XIV: TRUTH

7K 161 2
                                    

Chapter 14: Truth

Naalimpungatan ako nang maramdaman ang tila isang mabigat na bagay na nakapatong sa tiyan ko. I opened my eyes and was shocked to see Sandro beside me, sleeping soundly.

How the hell did he get in my apartment?

Sinubukan kong tanggalin ang kamay niya ngunit lalo lamang niyang hinigpitan ang pagyakap sa akin. I blushed when I came face to face with his naked hairy chest.

Goddamn it!

Napapikit ako at sinubukan muling tanggalin iyon ng bigla siyang magsalita.

"Stop wiggling your body, babe. It's making me hard. Come on, let's sleep first. I'm tired."

At bahagya siyang bumaba upang mailapit ang mukha sa leeg ko. I nearly gasped when I felt his hot breath in it. Napabuntong hininga na lamang ako at sinubukang matulog muli.

Naalimpungatan ako nang maramdamang wala na akong katabi. Panaginip lamang ba iyong nakatabi ko siya?

I took the pillow beside me and smell it. Agad na naamoy ko ang panlalaking pabango ni Sandro. Damn, he's here!

God, why does he smell so heavenly it's making me--

Napatigil ako nang biglang bumukas ang pinto ng kwarto. Agad na binitawan ko ang unan at tumikhim. Napataas ang kilay niya dahil sa ginawa ko. The side of his lips twitched at umiiling na ipinatong ang food tray sa bedside table.

He sat beside me. Naiilang na ibinaling ko sa paligid ang paningin nang pakatitigan niya ako.

"Beautiful." He whispered. Inilagay niya ibang nakatakas na buhok sa likod ng tenga ko. I blushed at his action. " Get up now, babe. You need to eat." 

How...

How could I stay mad with this man?

I got up and placed the tray on my lap. I stared at the food infront of me but I can't seem to eat properly because of his stares. 

"I can sense it, you have a problem."

I gulped hard because of what he said.  But i chose not to speak. I continued eating.

"C'mon, hon. Tell me." 

Itinigil ko ang pagsubo at tinitigan siya sa mata. He's too unreadable for me.

"Where were you yesterday night?"

Nakitaan ko ng takot at pagaalinlangan ang mga mata niya. Umiwas siya ng tingin.

"I was just...at home. Why do you ask?" Liar.

I stopped eating and tried to smile.

"I see..." Nagbaba ako ng tingin at hindi na siya pinansin pa. Pinagpatuloy ko ang pagkain kahit pa pakiramdam ko ay gusto ko nang isuka lahat dahil sa tila bara sa aking lalamunan.

This is what I am talking about.

This kind of love will lead me to pain. And that's inevitable.

"Can I invite you out today?" He asked while doing the dishes. I stared seriously at his back and gulped for the nth time.

"Sure--"

I stopped when his phone suddenly rang. Nagmamadali itong hinugasan ang mabulang kamay at pinunasan sa suot na apron. Sinundan ko ito ng tingin habang sinasagot nito ang tawag.

"Grace." He murmured. Napatingin siya sakin ngunit agad ring nagiwas ng tingin at lumabas ng kusina. Pumunta siya sa sala. Nakaramdam ako ng paninikip ng dibdib at ang pagiinit ng gilid ng mata ko. Kinagat ko ang pangibabang labi at naglakad palapit sa mga hugasin.

Why does it hurt this much?

Because you love him. Still.

Itinuloy ko ang mga hugasin habang may kausap siya sa sala. Is this the end for both of us? Hanggang dito na lang ba talaga ang kwento naming dalawa?

"Babe." I almost stilled at his warm voice. I heard his footsteps behind me and held my waist.

"Hmm?" I answered without looking at him. Tumikhim ako upang tanggalin ang bara sa lalamunan. I feel like bursting out into tears anytime. But i shouldn't.

"I'm going somewhere. I'm sorry we can't--"

"I-it's fine. Marami rin naman akong gagawin ngayon. We could go out some other time."

Or maybe not.

"I'm sorry, babe. Babawi ako next time. I promise."

"You don't need to worry. I'll be fine. You should go now. Baka naghihintay na yung kausap mo."

Bumuntong hininga siya at hinalikan ako sa pisngi.

"Okay. I'll go. I love you." He kissed me one more time before stepping out. I heard the door closing at dun ko na inilabas pa ang pinipigilang hikbi.

I love you too.

IGS #2: THAT BLUE-EYED BEAST (✔)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon