Chapter 15

401 8 1
                                    

 Dedication: Hellooo! Binabati ko po ang aking ever so maganda at mabait na friend ko na si.....

ZYRA MAE CRUZ <3 @therealzyra  

Okay you may now continue. xD

Chapter 15

Clarissa's POV

You may know me as the bitchy Clarissa right? Because I always treat Lucas like that isn't?

I'm Clarissa Mei Violago.

And no. I don't want to be called 'Clary'. I'm Arise, ( a-riz )

"Come on Arise," tawag sa akin ni Kara my girl bestfriend dito sa school.

"Wait lang Kara, mauna ka na pala, may bibilin pa kasi ako eh." Nawawala kasi yung marker ko, eh kailangan sa English!

"You sure sis? Sige see you later!" Sabi ni Diana, close friend ko.

"Yep. See you later! Dismissal okay? Punta tayo sa Mall." Nagnod sila at umalis na.

Kasama ko kasi ngayon ang mga kaibigan ko na si Diana, Kara , Stelle, Jezreel para kumain ng lunch. I let them go ahead coz I'll still buy things.

As I made my way to our luxurious bookstore near the canteen, I was looking at my phone when suddenly--

"Shit! I'm so-- Luke?" Of all the people in this magnificent school, bakit si Lucas pa nabangga ko? =__=

"Clary?" Bulong ni Lucas. Kahit inis ako sa kanya, di ko maiiwasang mamiss ang presence nya. Yung palabiro, masayahin, at supportive na kaibigan. Kaya nga ako--

"Im sorry." Sabi ko at mabilis na naglakad palayo. I dont want to burst out there, with his friends watching and all.

"Clary! Wait! Let me explain!" Sigaw ni Luke habang hinahabol ako.

He's so stupid. He's making things for me get harder.

"What Lucas? Ang pagalis mo ng walang paalam? Well, it's perfectly clear to me that you left me because of your selfishness... Am I right?" I gave him a glare sharp enough that he backed out for a few steps.

Ayoko na kasing pagusapan yung pagiwan niya sa akin na iyon.

Di ko kakayanin.

Masyadong masakit eh.

Lalo na at hindi ko siya itinuring na kaibigan lang

Hindi kaibigan....

Dahil higit pa roon ang tingin ko sa kanya

Mahal ko siya.

Sobra.

Kaya napakasakit nung iniwan nya ako nang biglaan.

Napansin kong nakahawak ang kamay niya sa braso ko, at hinigpitan pa niya lalo ang hawak sa akin.

"Clary... Di ko ginustong umalis agad. Pero may tanong ako," Luke pleaded me

"Namiss mo man lang ba ako kahit kaunti?" Malungkot na tanong niya.

I can see hope, sadness, confusion and passion in his eyes while looking straight at me.

"I..." Gusto kong isigaw na 'Oo! Namiss kita nang sobra! Halos dalawang taon akong walang kaibigan dahil hinintay kita na bumalik! At dahil mahal kita! Oo! Namiss kita!'

Pero ang tanging nasabi ko

"Hindi ko alam. I have to go." At umalis na nang tuluyan dahil ramdam ko ang luhang malapit na tumulo sa mata ko.

I went straight ahead for the bookstore and immediately bought the things I need at dumiretso sa klase ko.

Pero habang maglalakad ako ay unti unti nang tumutulo ang luha ko sa naaalala ko.

Mahal ko pa si Lucas Mark de Vera

Pero nasasaktan ako ng sobra.

China's POV

"Luh. Tingnan mo si Luke. Mukhang natatae oh! Pffftt!" Pangaasar ni Cal kay Luke.

"Sira! Wag kang ganyan! Naiiyak na nga dahil kay Clarissa ginaganyan mo pa! Tss!" Hinampas ko sa ulo si Cal. Di na naawa. -_-

"Hay Rochelle Stephane Labao. Kung dadramahan natin sya, edi mas malingkot!"

"Ikaw Callister Reed, mananimik ka nalang!" Nakakaimbyerna to. Sana kasi si Paolo my labs nalang ang kasama ko rito eh! T___T

"Good afternoon class." Narinig namin na sabi ni Prof. Okay class time na.

Oras na para maging mabuting estudyante! (^___^)

---------------------------------------------

"Uy. Chi, tapos na yung klase."

Hayyy! Napasarap pala ang tulog ko.

"Lengya tong babaeng to. Luke, itext mo si Paolo or si Tyra, next class nila is AP eh. Magkakasama yung mga yun." Narinig kong sabi ni Cal

"Geh tol. Tulog mantika naman tong si China! Aish!" Sambit ni Luke.

Iniangat ko ang ulo ko at nakita kong naguusap sa tabi ko si Luke at Cal. Wala na rin yung iba.

"Ohhh?" Magstrech ako ng konti at tumayo na. "Tara na guys." Yaya ko sa kanila. Nakakahiya kay Paolo at Chloe na sunduin pa ako.

-----------------------------------------------------

"Sige! Bye!" Paalam ko kay Cal at Luke nang makarating ako sa AP class ko.

"INTSEEEEKKKK!" Narinig kong tawag ni Chloe

"Oh? Davids Salon bakit anong meron?" Intsek pala ha? Davids Salon ka sa akin! >:-)

"Aish! Hay naku. Eto may chika ako," hay naku! Umatake na ang chismosang kaibigan ko

"Ano daw?" Tanong ko habang inilalapag ang gamit ko sa table

Lumapit si Chloe at bumulong,

"May gusto daw si Papa Paolo sayooo! Kyaaaa!"

Ay putsa. Bubulong tas titili?! Nak nang tokwa naman!

Pero teka.....

May gusto si Paolo my labs sa akin? (O___O) >///<

Finally My Right PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon