Chapter 11
Ishi's POV
Paano ko ba sisimulan kausapin yung Mondragon na yun? For sure matandang amoy lupa na yung sinasabing presidente at saka . .
boogsh . .
"Aray!, sabay himas ko sa pwetan ko, ang sakit nun ah! . .
"Are you okay?" sabi ng nakabungguan ko
"tss mukha ba kong oka . . y? Oh no! sya yung lalaking nakasama kong matulog at bakit parang kamukha pa nya yung mamang taxi driver na pogi hindi kaya? . . .
"Di ka kasi tumitingin sa dinaraanan mo", - sya
"Ah eh. okay lang ako sige bye!" biglang tayo sabay takbo ko.
Ano ka ba naman Ishiii! wala ka na bang gagawin ngayong maghapon kundi tumakbo? . .
"Anjan ka lang pala! pinagod mo pa kami", sabi ng isang guard na mataba na grabe makahingal.
"Grabe ka miss pinagod mo kami kahahabol sayo! ano ba kasing sadya mo dito at bakit kailangan mo pang tumakbo eh pwede ka namang sumakay sa elevator at maglakad pagkatapos!" sabi ng isang guard na may hawak sakin.
"Eh kasi mamang guard ayaw naman akong papasukin ng receptionist nyo, kailangang-kailangan ko lang talagang makausap yung boss nyo, yung presidente nyo para di muna ipademolish ang barangay Manyaman", - ako
"Ah isa ka ba sa mga residente dun? Naku wag ka ng magsayang ng panahon hindi ka pakikinggan ng amo namin dahil walang awa yun!" - sabi ni mamang guard na mataba.
"Kaya nga mga mamang guard na pogi sige na please tulungan nyo na kong makita sya para mapakiusapan ko, sige na po please tapos promise di na ko tatakbo at manggugulo pa dito" sabi ko habang nakataas pa ang kanang kamay ko.
Nagkatinginan ang dalawa tapos . .
"Osige ituturo namin sayo kung saan pero wag mo kaming isusumbong ah kundi mawawalan kami ng trabaho, kumanan ka mula rito sa pinakadulo ng pasilyo kumanan ka at yun na ang office ni bossing", - mamang guard na mataba.
"Naku salamat mga kuya guard! ang popogi nyo po ;) - pang-uuto ko este pasasalamat ko sa kanila habang nakangiti ng abot hanggang tenga.
This is it Ishii kailangan ko talagang galingan para sa Brgy. Manyaman, para samin ni inay.
"Hi Miss good morning, derecho na ko ah he's expecting me by the way!" - dere-derecho kong sabi sabay pasok sa glass door.
"Wait Mam! . . - habol ng babaing halos isang dangkal na lang ang skirt.
"Mr. Mondragon, pwede ka bang makausap, nakikiusap ako pls pls po wag mo pong ipademolish ang Brgy. Manyaman, maawa na po kayo, maraming pamilya ang mawawalan ng tirahan kasama na po kami ng inay ko na may sakit at wala na kaming kapamilyang malalapitan, pakiusap po maawa na kayo, kahit ano po gagawin ko wag mo lang kaming paalisin sa Brgy. Manyaman pls pls." - mahabang litanya ko habang nakapikit at nakaluhod
"Really? Anything?" - sabay harap sakin.
"I-ikaw?!" - nagulat kong sabi.
Oh no!
- -
oh no ka talaga Ishii! haha
next deal.2 :)
BINABASA MO ANG
I'm so inlove with you.
RomantizmYÑIGO MIGUEL MONDRAGON. Surname pa lang nakakatakot na, siya ang batang-batang CEO ng MGC ang pinakamalaking corporation sa Asia, ang pinaka pogi, pinakahot at pinakabatang successful businessman at his age, ngunit hindi marunong magmahal at walang...