuliElmo-----ON-GOING)
RomantiekJulie Anne San Jose a 19 year old 4th year college student in Ateneo De Manila University, and comes to be the team captain of the Ateneo Blue Eagles Soccer team for girls but one day, their soccer team has been removed/dumped/cut-out by their schoo...