The next day, nagmadali akong lumabas ng hotel where we both stayed. I was wearing a pull over and a stretchable pants. I wanna try riding a hot air balloon today! Baka sakaling mainspire akong magsulat once I try it. Ngiting ngiti pa ako nang makalabas sa hotel.
I played with my keys excitedly and unlocked the door. Akmang papasok na ako ng bigla akong hilahin muli palabas ni Sandro. What the--
"Move." He said.
Napakunot noo ako at tinaasan siya ng kilay. Ano nanamang problema ng sampid nato?
"I said move." He held my arm and pushed me to the other side of the car.
Napasinghap ako ng marealize kung anong gusto niyang mangyari. No! There's no way in hell I'm gonna let him drive my cab.
"Sand--"
Akmang bubulyawan ko pa siya nang walang modo niyang isinara ang pintuan ng driver's seat. Wala nakong nagawa kundi ang sumakay sa kabilang bahagi ng sasakyan. This man really knows how to piss me off big time.
"Where are we going?" He asked as he started the engine.
"Ikaw, baka gusto mong umuwi na?" I said sarcastically.
He chuckled and glanced at me before looking at the road again.
"I would really love to go back, vixen, but I promised myself that I'll be bringing you home with me. No matter what."
Hindi. Hindi ako nagbablush! Hinde!
"S-sus! Dami mo pang sinabi." Kunway nakaingos kong sabi. "Punta tayo sa Mega Wide. Narinig kong may may hot air balloon pala doon ngayon."
He was silent for a second kaya naman napatingin ako sakaniya. Nakakunot nanaman ang noo niya at bahagyang nakanguso. Mukha siyang pato. Poging pato.
"Hmm, you wanted to watch?"
I just shrugged and didn't answer. Hanggang sa makarating kami sa mega wide ay tahimik parin kaming pareho. Nang tunigil ang sasakyan ay agad akong tumakbo palabas. My god! Too many hot air balloons with different colors!
Napakagat labi ako at nagmamadalimg nilapitan ang isang staff. Not minding that Sandro is just behind me and following me.
"Kuya, pwedeng pa-try?" Tanong ko sa isang lalaking staff. He looked at me and smiled.
"Sure, madam--"
"No. She's not riding that thing. I'm sorry." Pigil ni Sandro, na nasa tabi ko na pala nang hindi ko namamalayan, sa sasabihin sana ng staff.
Sinamaan ko siya ng tingin.
"Ano bang pinagsasabi mo?" I hissed at him bago muling bumaling sa lalakeng staff. "No, kuya. Sasakay po ako. Magkano--"
"Damn it, woman. Don't be stubborn. It's very dangerous."
"Anong dangerous? Eh kita mong safe yung iba oh! At saka may safety gears naman sila!" I whined at him. Now, i look like a child having tantrums at my dad.
"Sir, there's nothing to worry about. We assure you that our customers will be safe--"
"You just don't fucking talk about safety because you know nothing. You can't predict what's going to happen. And riding that thing means you're going to touch her, talk to her, smile at her and flirt with her. So no one's gonna ride that thing!" He said and grabbed my hand. Hinila niya ako patungong sasakyan at agad na itinulak papasok roon. Nakaupo na ako ngunit hindi pa rin nawawala ang mga nagrarambulang paru paro sa tiyan ko. And why is my heart beating rapidly?
Riding that thing means you're going to touch her, talk to her, smile at her and flirt with her.
Anong ibig niyang sabihin doon? Nagseselos ba siya? Ahh imposible!
I looked at him. He's gripping the wheel tightly and he's staring madly on the road. What's wrong with this guy?
Mabilis kaming nakarating sa hotel. He was still silent as we ride the elevator. His clenching his teeth, and fist closed tightly.
"Hoy, ogag."
Tawag ko sa atensiyon niya. But he didn't budge. Sinundan ko siya hanggang sa makarating kami sa room niya.
"Huy."
"Huy."
I called him one more time, but still, he's being silent as fuck.
"Sandro! Ano bang problema mo?" And bakit ba ako nagiguilty? Hindi naman ako yung nakagawa ng kasalanan?
Hindi siya sumagot at dire-diretso lamang sa may kusina. Nagiinis ba tong gagong to? May balak mag pa hard to get?
"Sandro--"
"Drink." He said and handed me a glass of water.
Wala sa sariling ininom ko iyon at agad na ipinatong sa lamesa nang makitang papunta na siya sa living room.
"Hoy ano ba! Hindi ka sasagot? Aba! Ang pogi mo ha! Akala mo naman hindi kita matitiis! Bahala ka diyan. Aalis nako!"
Akmang naglalakad nako palabas na pigilan niya ako sa kamay. Napatingin muna ako sa kamay namin bago dumako ang paningin ko sakaniya.
"Oh ano? Hindi ka na feeling hard to get? Ha?"
"Why the fuck does this feel so easy to you?" Tanong na nagpataka sakin.
"Ano?"
"How the hell on earth can you make decisions without askin me first?"
Napa-ha ako sa sinabi niya. "Ah.. so hindi ka lang feeling hard to get, feeling tatay ka na rin pala! Balak mo mag apply?"
He smiled with that infamous lopsided grin.
"I want to apply more than that in your life, vixen. As long as you're stuck with me."
"H-hoy. Nadedemonyo ka na ba? A-aalis nako." Tatalikod na sana ako ngunit pinigilan niya akong muli.
"Don't ever smile at other jerks again, vixen. Don't talk to them. Don't flirt. And lastly, don't ride that balloon thing. It will be the death of me." He said and gave me a breath taking kiss. No, i'm not gonna kiss him back!
But still, stubborn as I am, I clasped my hands on his neck, pulled him against me, and kissed him back.
Now, I'm home.
BINABASA MO ANG
IGS #2: THAT BLUE-EYED BEAST (✔)
General FictionI knew I was in trouble the moment I met that man with blue eyes.