The Thing ! <3 ( KathNiel Story ! )

7.2K 26 2
                                    

Guys ! Since, for the past weeks, lagi nalang kathniel ang binabasa ko, at natutuwa naman ako kase kinikilig din ako habang nagbabasa, naisip ko na why not try Kathniel story ?

And since I'm A really big fan din naman, sobrang love ko ang kathniel, kaya naman inspired ako gumawa ngayon ng story nila.

Ito ay isang kathang isip lamang, finction lang kaya sana magustuhan niyo. :)

Enjoy ! :)

____________________________________________________________________________

Prologue :

KATHRYN's POV:

" Sure ka na ba Kath na gusto mong bumalik ng pilipinas ?"... Tumngin ako sa kaliwa ko, si Julia, kababata ko siya, and hanggang ngayon, magkasama pa din kame. Walang iwanan, best friends forever.

" Oo naman. Miss ko na din naman si Mommy at Daddy. ".. Sabe ko sa kanya and i just gave her one of my fake smile. Alam ko naman na alam niya na fake smile lang yun. She knows me too well. 

Bukas na ang flight ko sa pabalik ng Pilipinas.

5 years ago, lumipad ako papuntang LA, dito sa Los Angeles. 3rd College ako at the time, pero nung pumunta na ko dito sa LA, napag-isipan ko na dito nalang tapusin ang pag-aaral ko. 

" Sure ka ba na babalik na tayo ?".. Tanong na naman saken ni Julia.

" Oo naman. At isa pa, bukas na ang fligh natin, there's no backing out. ".. I gave her another one of my fake smile. 

Mag-isa lang akong lumipad dito sa LA 5 years ako. Wala akong pinagsabihan na aalis ako. Pero dahil ganun ako kamahal ni Julia, after 3months nang umalis ako, nalaman ko nalang na andito na siya sa LA para samahan ako. 

I want to push her away, pero naisip ko na hindi ko din naman pala kakayanin mag-isa.

After ko umalis, hindi nagtagal bago malaman ng barkada na wala na ko sa bansa. Nagtaka sila  lahat kase wala man lang sabe-sabe na aalis na ko.  Kahit si Mommy at Daddy nagulat nung sinabe ko sa kanila na tinatanggap ko na yung flight na matagal na nilang pinaghandaan saken.

My family business ang family ko sa iba't ibang bansa. Hindi pa ko tapos ng pag-aaral ko, kinukulit na ko ni Daddy na i-handle ang isa sa mga business namen. Isa na yung hotel business namen dito sa LA, ganun kase kalaki ang business ng family, kaya ayaw ni Daddy na kung sino-sino lang ang maghandle.

Ganun kase yung ginawa nila sa Ate ko, 2nd year college palang siya nung pinilit siya ni Daddy na i-handle ang kompanya, pero sa pilipinas yun. Wala naman nagawa si Ate kase siya ang unang anak, kaya habang nag-aaral siya, nagttrabaho din siya.

Si Mommy, gusto na makatapos muna ako ng pag-aaral before I take my turn. Pero nasa 3rd college palang ako nun, hinanda na nila lahat para saken, yung plane ticket ko, yung mga kailangan kong asikasuhin sa hotel dito sa LA, at yung pwesto ko. Ang kulang nalang ay yung acception ko. As ing lahat ready na.

Kaya naman nung nagbakasyon ako noon, tuwang-tuwa na incoming 4th year college na sana ako, amy mga pangyayari na hindi inaasahan.

Kaya ang naisip kong paraan para matakasan yon, ay lumipad dito sa LA at tanggapin ang offer saken ni Daddy. Nagulat silang lahat sa desisyon ko. Right after ko sinabe sa kanila, lumipad na din ako agad dito sa LA, kaya walang paa-paalam kahit kanino.

At ngayon, after 5 years, finally, babalik na din ako sa PIlipinas.

Madaming natakbo sa isip ko ngayon, hindi ko alam kung aano ko haharapin ang  lahat. 

" Kath, you better take a rest. It's gonna be a long flight tomorrow. ".. Sabe saken ni Julia habang papalabas na siya sa kwarto.

Nag-nod nalang ako. " Sige Julia, gugnayt. ".. And then lumabas na siya ng kwarto.

The Thing ! &lt;3  ( KathNiel Story ! )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon