‘‘I’M ON MY way now─Yup! Sige, I’ll hang up the call then, bye.’’ Iyun na lamang at pinatay ko na ang tawag.
Si Asher ang kausap ko sa kabilang linya, matapos kong maihatid si Ariah sa bahay niya ay agad rin naman akong naka receive ng messages galing kay Asher na nag sasabing kailangan ko ng pumunta sa ospital kung saan naka confine si Zari sa lalong madaling panahon.
I don’t know pero there’s still a part of me na nag sasabing huwag akong pumunta. But, at the bottom of my heart, may nag sasabi ring kailangan ko at subukan ko. Ganun naman yata talaga, palaging salungat ang tumatakbo sa iisip mo, at ang ibinubulong ng puso mo. At sa kaso ko, palagay ko’y alam ko na ang sagot.
‘‘ALL SET na? Ayos naba ang lahat?’’ Mahihinuha ko ang pag aalala sa boses ni tito matapos niyang sabihin ang mga katagang yon.
‘‘I don’t think this plan will work,’’ Umiiling na wika ni Daddy. ‘‘Hanggang ngayon, hindi ko parin talaga alam kung bakit pumayag ako sa kalokohan niyong mag pipinsan. Ikaw ang babae, you’re supposed to be treated like a─’’
‘‘Oh, shut up dick head! Suportahan mo nalang ang anak mo, puwede?’’ Asik ni tito, pansin ko pa ang pag yukom ng kaniyang kamao.
‘‘Oh my god, you two! Hindi tayo sumama rito para mag bangayan. Nandito tayo para suportahan ang mga anak natin, remember?’’ Pigil ni mommy sa namumuong tensyon sa pagitan ni tito Carl at ni daddy.
‘‘Hon, wag kang sumigaw. Bawal sa iyo ang ma stress.’’ Suway ni daddy sakaniya na ikinairap lamang ni mommy.
Napa iling na lamang ako, para silang mga bata kung mag bangayan. Agad rin namang napa dako ang paningin ko sa mga pinsan kong tahimik lang na nakaupo at pinag mamasdan kung paano mag bangayan ang mga magulang namin.
‘‘Paanong hindi maii-stress? Eh ikaw ang─Aray!’’ Lahat kami’y nagulat dahil sa biglaang pag sigaw ni mommy.
‘‘Hon, are you okay?’’ Puno ng pag aalala ang boses ni daddy habang inaalalayan si mommy na maka upo.
‘‘Mom?’’ Pukaw ko matapos daluhan siya.
Ngunit imbis na sagot ay isang mukhang namimilipit lamang sa sakit ang iginawad niya saamin.
‘‘Oh my god tita, are you okay?!’’ Tili ni Kaye na agad namang nakapag papikit saakin or should I say, saamin?
Tumango lamang si mommy bilang sagot na agad namang nakapag pakalma saaming lahat.
‘‘Jie, sabihin mo lang kung sakit sa ulo lang ang hatid sa iyo ng asawa mo. Naka handa akong maging kabit.’’ Ani tito Carl at saka ngumisi.
‘‘Kabit your dick, in your wet dreams gago!’’ Asik ni daddy at madilim ang mga matang binalingan si tito na tanging pag tawa lamang ang iginawad sakaniya
‘‘Tumigil na kayo, puwede? Walang magiging kabit! Mga to, nag aaway pa kayo. Eh wala namang bumagay kay Jiena, isa man sainyo. Hanggang ngayon, hindi ko parin talaga malaman kung bakit nagka gusto siya sainyo, gayong puro sakit lang naman sa ulo ang dala niyo.’’ Mahabang litanya ni tita na agad namang naka tanggap ng iba’t ibang komento at reklamo.
‘‘Hoy mga itlog, magsi tigil kayo! Huwag niyong apihin ang asawa ko!’’ Pag tatanggol naman ni tito Jezrel sa kaniyang asawa na siya namang ikinairap ni tita.
Tita Asiahzi was about to open her mouth when Asher retorted, and that makes her mouth shut in return.
‘‘Sandaling katahimikan lamang po, konting pag hihintay na lamang at nandito na ang─’’
BINABASA MO ANG
That Jerk is a Cupid
RandomCroxx Monteverde is a typical playboy. Like the other cliché stories, he have everything. His life is beyond perfect the way he lives with it, not until he woke up and felt something towards Zari, his oh-so-taray childhood friend. Zari hates Croxx a...