"Ano kamo? Binasted ka ni Sandro?" Natatawang sabi ni Rio. Nakahawak pa ito sa tiyan na tila ba malalagutan ng hininga. Isa pa to eh. Ang lakas mang-asar.
Hindi ako sumagot at ibinagsak lamang ang katawan sa kama. Nakakainis talaga yang Sandro na yan. Nakakawala ng self-confidence.
"Bhe."
"Ano? Mag mumove ka na ba?"
"Ehhh..." Sumubsob ako sa unan na nasa tabi ko.
"Ang pabebe mo, bruha! Hampasin kita ng bur ni Sandro eh."
Nanlaki ang mata ko at hinila ang buhok niya.
"Nakita mo?!""Kadiri ka ha! May Seth na ako. Letseng to." She pouted and fixed her hair.
Speaking of bur ni Sandro, malaki kaya yun? Mataba?Mesherep?
Isa kang dakilang hangal, Honeylore. Ang landi niyang utak mo ha!
"Oh, bat namumula ka? Gusto mo talagang mahampas ng bur?"
"Oo--"
"Ano?! Abat--"
"Andumi ng utak mo, Rio ha. Magshower ka na nga. Nangangamoy na yang libag mo."
"Pakyu ka ha. Hindi naman ako ganon kaitim. Yang pata mo ang atupagin mo, busog nanaman."
Inirapan ko na lang ito at hindi pinansin. Hindi naman yan maooffend. Sanay na yan sa pananalita ko. Nature na naming magkaibigan ang magmurahan at mag-asaran. Kaya lokohin ko man yan ng maitim, di yan maooffend kasi totoo yun. Kaya nga tinaguriang The Walking Libag eh, kasi nung nagshower si God ng kaputian, naubusan niya. Kaya ayon, malas niya.
Tumayo nako at naglakad papunta sa pinto.
"Maligo ka na! Ingudngod mo yang katawan mo sa tiles para naman mabawasan yang libag mo."
Mabilis na isinarado ko ang pinto bago pa man niya ako mabato. Natatawang nagpatuloy akong maglakad nang marinig ang paghampas ng isang unan sa pinto.
-
"Hoy bhe, ayun yung prince charming mo oh. Naghanap ng sarili niyang prinsesa." Napakagat labi ako sa narinig at lumingon sa tinuro nito.
And there is the great Sandro Montreal, talking to the cheerleader of the campus. Nakataas kilay na pinagmasdan ko ang babae. She has a white pale skin, but I know, my skins softer and whiter than that. She's tall, yes. Napangiwi ako at ikinumpara ang height ko sa hitad. I'm small with a height of 5'5. But I'm still tall! Duh. And lastly she's... flat. Kinapa ko ang dibdib ko.
"Hoy. Anong ginagawa mo? Live porn? Tangina neto."
"Bhe, malaki dibdib ko diba?" Hindi lumilingong tanong ko kay Rio.
"What the f--"
"Sumagot ka na lang!"
"Oo na nga! Bakit? Ano meron sa dibdib mo? Nangangati ba? Kelangan ipakamot?"
"Gaga. Eh kasi naman, masyadong sinasagi nitong Sandro nato ang pride ko eh. Akalain mo ba namang puro flat chested ang nais? Nakakainis na 'to eh!"
Akmang susugurin ko si Sandro ng hilahin ako ni Rio papasok ng classroom.
"Mamaya ka magpaka-bayani at ipaglaban yang malaki mong dibdib. Pumasok na muna tayo, ayokong bumagsak."
Nanatiling masama ang tingin ko sa mahaderang babaeng kausap ni Sandro habang hila hila ni Rio. The woman looked at me so I grinned and held my middle finger up in the air.
Flat ka. Flat.
-Tapos na ang klase. Pero narito parin ako sa school. I was nominated as the President of school campus. And I would like to invite Sandro as my Vice Pres.
Bumuga ako ng hangin. Kakausapin ko lang naman siya eh, pero bat ako kinakabahan?
Sandro is one perfect guy for me. An ideal man, kumbaga. Bukod sa matalino siya at may ibubuga, gwapo pa. Bonus na lang yung malaki niyang bur. Napahagikgik ako sa naisip.
"What are you still doing here?" I nearly jumped because of shock. Hindi lang pala malaki bur niya, magaling rin pala siyang manggulat. Letse.
"Ahh... Ano kasi--"
Tumingin ako sa mga mata niya. His blue tantalizing eyes are piercing right through mine. The perfect brows. The jaws. My god. What a god gift for me. Mine only.
"Gusto ko sanang--"
"No." Walang habas na tanggi nito at muling isinalpak ang earphones sa tenga. Naglakad na ito palayo. Nagsisimula nanamang kumulo ang dugo ko pero kelangan ko ng pasensiya. Yes. Pasensiya.
Malaki ang dibdib mo, don't worry.
Pampalakas loob ko sa sarili. Bumuntong hininga ako at tumakbo papunta sa kaniya.
"Sasali ka ng SSG Org!"
Napatigil ito sa paglalakad ngunit hindi ako lumingon. Kaya naman ako na ang humakbang papunta sa harapan niya.
"Ang sabi ko--"
"Didn't you hear what I said earlier?" He even tsk-ed and furrowed his brows while looking at me. At last, tiningnan niya rin ako!
"Bat ayaw mo?" Medyo tumaas pa ang boses ko. Wala na. Nababawasan na ang pasensiya ko sa mokong nato. Gusto niya bang lumuhod pako sa harap niya?
"Because I said so."
Tumikwas ang kilay ko. Malapit na ngang magsalubong eh.
"Eh anong gusto mo? Flatchested ang mag-aya sayo? Aba! Hindi ako makakapayag!" I said with full of conviction. Choosy pa siya ha? Maghahanap pa ng flat? Sorry na lang siya!
"What the fuck are you talking about?" Tila ba nagsisimula na rin itong mainis.
"Totoo naman eh! Flat seeker ka! Si Jannah, yung malanding ex mo, landede! Tapos yung naka-pixie cut na cheerleader, flat rin! Ang lakas mong manginis! Iniisip ko pa lang na flat chested ang ideal girl mo, naiinsulto na ko! Akala mo hindi ko napapansin? Ha? Nakakainis ka! Flat seeker!"
Hinihingal ako nang matapos magsalita. No-- more on yell. Natigil ako nang mapansin na nakatitig lamang siya sakin.
Oh...no.
"Damn, girl."
Napatanga ako sa inasta nito. He just...laughed. Omygod. I had a crush on a crazy man!
Crazy flat seeker.
-
BINABASA MO ANG
IGS #2: THAT BLUE-EYED BEAST (✔)
General FictionI knew I was in trouble the moment I met that man with blue eyes.