Chapter 3

111 5 0
                                    

Psyche

The sky was already dusked when we decided na bumalik na sa hotel.


Nasa iisang floor lang kami nila Kuya but we were in different hotel suites, malamang sa alamang naman. The triplets were in the same room, while Max, Ate Ella and I were together tapos si Matt naman and Eros ang magkasama sa iisang room. Di na ako nagtaka.


They might both have different personalities, pero they're best buddies, since when we're kids. Ewan ko nga kay Matt kung ano'ng mantra ang pinagsasabi niya dahil ang haba ng pasensya niya sa ugali ni Eros when I really can't handle him.


Pagkapasok namin sa suite, agad akong namangha sa nakita ko. Suites were hella expensive but my parents insisted to pay for this kaya go lang kami. Masamang tanggihan ang offer.


I roamed my gazed.Malaki ang area, malamang naman. It's a suite. It has two bedrooms, one with queen size bed and in the single bed on the other. May attached bathroom, a living area, and dining area as well. Para nga kaming nasa bahay lang.


Nauna ng mag shower si Max, tas pagkatapos niya sumunod na rin ako. Si Ate Ella naman pumasok na sa kabilang kwarto para siguro mag-shower rin.


Nasa amin ang Queen-sized bed kasi tabi kami ni Max matulog. Ayaw kasing tumabi ni Ate Ella sa isa sa amin kasi nga nagiging taekwondo players kami tuwing gabi.



We showered then changed our clothes.We were just getting ourselves ready for our dinner sa restaurant ng Hotel.


Nakasuot lang ako ng gray Nike hoodie paired with black jeans while Max wore a white v-neck shirt tucked with jeans at kasalukuyan siyang naka-upo sa sofa habang nanunood ng Netflix. Wow kala mo naman nasa bahay lang siya. Nakapatong pa kasi mga paa niya.


"Ayos a. Parang nasa bahay lang."

She smiled at me bago binalik ang tingin sa pinapanood niyang Kdrama. Napa-iling nalang ako, kaya pala ang tahimik na niya.



Pumasok ulit ako sa kwarto para magpatuyo ng buhok ng marinig kong may kumakatok.




"Max! Buksan mo nga ang pinto!" sigaw ko mula sa kwarto ng marinig ko pa rin ang patuloy na pagkatok.
Hindi kasi sila basta-bastang nakakapasok kasi key-cards na gamit namin.




"Ugh! Kitang nanunood ako dito e. Distorbo naman! "she hissed bago padabog na naglakad at binuksan ang pinto. Ayaw na ayaw pa naman niyang naiistorbo  kapag nanunood siya nang Kdrama.

"Ano bang ginagawa niyo dito? Ang tagal niyo namang binuksan ang pinto. Akala ko nalunod na kayo sa baso or what."rinig kong reklamo ni Kuya Zeus ng makapasok siya. Sumilip naman ako baka sakaling may kasama pa si Kuya kaso siya lang mag-isa.


Hindi halatang disappointed ako ha.


Pinagpatuloy ko nalang ang ginagawa ko ng marinig ko na naman ang bangayan nila Kuya sa labas.



"Tss. Ba't ka ba nandito ha?" Inis na tanong ni Max saka padabog na umupo ulit sa sofa at pini-play ulit ang pinapanood niya.


Naglakad si Kuya Zeus sa direksyon niya saka umupo sa tabi ni Max na naging dahilan kung ba't umusog si Max sa dulo ng sofa. Kulang na lang, umupo na si Max sa sahig. Hay naku.




"Bakit? Bawal ba? Sa'yo ba 'to? " singhal sakanya ni Kuya.



"May sinabi ba ako?" Max fired back, without giving any glances to Kuya.


Love You, Always Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon