ChapterTwentyTwo:

969 11 1
                                    

Enjoy!!! :)

________________________________________________________________________________

ChapterTwentyTwo: The Thing

KATHRYN's POV:

"Why the long face? Seriously Kath, kanina ka pa ganyan. I'm sorry pero napangit ka pag ganyang busangot muka mo."... Puna saken ni Julia at inirapan ko nalang siya.

E kase naman e. Simula nung tumawag yung lalaking yun kanina, hindi na ko mapakali.

Ayoko sanang makipagkita sa kanya kaso hindi naman namen mapag-uusapan ng maayos to kung hindi kami mgkikita at mag-uusap ng seryoso.

Nakauwe na kami ni Julia. Andito kami sa bahay at nakatambay lang sa kwarto ko. Wala na kasi akong ganang mag-ikot-ikot pa.

"Ayusin mu nga yang mukha mo. Halos hindi ka na nakakain ng maayos kanina tapos ganyan ka pa ngayon. Is there something wrong?"... Tanong niya saken.

Alam kong worried na saken tong best friend ko, sabihin ko na kaya?

"Juls, can you keep a secret?".. Tanong ko sa kanya.

Ayokong may makaalam ng tungkol dito. As much as possible, ayokong gawing big deal to. Pagnakarating to kayla Mommy, mahabang paliwanagan pa.

"Of course! We're in this together diba?"... Ngiti niya saken at alam kong mapagkakatiwalaan ko siya.

Huminga muna ako ng malalim. Alam ko kung anong sasabihin ko sa kanya.

At sa ayaw ko man o gusto ko, mababalikan ko na naman yung pangyayari nung araw na yun. Kung bakit nga ba napunta dun sa sitwasyon na hindi ko naman ginusto.

Nasasaktan ako pero ayoko na. Importante ngayon, masabe ko sa best friend ko para may karamay naman ako sa sitwasyon na to.

"Natatandaan mo ba yung araw na nakita natin si Daniel sa mall with a girl?"... Nahirapan man ako sabihin, pero hindi ko nalang pinansin. Kailangan ko masabi.

"Yeah. What about it?".. Nagnod siya at tinanong niya ko.

"Nung umalis kase ako, I accidentally bumped into someone."... Simulang paliwanag ko sa kanya ay pinagpatuloy ko na.

Kinuwento ko sa bestfriend ko lahat ng nangyari nung araw na yun. Simula nung nabangga ko yung Khalil na yun hanggang sa datnan kame ng magulang niya na magkausap.

Sinabi ko sa kanya na pinagkamalan akong girlfriend ng mokong na yun ng parents niya. Sinubukan nameng sabihin sa kanila na mali yung hinala nila pero hindi kami pinakinggan at pinaniwalaan na kami nga.

Wala kaming nagawa nung mokong hanggang sa makaalis yung parents niya kaya naman nakiusap siya saken na sumakay nalang sa trip ng parents niya.

"After that day, hindi ko na ulit nakausap yung lalaki. Not until this morning nunh tumawag siya saken."... Pagpapatuloy ko na kwento kay Julia.

"Siya ba yung tumawag kanina? Is that him?"... Tanong niya saken at nagnod nalang ako.

"He wants to talk personally."... Sagot ko sa kanya.

"Bakit daw? May kailangan ba siya?"... Tanong niya. Hindi ko pa kase nasasabe lahat sa kanya, kaya naman sisimulan ko na dito.

"He's asking me for a favor. I don't know the whole story yet, but in short. He needs me to pretend to be his fake girlfriend dahil andon ang parents niya."... Pagpapaliwanag ko pa din.

"What?! Oh-em-gee! Don't tell me pumayag ka?"... Tanong niya saken. Halatang hindi thrilled si Julia dito. Sino ba naman?? Kahit naman ako hindi e.

The Thing ! <3  ( KathNiel Story ! )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon