Chapter 3

8 2 0
                                    

AS HE ARRIVED at the airport in greece. Croxx been welcomed by his granddad’s personnel and staff.

‘‘Where’s my granddad?’’ He asks.

Walang sumagot ni isa man sakaniya kung kaya’t kinabahan siya. Damn, I’m not used in the language of Greeks. Paano to? He asked himself at the back of his mind. Gladly, someone cutted the silence and firely speaks fluently in tagalog.

‘‘Nasa mansyon, halika na. Kanina pa siya nag hihintay.’’ The woman in all black said na ikinalaglag ng panga ni Croxx.

‘‘Ano pang ginagawa mo diyan? Pumasok kana sa kotse.’’ She added as she walks in the sea of people and suddenly disappeared.

‘‘What was that? Who’s that girl? And why the heck she speaks our language? Heck, she’s so fucking good at it. Is she a filipina or something?’’ Sunod sunod na tanong niya sa mga matitikas na lalaking naka palibot sakaniya ngunit wala ni isa man ang sumagot sa mga ito.

‘‘All right, drive me home. Granddad’s already waiting for me.’’ Aniya, tanda ng pagsuko.

Damn, iyon lang ba ang nag iisang marunong mag tagalog? Tanong niya sa sarili. Agad namang nag sikilos ang mga ito na akala mo manipulado at agad na sinunod ang kaniyang tinuran.

Croxx’s granddad was standing in the balcony of their house in Greece, when he went to his side and greeted him casually.

‘‘How was your life, Lo?’’ He said as he gave his lolo an embrace.

‘‘Still life,’’ his lolo simply said.

‘‘What do you mean?’’ Puno ng pag galang ang pag kakasabi niya nito.

‘‘It’s lifeless as always, hijo.’’ Sagot pa nito kung kaya’t napa nguso siya.

‘‘You don’t have to say that, now that I’m here.’’ Pag papakalma niya rito.

‘‘Uh─huh, but I also missed both of my son and daughter. Aanhin ko ang lahat ng kayaman ko, gayong pareho silang wala sa tabi ko?’’ His voice was cracked.

Agad niya itong niyakap at inalo. ‘‘Don’t worry, Lo. From now on, I will call you dad just like what tita and dad used to do. I will become your third child from now on, promise hindi na ako magiging sakit sa ulo.’’

Napa ngisi ito, ‘‘You don’t have to, mahal kita bilang apo ko. Sapat na saakin ang dalawang anak. At isa pa, kahit maging sakit kita sa ulo ay mahal parin kita.’’ pag papaalala sakaniya ng kaniyang lolo.

Agad siyang napa nguso. ‘‘What do you mean by that? Wala na po ba talaga akong kakayahang mag bago?’’ Naka nguso parin nitong sabi.

Agad na natawa ang kaniyang lolo dahil sa kaniyang inakto. ‘‘You don’t need to change, you’re perfect just the way you are, hijo.’’ Anito at tinapik ang kaniyang balikat.

Napa iling na lamang si Croxx dahil sa pambobola nito sakaniya.

NAKA NGITING sumimsim sa kaniyang kape si Croxx. Tanaw na tanaw mula sa kanilang balkonahe ang ekta ektaryang lupa na pag aari ng kaniyang lolo.

‘‘You’re grand father said that you’re already enrolled in Aquila, what do you think you’re doing here?’’ Anang isang boses babae.

Napa tigil siya sa pag mumuni muni at agad itong nilingon. ‘‘Aquila?’’ He repeated, it sounds new to his hearing.

‘‘It’s Aquila International School, the most prestigious school here in Greece. You’re already an Aquilanian, dare to change your clothes? It’s already seven thirty, at eight your first subject will definitely start, so move.’’ Anang babae.

That Jerk is a CupidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon