♚ X ♚

1 0 0
                                    

X: The Dark Room

Red POV

Nandito ako ngayon, Nakatayo sa pinaka-gitnang bahagi ng kinatatakutan ng Dreamer dito sa A.A ang Dark Room.

"How come that they are afraid in here Shi?" Tanong ko kay Shi.

Lumabas naman sya galing sa katawan ko at lumipad patungo sa harapan ko.

'Because they are scared to see their fears' sabi nito.

"Fears? Kinata-takutan?"

'Yes, This Dark Room is capable in showing your most agony in life' Sabi nito at lumipad sa paligid ng kwarto.

"Pero bakit di ko pa nakikita yung pinaka-kinatatakutan ko?" Tanong ko sa kanya.

'Because you don't have one, Wala kang kinatatakutan kaya wala kang nakikita' Sabi nito kaya tumango na lang ako.

'Why?' Tanong nya kaya napa-tingin ako sa kanya.

'Why did you choose to come here and replace those three snake blood sister?' Tanong ni Shi.

Oo nga no? Bakit nga ba mas pinili ko na makulong dito sa dark room kesa dun sa tatlong ahas na yun -.-

"I don't know. Maybe I'm curious about this Dark Room that's why" sagot ko sa tanong nya pero umiling lang to.

'I don't think so, I feel your emotion earlier when you see the tears falling to that three because they are the one will gonna sealed in this room for a day. I feel your pity for them' Sabi nya dahilan para mapa-isip ako. Ganun ba talaga ang nangyare?

~flashback~

Nasa harapan ko na si Meddy at kitang-kita ko ang galit sa mga mata nya pero di naka-wala ang takot at pangamba nya.

"Magba-bayad ka sa ginawa mo sa mga kapatid ko!" Sabi nito at itinaas ang kamay nya, Bigla naman bumukas ang lupa sa harapan nya. Revealing a giant snake.

Madaming napa-gasp at madami ang napa-atras. I read about this kind of creature dun sa lumang libro.


Amphisbaena - a serpent with a head at each end it can splint an acid saliva and it's venomous snake mythical creature.

So? Ano ngayon kung alaga nya pala yang ahas na yan? -.-

"Ow, scared?" May pang-aasar ni Meddy dahilan ng pagtawa ko ng malakas.

"HAHAHAHAHA!! me? Scared from whom? You? From what? To that?" Tanong ko at tinuro ang alaga nyang ahas, Kitang-kita ko ang takot sa mga mata nya at mas lalo pa itong tumindi ngayon.

"Y-You-re e-eyes" sabi nito at napa-upo.

Napa-tingin naman ako sa Amphisbaena ng bigla na lang itong humarang sa gitna namin ni Meddy.

"Your such a bad snake" Malamig na pagkaka-sabi ko sa amphisbaena.

♔♔♔

Third Person POV


Tahimik at balot sa takot ang mga manunuod sa labanan ng dalawang dalaga, Maging ang mga Royalties na Prinsesa at Prinsipe ay di maka-pagsalita dahil sa mga nasasaksihan.

Maging ang Headmistress ay nagka-karuon na ng pag-aalinlangan na baka may mawalang buhay.

Ngunit lingid sa ka-alaman nilang lahat ay may isang Dreamer na natu-tuwa at na-aaliw sa nangyayare sa gitna.

Ito ay si Zalvier na nasa Rooftop at masayang nanunuod sa gulong nangyayare.

Sa kabilang panig naman nina Red at ang Amphisbaena.

Umatake ang amphisbaena kay Red at hindi naman umiwas ang dalaga kaya ang nangyare ay nilamon ito ng buo dahilan para mapa-sigaw ang mga nanunuod at syang pag-tawa ng malakas ni Meddy hudyat na sya ang nanalo na syang kanyang pagka-kamali.

Bigla na lang nag-likot at nag-namilipit ang Amphisbaena na ikinatigil ng halakgak ni Meddy at gulat ng bigla na lamang bumagsak ang mythical creature nya sa lupa kasabay ang pag-bulwak ng dugo nito sa tyan at pag-bukas ng pagkalaki-laking sugat at mula duon ay lumabas ang isang dalagang may hawak ng itim na karit na tila pagma-may-ari ni Kamatayan.

Susugod na sana si Red gamit ang kanyang itim na karit na nakapag-hatid ng takot sa mga manunuod ng harangin ni Blue ang karit na tatapos sa buhay ni Meddy.

Kaya biglaang napa-tigil si Red at masamang tiningnan si Blue na nag-hatid ng takot dito at dahilan ng pag-patak ng kanyang luha.

"Enough Twinnie" paki-usap nito dahilan ng pag-wala ng karit na hawak ni Red at kasabay nitong niyakap si Blue upang tumigil na sa pag-iyak.

"I'm sorry, I'll stop so, don't cry" pag-aalo nito.

Madami ang humanga dahil sa ipinakitang gilas ng dalawang baguhang dalaga.

Si Red na nag-hatid ng takot at kilabot sa kanilang lahat at si Blue na handang salubungin ang takot na hatid ng kanyang kaibigan.

Sumoko naman na si Meddy at nilapitan ito ng kanyang mga kapatid na may malay na. May mga lumapit din ditong mga kalalakihan upang ihatid sila sa Dark Room kaya bigla na lamang silang napaiyak at dahil sa pangyayaring iyon ay mas pinili ng dalagang si Red na sya ang mapunta sa Dark Room at magamot ang tatlong magka-kapatid sa infirmary ng academia.

~End Of Flashback~

Napa-tawa na lang ako ng ma-alala ang mga nangyare kanina.
Napa-hagikgik naman si Shi dahil maging sya ay natawa.

"Salamat nga pala sa scythe,Shi" sabi ko sa kanya at saka sya pumasok sa loob ng katawan ko.

Ang karit na hawak ko kanina ay galing iyon kay Shi, iyon ang kanyang: 'Death Scythe' ang may tanging kakayahan na pumatay ng kahit ano o sino.

'That is your scythe Red, I'm just the holder for it before but now It's yours, Your the one that It's waiting for' Sabi nya sa isip ko.

"Thank you" sabi ko at ipinikit ang mga mata ko pero bago pa ako tuluyang maka-tulog ay narinig ko pa ang huli nyang sinabi na nakapag-pangiti sa akin.

'There are angelic feelings towards other even in a devilish mind'

The Half-Blood TwinWhere stories live. Discover now