CHAPTER FOUR

38 0 0
                                    

Danica's POV

Nagstart na ang second subject as usual. Discuss. Discuss. Lunch. Dumiretso kami sa cafeteria. Hindi na sumabay sami  si Caileen ewan ko ba parang may problema sya pero sa tingin ko kailangan nya mapag-isa. Ganun din si Noahnn hindi na din sumabay samin pero mukhang ang saya-saya nya.

Umupo kami sa pinakasulok ng cafeteria. Nakakarinig kami ng tilian ng mga kababaihan. At dun ko lang napasin kung bakit dahil sa ingay ng kanilang bulungan.

"Ang gwapo talaga ni Zyke"

"Ayy bat wala si Alfonso"

"Oo nga pati si papa George wala din"

"Pero nandyan na man si Brian ang cool talaga nya."

"Papalapit sila satin oh!"

"Ayy bat sila lumampas satin."

Diko na pinakinggan ang mga bulungan at nagfocus na lang sa pagkain. Gutom na ako di kasi ako nagalmusal kanina eh kaya napadami ang order ko ngayon.

"Mukhang di ka talaga gutom"

Muntik na akong mabilaukan sa narinig kong boses lalaki ang lagong ng boses. Unti-unti kong inangat ang ulo ko at dun ko lang nalaman na nasa harap pala namin sina Brian. Kinuha ko agad ang mogu-mogu na nasa harap ko kay Janine ata to kaya okay lang.

"Why did you drink that, that's mine."

d0_0b??----Me

d-_-b-----Brian

"Ayy sorry kala ko kasi kay Janine to sorry talaga, wait bibili na lang ako ng bago." Sagot ko.

"No, it's okay" Sagot nya. Wow ang bait nya. Akala ko sa mga gwapo masusungit tulad nung napapanood ko sa mga teleserye yung mag-aaway sila sa cafeteria.

"Thanks"Pagpapasalamat ko.

"BTW I'm Brian Nice to meet you Danica" Wait kilala nya ako. Pano nangyari yun. Stalker ko ba sya.

"Yeah Nice to meet you too Brian."

"Ehem friends here" -Joice

"Sige enjoy your meal. BYE" Natulala ako mula sa kinauupuan ko. Bakit nya ako kilala. Di kaya stlaker ko sya. Pero ngayon ko lang sya nakita eh. Hayts. Nevermind. Enjoy your meal daw eh. Kaya inenjoy ko na.

Matapos naming kumain dumaan muna kami sa Library para isoli ang hiniram naming libro kagahapon. Tapos dumiretso na kami sa room naabutan namin dun si Noahnn at Caileen. Si Noahnn nagbabasa ng picketbook habang si Caileen naman nagwawattpad. May kanya-kanya talaga kaming mundo.

Natapos ang klase at uwian na sabay-sabay kaming pumunta ng parking lot. Si Caileen dala nya ang kotse nya habang si Noahnn naman sumabay samin pero si Ana nagpaiwan na may dadaanan lang daw sya saglit. Nakarating kami sa bahay. Pero itong si Caileen parang wala nang problema at yanong ligalig na naman bumalik na naman sya sa dati. Tsk. Kumuha sya ng cake at chocolate sa ref at bumalik sa sala para manuod.

Ganyan si Caileen nanonokd lagi ng movies pero hindi nya napapabayaan ang pag-aaral ganun dun naman kami pero ang naglalaban talaga sa pagiging Cum Laude ay si Caileen at Joice. Diko nga alam kung bakit ang talino nung dalwa. Pero lahat kami ay kasama sa honor. Yun nga lang mas higit talaga sila samin.

May kanya-kanya kaming clubs sa school si Caileen at Noahnn ay sa Journalism kaya silang dalwa ang journalist namin. Si Ana, Aissa at Janine naman ay sa Music club habang ako naman at si Star ay sa Sports habang si Joice naman ay sa Dance.

May kanya-kanya kaming schedule kaya minsan di kami sabay-sabay tulad na lang bukas di na kami magkakasabay sabay kasi malapit na ang intramurals may kanya-kanya na kaming schedule ng practice. At simula din bukas dala na namin ang aming kotse pero si Aissa at Star motor kanila dun sila sanay eh. Hayst tamad pa mandin akong magdrive.

"Anong schedule nyo nga pala bukas guyss??"Tnong ko sa kanila.

"After class lahat tayo diba??5-7 ako" -Ana na kadadating lamang.

"6-7 ako" -Joice

"Same us here" -Star

"5-8 is me hehehehe pati si Noahnn" -Noahnn

"Owkay." -Me

Ana's POV

Nagpaiwan ako kasi may usapan kami ni Gab na magdidinner daw kami ng sabay treat nya. Sayang naman yung libre eh wala akong aatrasan pag libre yun ako ako eh. Yaan nyo na ako ganun talaga ako eh.

~Flashback~

Nandito kami ngayon sa cafeteria Luch break na kasi namin eh matapos namin umorder sa pinakasulok kami pumwesto. Abot hanggang dito ang tiliian ng mga babae.

"Ang gwapo talaga ni Zyke"

"Ayy bat wala si Alfonso"

"Oo nga pati si papa George wala din"

"Pero nandyan naman si Brian ang cool talaga nya"

"Papalapit sila satin oh!"

"Ayy bat sila lumampas satin"

Diko napansin na nakalapit na pala si Brian kay Danica. Malapit naman kay Brian ay nakita ko yung Gab ata yun, yun kasi yung pagkakatanda ko. Nginitian nya ako saka saby sabing:

Later after class @parking lot i'll wait for you

~End of Flashback~

Kaya naman wala na akong nagawa kundi pumunta. Dumaan muna kami ng Library saka dumiretso sa room. Di nagtagal natapos din naman ang klase at dumiretso kami sa parking lot pero dahil nga sa may usapan kami ni Gab nagpaiwan na lang ako at magcocommute na lang pag-uwi. Hindi din naman nagtagal ay dumating na din sya.

Pumunta kami sa isang Amusement Park. Di ko alam kung bakit dito nya ako dinala. Di bale ihahatid daw naman nya ako pauwi kasi sya ang nagyaya sakin at syempre libre nya sya ang nangakit eh alangan namang libre ko pa.

"Alam mo matagal na kitang gusto. Matagal na kasi namin kayong binabantayan, kayong magkakaibigan. Kasi una pa lang nabihag nyo na ang puso namin. Sinusundan namin kayo ng pa-sikreto para masigurong ligtas kayo. Kaya siguro ito na ang tamang panahon para aminin ko na.....MAHAL KITA ANA RAMILO"

Ako mahal nya WOW

Di agad ako nakapag react matapos nya sabihin ang mga katagang yun at tila ba nagpapaulit-ulit ang mga salitang yun sa isip ko at tuwang -tywa naman ang puso ko. Ito na ba ang sinasabi nilang inlove kana.

"Ahm kasi ano dipa ako handa. Ok lang ba sayo kung maghintay ka muna??" Tanong ko.

"Oo naman basta para sayo"Sagot nya.

Diko alam kung anong nangyayari sakin pero parang natuwa ako dahil sa sinabi nya sakin ngayon. Di nagtagal napagdesisyunan na din naming umuwi at ihahatid na lang daw nya ako para daw masigurong ligtas ako.

"Oh? Nandito na tayo see you tomorrow. Goodnight." -Gab

"Sige thanks. Goodnight din. Bye." -Me

Pumasok na ako sa loob ng bahay at dinig na dinig ko ang lakas ng boses ni Danica na akala mo'y may megaphone na dala dala sa lakas ng boses. Tsk.

"After class lahat tayo diba??5-7 ako" -Me

Umakyat na agad ako ng kwarto at hinayaan ko na silang mag-usap dun. Dipa din talaga ako makapaniwala sa nadinig ko. Dala na din siguro ng pagod nararamdaman ko na ang sarili kong unti-unting nakararamdam ng antok......

The Love Couples (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon