Andy's POV
Shemay! Simula nanaman ng Preliminary Exam. Kaya ako aral sa umagahan, aral sa tanghalian, aral sa meryenda, aral sa hapunan. Kahit nga midnight snack eh aral na lang din.
Kaya wala na kong oras dyan sa revenge revenge na yan.
Simula rin nung date na yun at yung scene na...alam nyo na yun. Ay naging back to the Cold Autistic Lawrence.
Kakauwi ko lang sa bahay galing sa school. 6:30 na rin pala.
Sinilip ko ang kwarto si Sharmaine. Nang nakita kong wala sya. Nagdirediretsyo na ko papunta sa kwarto nya.
Pagbukas ng pagbukas ko ng ilaw ay tumambad sakin ang napakaraming drugs sa ibabaw ng kama nya.
Bat may mga drugs dito?
Did she commit suiside again?!
Isa-isa kong pinulot ang mga drugs na nakakalat at tinapon sa basurahan.
Habang nililigpit ko ang hinigaan nyang magulo ay bigla na lang ako may nakitang patak ng tubig sa kama nya.
'Bakit may tubig dito?'
Bulong ko.
Tyaka ko nalang namalayan na naiyak na ako when my voice crack.
So I'm crying... I'm crying over again.
Ano bang magagawa ko? I'm such useless sister.
Ako naman talaga ang may kasalanan... If i become a responsible sister, these would never happen.
Eh ano pa bang magagawa ng pag-iyak ko? Nandito na yung problema. Pero masakit na kasi eh
'Crying didn't help problems. But it help to let go the baggages.'
Habang pinapagpag ko ang mga unan ay biglang tumunog ang phone ko.
Calling...
Maine
"Hello?"
("Maam bar tender po ako sa bar. Eh kaano ano nyo ba po to?")
"Kapatid nya ako" mabilis kong sabi
("Lasing na lasing po sya. Pakisundo nalang po") naglasing nanaman sya?
"Sige sige. Papunta na ako dyan. Pakibantayan muna ha" Hindi ko na pinagsalita sya at binaba ko na ang tawag.
Kinuha ko ang lether jacket ko at sinuot. Dali dali akong umalis ng bahay at nag-drive papuntang bar.
Nakita ko sya sa isang stool. Bagsak na bagsak nga.
'Ano bang nang yayari sayo?'
"Maine... "Sabi ko sabay tapik sa kanya
Pero di parin sya gumagalaw ni umiimik.
"Maine... " panguulit ko sabay yug-yog sa kanya.
Lumingin sya sakin at ngumiti.
"Oh. Ikaw pala" sabi nya
"Maine uwi na tayo" sabi ko sabay hawak sa braso nya para sana alalayan syang tumayo.
BINABASA MO ANG
The Boyish Revenge
Teen FictionSi Andy Lee ay isang boyish. Simple ang buhay, ang tanging pinoproblema lamang nya ay kung pano sya papasa sa exams, maka-gig sa ibang events, pano nya pakikisamahan ang mga terror teachers nya. Kontento sya sa buhay nya. Wala na syang mahihiling p...