Chapter 5: Pairs

69 28 7
                                    

Heyll's Point of View

"Last question. What kind of world is this?" I asked 'without' any expression.

"A Horrible World. A Messy World. This is a World like hell. 'Yan lang ang masasabi ko. The Kind of this World is for you to find out your own." Pag papaliwanag ni Carshey. I guess it is an another Secret to Seek.

"But Let me tell you the Legal doings here. The Illegal doings in the outside world are Legal Here. Pero hindi lahat. Katulad nalang ng pag d'droga. Ng pananakit. Ng paglalason at ng pagpatay ay mga Legal. Ang pag gagahasa din ng mga babae dito ay legal." Laking gulat ko ng sabihin iyon ni Jared.

Ipapalamon ko sila sa Pirana kapag ginalaw nila ako. Well, like as if naman Type nila ako. Pero kahit na! 'Di hamak dahil Legal 'yun.

Kaya dapat laging mag-iingat.

Good Thing I'm a Black Belter Girl. I pity them if they ever touch me.

Don't Expect. What's Expected can be Unexpected. Bigla nalang pumasok sa isip ko 'yan. Hindi ko alam kung bakit.

"HEYLL!" Nagulat nalang ako ng tawagin ako ni Carlisle.

"AY ISDANG NALUNOD! Ano?!"

"Kailangan daw nating makapasok sa Dark High at dun Mag-aral." Sabi ni Kaeden. Oo, kilala ko na sila. Kanina nang mag-usap usap kaming apat ay nagkakilala-kilala kami.

Wala kaming maalalang apat.

"A-Ah sige. Pero 'yung mga kailangan para makapag-enroll---" Hindi pa man ako tapos magsalita, nagsalita na si Jared. Psh.

"Nah. Hindi kailangan. Ni wala nga silang listahan ng mga Estudyante dito eh. They don't Care. Basta newbies, pinapayagang pumasok. Just Pretend you're not New here. Makisakay lang kayo saamin." Saad ni Jared.

Tumango kami at sumunod nalang sakanila. Habang palabas kami ay kinakabahan ako. This is all new to me. I don't belong here. Kaya natural lang na kakabahan ka at matatakot.

Pagkalabas na pagkalabas namin ay nakakatakot na hangin ang sumalubong. Nagmumulto siguro ang mga namatay dito! Nananakot eh! Ba't 'di nalang kasi 'yung Head ang takutin niyo para wala na siya ngayon!

Ang hilig mag paramdam! As if naman takot ako. Multo? Mapapatay ba ako niyan? Multo lang siya, kaluluwa lang. Bakit ako matatakot? Sinasabi nila mamatay ka daw kapag may Multo. Eh sarili mo lang pinapatay mo eh! Kung matatakot ka lang sa Multo, takot ang papatay sa'yo!

Being Scared can Drive you to Death.

Matuto kayong 'wag matakot. If you'll never try, you'll never know. To see's to beileve. 'Di niyo alam salitang 'yun?
Anyways. Naglalakad kami sa madilim na Hallway, isang ilaw lamang ang nagbibigay liwanag.

Habang naglalakad, maraming mga Mata ang naka-tingin saamin. Pero hindi namin tinitignan. Sabi kasi ni Casselyn, 'wag daw namin tignan. Kaya hindi nalang namin tinignan.

May mga iba nga na nag lalaban sa Gilid eh. Nandito kami sa South Wing kung saan ang mga Dorms. Nasa West Wing ang Dark High. Habang nasa East Wing ang mga Dorms ng Masters at ng Head. Naroon rin daw ang mga Extreme at Elite Students. Habang sa North Wing daw ang isang lugar na tinatawag na Death. Lahat ay Sekreto. 'Eto lang ang hindi sekreto sa Death. Sa oras na subukan mong pumunta sa Death ay katabi mo na si Kamatayan. Katulad ng pangalan ne'to na Death.

Stuck in this Hell Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon