Simula

437K 11.6K 5K
                                    

Sandejas Siblings Series #3:
A Bloodless War

Simula:

WEARING my red stringed bikini, I walked with oozing confidence. Sinuot ko ang aviators ko at ang natural na kulot kong buhok ay inilagay ko sa aking likod.

I walked with a bright smile on my face and almost blew my fans a kiss. Ang mga naglalakihang camera ay nasa harapan ko at nagsasalita na ang direktor sa harapan.

"Okay, Alyx, all you have to do is to play with the water," ani ng direktor sa akin.

"Sure, direk." I smiled sweetly and gave him an okay sign. Nang tumalikod ang direktor ay kaagad akong naglakad patungo sa dagat kung nasaan sila nag-sho-shooting.

I smiled.

I can see the crowd habang pinapanuod ng mga ito ang shooting na nagaganap sa beach. Cameras and smart phones are all over, para lang makuhaan kami, well, I mean ako lang pala. Sa sobrang ganda ko ba naman sa suot ko ay hindi ako mapapansin?

That's impossible! Alam ko sa sarili kong ako ang ipinunta ng mga tao rito at wala nang iba. I knew it too well, I'm that confident.

Nang mapunta ako sa dagat ay kaagad akong napatili sa lamig ng tubig. Kailangan talagang matapos na ang scene na ito para makapunta na ako sa lilim!

I can't afford sacrificing my skin for this show! Damn, I spent thousands to maintain my beautiful smooth skin! Kung magpapa-tan naman ako ay sa susunod na lang at hindi ngayon!

"Okay, stand-by!" the director shouted. Mas umayos ako ng tayo at hinawi ang buhok ko.

A group of men waved at me with their cameras on kaya tinagilid ko lang ang ulo ko at ngumiti.

They are my fanboys, I guess.

I was about to blow a kiss for them when the director shouted, stopping me from what I'm doing.

"Alyx! What are you doing?!" Napaayos ako ng tayo at lumingon sa direktor. Tinanggal ko ang aviators ko at sumimangot sa kanya.

"What? I am blowing a kiss to my fans!" I shouted. Nakita ko ang pag-iling nito at maya-maya pa ay narinig ko ang tawanan sa paligid.

My forehead creased. Nilingon ko ang mga tao at nakita kong nagsisikuhan ang mga babae roon at nagbubulungan habang ang mga kalalakihan ay napatawa.

"Okay, okay..." Naiiling si direk na nagsalita bago pumalakpak.

"Okay, Tessa and Brandy, pwesto na kayo." My co-artists stood in front of me sa may buhanginan kaya napairap ako at napataas ang kilay.

Naghawak ng kamay ang dalawang artista sa may buhanginan habang ako naman ay naroon sa may tubig at nagpapanggap na interesado sa ginagawa.

"Rolling... In three, two, one..." sigaw ni direk. "Action!"

"I love you, Tessa," ani Brandy sa babae na kapartner niya. I rolled my eyes.

"But—" ani Tessa.

Ang arte-arte niya, oh! Napangiwi ako.

I have no choice but to do what director has told me to do, I played with the water and found myself enjoying a moment later.

"Ay!" I exclaimed and laughed softly. Tumama sa akin ang alon at kunwari'y naglaro ako roon.

Hindi ko na rin pinansin ang ginawa ng mga tao roon at natuwa na ako sa alon.

Isn't it amazing? How water changes color?

Minsan blue, minsan green. Depende sa panahon. One of the best things I like from the Almighty's creation is the sea. I don't know why, siguro kasi dahil maginhawa sa pakiramdam kapag lumalangoy ka?

A Bloodless WarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon