ChapterEleven:

1K 10 0
                                    

Enjoy! :)

____________________________________________________________________________

DANIEL's POV:

"Dj, pwede ba, maupo ka nga! Nasakit ulo ko sayo e.".. Sigaw saken ni Julia habang nakahawak sa ulo niya at nakaupo.

"E di wag mo kong tignan.".. Sagot ko naman sa kanya habang nagpapatuloy ako sa ginagawa ko. 

Nandito na kami ngayon sa bahay. Kasama ko si Julia at Kuya Diego.

Paikot-ikot ako sa living room, palakad-lakad, pabalik-balik. Paano ba namang hindi? E hindi na ko mapakali simula nung sinabe saken ni Julia kanina na nandito na daw si Kath.

"Akala ko ba matatagalan pa siya bago umuwe?".. Tanong ko sa kanila habang tumugil muna ako kakalakad. 

"E nagkaron nga daw ng emergency business trip yung parents niya, paulit-ulit lang Dj?"... Sagot naman saken ni Julia habang ganun pa din yung pwesto niya. Magkatbi nga sila ni Kuya e. 

"Pwede ba, wag muna kayong mag-away. Hindi natin mapag-uusapan ng maayos to hangga't nagbabangayan kayong dalawa diyan e. "..Sabi naman ni Kuya Diego habang nakatingin sameng dalawa.

Bumalik na naman ako sa dating gawi, nagpabalik-balik na lakad ako sa living room habang nag-iisip.

Ano nga bang natakbo sa isip ko?

Hindi ko din alam e .

Kase naman, akala ko magiging madali lang yung lahat, pero ngayon na nalaman kong bumalik na siya, parang bigla ata akong kinabahan nun, hindi ko alam kung paano haharap sa kanya. Ngayon nalang ulit kase kame nakikita. 

"Dj, would you please sit down! Nahihilo na ko sayo. ".. Sigaw naman saken ni Kuya Diego at tumugil ako, pero hindi pa ko nauupo.

"Dun pa din ba bahay nila?".. Tanong ko sa kanila.

Nakita kong nagulat si Julia sa tanong at bigla nalang napatingin sakin bago tumingin kay Kuya at saaken ulit.

"Ano na namang balak mong gawin Daniel, ha?".. Tanong saken ni Julia. Iba na mood nito, tinawag na kong Daniel e. 

"Hindi ko na patatagalin to. Pupuntahan ko na siya. ".. Sabi ko sa kanila habang hinahanap ko na yung susi ko sa table.

Napag-isip isp ko na wala naman mangyayari kung tutunganga kame. Kailan ko na siya makita.

"Wag! ".. Tutol sakin ni Julia at napatayo na siya sa kinauupuan niya. 

"Julia naman, akala ko ba naiintindihan mo na ko. Tapos ngayon pipigilan mo na naman ako. Gulo niyo lang ah. ".. Tingin kong dalawa sa kanila.

The Thing ! <3  ( KathNiel Story ! )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon