Epilogue

47 6 0
                                    

SEEING my wife everytime i open my eyes in the morning makes my day complete. Kahit kadalasan nitong mga nakaraan araw ay ginigising nya ko tuwing kalagitnaan ng gabi para magpabili ng kung ano anong maibigan nyang kainin ay ayos lang sakin. Sinasanay ko na rin naman ang sarili ko dahil narin sabi ng mga kaibigan kong may mga asawa na din ay normal lang ang ganyang cravings lalo na at dalawang buwan na rin syang nagdadalang tao.

Three Months after our simple wedding ay nagbunga na ang aming pagmamahalan. Ganito pala yung pakiramdam na magiging tatay ka na. Parang kahit puyat basta para sa asawa at magiging anak mo palagi kang on the go.

"Dude, your spacing out again." Agaw pandin ni Rad sa pananahimik ko. Nandito kami ngayon sa WildFury, Birthday kasi ni Wess kaya nagkayayaang mag inuman.

"Lam mo Bro, di naman pababayaan ng mga Misis namin yang Misis mo, kaya chill lang jan okey? For sure nageenjoy na yung mga yun ngayon sa pagba bonding nila kasama ng mga bata." sabi ni Hex sabay tapik sa balikat ko. Na sinang ayunan naman iba.

"Di maiwasan e, thanks dude. Salamat sa inyong lahat, sa mga pagkakataong kailangn namin kayo ay di nyo kami pinabayaan "

"Whoa! Man, stop doing that--- wait! are you fvcking crying?!!!" nanlalaking matang itinuro pa ko ni Wesson. Gagu talaga e, parang di nya iniyakan si Daffy nung kinasal sila 2 months ago ah. "Ang bakla mo Man! hahahahha"

"Ulul! mas malala ka pa jan"

"Gago! ganyan ka din e."

"Fvcking Gay shiit." halos sabay sabay na bulalas nila saka kami parang mga gagong nagbatuhan ng pinupulutan naming kukutin. Sa itchura namin ngayon, di mo masukat akalain na may mga asawa at anak na ang bawat isa. Mga isip bata kasi kung umasta.





--










Almost 8 months had passed mula nung bday ni Wess at magkakasama kaming lahat. Pagkatapis kami namin uminom ay pinuntahan na namin ang mga asawa namin na nakila Rad kasama ang mga bata. My wife really looks like she's happy na makikita mong bakas sa mukha nya. That night, i promised to myself na hinding hindi ko na hahayaan pang mabura ang mga ngiti sa labi ng asawa ko kahit na kailan. I'll make sure na palagi syang masaya.

"Ahhhhhh! Zaaaaade!", sigaw ni Raeko sa taas. Dito kasi ko nagluluto sa kusina. ayoko na syang pagurin at nahihirapan na sya sa bigat ng dinadala nya. Kabuwanan na din kasi nya at anytime manganganak na sya.

"Pucha ka Zikmund Kade tulungan mo kooooo! Aaaaaah! manganganak na yata a--ko!" sa narinig na sigaw nya ulit aya dali dali kong pinatay ang stove at nagmamadaling inakyat sya sa kwarto.

Nataranta na ko nang makita ko syang namimilipit na sa sakit. "Love, hang on.. I'll take you to the hospital." aniko saka nagmamadaling kinuha ang baby bag na nasa gilid lang ng kama pagkatapos ay kinuha ko yung susi ng kotse at pinangko na sya pababa. Habang nasa byahe ay nagconference call nako sa tropa para na rin makapunta agad sila sa Hospital. Ganito pala yung feeling na manganganak na asawa mo. Halos di ko ma atim na makitang hirap na hirap na sya. Kaya naman pala halos himatayun din yung mga gunggong tuwing manganganak mga asawa nila.

Ilang sandali lang ay nasa ospital na rin kami at naka abang na yung mga magaassist sa asawa ko. Natawagan na pala ni Raakel si Ross kaya inantabayan na kami.

"Magrelaks ka nga jan ZK! nakakaurat na yang kapapabalik balik mo e! Magdasal ka nalang sa isang tabi pwede ba?!!" sita sakinni Twain.

'Diyos ko sana po wag nyong pababayaan ang mag-ina ko.' piping dasal ko sa isang tabi. Napalinga li ga ako at alam kong bawat isa din ang nagdadasal na maging maayis ang panganganak ni Raeko. Maging sina Mom at Dad, Tati and Percy at si Zairand ay dumating nang mabalitaan na manganganak na yung asawa ko. Makalipas pa ang halos isang oras ay lumabas na ang doctor na magpapaanak sa asawa ko.

The One Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon