Chapter Eleven

32 6 0
                                    









ZIKMUND KADE



Isang linggo na rin pala mula noong pinuntahan ko si Riri sa Firm at iniwan akong tulala doon. Hindi ko pa rin lubos maisip kung bakit inaakala nyang niloko ko sya.

"YOU ARE JUST LIKE OTHERS NOW. WHO PASSED BY IN MY LIFE. AND PLEASE, DON'T TELL THEM AGAIN THAT YOU ARE MY BOYFRIEND. WE'RE DONE THE MOMENT YOU CHEATED ON ME WITH TATI. KAYA WALA NANG DAHILAN PA PARA BUMALIK KA PA DITO, O SA BUHAY KO. I'M NOT THE GULLIBLE RAEKO YOU'VE MET FEW YEARS AGO. I AM NIKOLETTE FORTEZA NOW, I'VE CHANGE A LOT .. MAS MATAPANG, MAS PURSIGIDO, MAS MASIGASIG AT MAS NAGIISIP NA RAEKONG KILALA MO NOON. HINDI NA AKO YUNG UTO UTONG GIRLFRIEND MO NA NILOLOKO MO LANG."
Paulit ulit na umeecho yang mga binitiwan nyang salita sa isipan ko.





'The FVCK! Almost Half of my 34 years of existence in this for god saken life, revolves only for her. How come, she thinks that I've played at cheated on her with Tati. Wala naman akong ibang hinanagad kung hindi ang maging masaya kaming dalawa, pero bakit tila ayaw naman maki ayon ng tadhana.'


Kitang kita ko ang galit at pagkalito  sa maamo nyang mukha nang araw na dalawin ko sya sa Kompanya nila. I know deep inside here heart, she's still the same girl i loved before.. She still loves me. Ayaw lang nya aminin dahil sa galit na nararamdaman nya, sa pag aakalang pinaglaruan ko lang ang damdamin nya.


I tried so many times also na alalahanin kung ano ang nangyare ng mismong araw na umalis sya sa Isla.





FLASHBACK





Maaga akong nagising dahil tumawag si Zair na pupunta sila dito ng mga kaibigan nya.. Sinalubong ko sila nang dumating sa laot ang Yateng sinakyan nila..  Marami din sila..  sa tingin ko hunigit kumulang may sampung katao din.

"Hey bro!" bati ng papalapit na si Zair.

Tinanguan ko lang sya saka tinapik sa balikat nang makalapit sa akin. Maya maya pa ay naglapitan nadin yung ibang kasama nila na nakasama ko na din before. Sina Kirk, Zyan, Eric, Jasper, Janna Calista, Charleen Rheine, Chastin Keith, Kylie Rhianna at yung muntik nang ipakasal sa akin nila mommy, si Tatiana Ethel Hizon.

We ate breakfast ng sabay sabay, hindi ko na inabala pa ang pagtulog ni Riri ko dahil masyado pa namang maaga, 6:10 am palang naman. Sa mga kaibigan ko naman, Sina Wess , Odin , Qielle, Trixie at Thadd palang ang nakita kong gising.

After kumaen ay umalis na din ako agad at pumunta sa karatig bayan ng isla para mamili ng maaari kong magamit sa paghahanda ng magagamit ko sa pag aayos ng simpleng surpresa para sa darating na anniversary namin ng nobya ko.


Dahil nawili narin ako sa pamimili ay nakalimutan ko nang tignan kung anong oras na. Nang mapagod ay nagpahinga muna ako sandali at kinapa ang bulsa para hanapin ang cp ko. Nang di ko makita, dun ko lang naalalang hiniram nga pala iyon ni Zair dahil na low batt ang phone nya. Dali dali akong tumayo sa kinauupuan ko at nagmamadaling umuwi.

Paniguradong hinahanap na ko nyan ni Riri ko. Ayaw pa naman nun na umaalis ako nang walang paalam, at isa pa, baka kanina pa din ako nun tinatawagan, e naiwan ko naman kay Zair un phone ko.


Pasado Alas dos na ng hapon nang makabalik ako sa isla, pumunta muna ko sa Vacation House na tinutuyan ng kapatid ko para kunin yung cp ko pero di nila ako agad pinaalis. Nagyaya pa silang uminom at sinabing nakausap nila si Riri kanina. Alam na daw na namili ako sa kabilang bayan.

Kahit nakaka dalawang shot palang ako ay tila umiikot na ang paningin ko, parang napaka tapang naman ng alak na iniinom namin kaya naman kumuha nalang ako ng beer na nasa ref at yung ang ininom ko.

The One Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon