Chapter 1: the beginning

60 5 5
                                    

"Ma, kailangan po ba talaga nating umalis nang pilipinas? Iiwan na po ba talaga natin si papa?"

Tanong ko kay mama. Paalis na kami dito sa pilipinas. Hinihintay nalang namin yung taxi na maghahatid samin.....

"Oo nak, alam mo namang di na tayo kailangan ng papa mo.. nakipaghiwalay na nga sya sakin eh...."

unti-unting tumulo ang luha ko.. pati si mama din naluha na..

Bakit kasi kailangan pang makipaghiwalay si papa kay mama? Alam naman nyang hindi namin kaya.....

Pumunta muna ako sa kwarto kasi one hour pa naman darating yung kotse.

Nagulat ako ng nakita ko si papa na umiiyak dito sa kwarto ko?

Ano sa tingin nya ang ginagawa nya? Bakit di pa sya umaalis eh diba wala na syang pake samin? Bulong ko sa sarili ko...

" nak, oh eto, pera.. para may pangtustos ka don"
sabi ni papa sabay bigay sakin ng cash nA two thousand dollars.

"Nak, alis na tayo nandito na yung taxi!"

Sigaw ni mama.

"Sige pa, alis na kami"

"Sige bye nak!"

Umalis na kami ni mama at kasama ang isa ko pang kapatid..

Anyways, my name is ellea rosales. 21 years old. my mom is eliana mangubat. And my sister is yanna rosales.

Ngayon papunta na kami sa korea para dun mag-aral.
Nag-lagay nalang ako ng earphones sa tenga ko. Alangan namang sa bibig diba?

*after 2 hours*

Ngayon, nandito na kami sa korea. Yehey! Actually, naghahanap na kami ng condo ngayon and luckily nakakita kami. Oh siba? Bilis noh?

Naliligo na ako ngayon kasi matutulog kami ng maaga kasi bukas, maghahanap kami ng school at syempre kasama na yung enrollment, miscellaneous payments. Kaya dapat makahanap na din si mama ng trabaho dito...

After kong maligo, nagtooth-brush na ako at kumain.. hehe😂😂
Nauna pa tooth brush kesa sa kain noh? Ah basta. Kumain na lang ako at natulog.....

---------------------------

A/N: sorry guys kung mali-mali yung grammars ko and thank you sa mga magbabasa at nagbabasa nito kahit di naman masyadong maganda.... thank you ulit and support this story... 😂😂😂

PlayboysWhere stories live. Discover now