ChapterFive:

1.2K 14 0
                                    

Enjoy!!! :)

___________________________________________________________________

JULIA's POV:

"Mom! Dad!".. Sigaw ko right after kong makita si Mommy at Daddy na pumasok sa resto.

Niyakap ko sila ng mahigpit habang nakangiti. Ngayon ko lang narealize na sobrang namiss ko talaga sila.

We catched up. Nag-usap kame at nagkamustahan. Ang sarap pala sa feeling na kasama monna ulit yung pamilya mo pagkatapos mo mahiwalay sa kanila ng matagal ng panahon.

Nagkwentuhan kame habang kumakain. Nasabe ko na din aa kanila na kasama ko si Kath, pero wag muna nila sasabihin sa parents ni Kath kase i don't wanna ruin the surprise, pumayag naman sila. Miss na din daw nila yung best friend ko na yun.

" So are you guya staying for good?".. Biglang tanong ni Mommy.

Napatingin na lang ako. Ayun sin yung tanong ko sa sarili ko. Depende kase kay Kath yun e. Pero kung ako ang tatanungin, gusto ko na muna dito. Matagal-tagal din kameng nawala e.

" I don't know , Ma. Hindi pa namen napag-uusapan ni Kath e. At tsaka she still have a lot of works left sa states. "... Sabe ko naman.

"She can always call for back up naman. Hindi naman porker andito siya sa pilipinas e hindi na niya maaasikaso yung trabaho niya sa L.A. She can always take care of the business kahit malayo siya.".. Sabe naman ni Mommy.

"Besides, akala mo ba papaalisin ka namen ng Mommy mo ng ganun ganun nalang? I don't think so. Na-miss ata namen ang princess namen."... Sabi naman ni Daddu sabay yakap saken.

Nakakatuwa lang na sobrang sweet ng parents ko. Sobrang namiss ko sila talaga.

"Kath and I still have to talk about it. Pero wag po kayo mag-alala. Tingin ko naman, matagal pa bago kame umalis ulit ni Kath.".. Sagot ko naman.

"Good to know."... Ngiti saken ni Mommy.

Nakangiti nalang din ako. Ayoko na munang isipin yung mga mangyayari. Ang importante ay yung ngayon. Kaya naman, habang kasama ko pamilya ko ngayon, ito na muna iintindihin ko.

Paalis na kami nila Mommy. Pagod daw sila kaya gusto na nila umuwe. Hindi na ko nagreklamo. Alam ko naman kase sa sarili ko na kailangan ko na din magpahinga. Pwede naman kami magbonding habang nandito ako.

" Sige po, Ma. Una na po kayo ni dad. Sunod na lang po ako sa labas. Punta lang po muna ako wash room."... Paalam ko kayla Mommy at pumayag naman sila.

Pumunta na ko sa wash room. Nag-ayos at nagretouch. Medyo haggard na din pala ako. Pero maganda pa din. Hehehe.

Natapos na ko mag-aus. Lumabas na ko ng washroom.

Nagulat ako sa nakita ko. Napatigil ako. Pero hindi na ko ganun kashock.

" Diegs?"... Tanong ko.

"Julia!".. Sigaw ni Diego saken sabay yakap.

Napangiti nalang ako at niyakap ko siya pabalik.

" Anong ginagawa mo dito?".. Tanong ko sa kanya.

" I was about to ask you the same question. ".. Sabe naman niya habang nakangiti.

" Ahhh. Kumain lang ako kasama si Mommy at Daddy. Biglaan e, kaya sinurprise ko nalan sila. Ikaw?".. Tanong ko ulit sa kanya.

" Ahh. I'm having dinner with the barkada.".. Sagot naman niya.

" Talaga?".. Ayun nalang nasagot ko.

Ang barkada. Grabe. Hindi ko lang alam kung paano sila haharapin. Galit kaya sila samen ni Kath?

Miss na miss ko na sila. Alam ko na miss na miss na din sila ni Kath. Sana lang maintindihan nila kung bakit namen kaylangan gawin yun.

Nung nakita ko kaemse si Kath sa L.A, nakiusap siya saken na wag ko daw muna kontakin kahit sino na nasa pinas. Kailangan niya daw yun e. Kaya ayun ,sinunod ko nalang kahit ayaw ko. Kaya kahit pati kay Diego, nawalan ako ng commnication.

"Bakit hindi mo sinabe na andito na pala kayo. Why didn't you call me?"... Tanong agad ni Diego nung bumitaw na siya sa pagkakayakap namen.

Oo, tama kayo ng nababasa. Hindi ito ang unang pagkakataon na nagkita kame ni Diegs nung umalis ako.

Nung nagkararoon kase siya ng business trip sa L.A, accidentally na nagkita kame. Hindi na ko nakatakas kase ayaw niya naman ako paalisin.

Wala pang something samen ni Diego. Sabihin na nalang natin na naudlot nung umalis ako lara hanapin si Kath.

" Kala ko ba tutulungan ko kayo magpaliwanag sa barkada?".. Dagdag pa niya.

Oo. Alam na ni Diego lahat. Nagpaliwanagan na kaming dalawa e. Alam ko na din lahat.

Alam ko din na hindi naman pala talaga gf ni Daniel yung Zharm na yun. Sayang lang kase kailngan pang humatong sa ganito. Pareho pa silang nagsacrifice e mahal naman pla nila ang isa't isa.

"Juls? Okay kalang ba?".. Tanong ni Diego. Hindi pa kasi ako nakakapagreact.

" Oo naman. Uhmmm Diegs. Ano kase e. Hindi ko pa nasasabe kay Kath yung tungkol saten. I mean yung pagkikita naten. Hindi pa kase ako makatyempo e. Lalonpa ngayin, nasa bicol siya to see her parents."... Paliwanag ko naman.

Gustonko na din naman sabihin kay Kath e. Kaso hindi naman akk makahanap ng tamang timing para sabihin sa kanya.

Sasabihin ko na nga sana sa kanya kanina, kaso ayun, kinaylangan ko na din bumaba.

Ayoko na din naman pag-alalahanin pa si Kath. Hayaan ko muna siya na makasama yung pamilya niya at magsaya. Tsaka nalang siguro pag balik niya galing bicol.

" Juls , relax. It's okay.".. Sabi namn ni Diego. Napangiti nalang ako. Kahit kailan napaka understanding talaga nito ni Diegs. " Isa pa, I'm always gonna be bere for the both of you. For you.".. Dagdag niya pa.

Kainis naman to si Diego. Pinapakilig ako. Hihihihi.

" Uhmm. Diego, I have to go. Hinihintay na kase ako nila Mommy e.".. Sabe ko sa kanya.

" Sure. Basta , pramis me that you'll call me.".. Sabi naman niya.

Nag-nod nalang ako at nag smile.

"Hayaan mo, pagdating na pagdating ni Kath , sasabihin konsa kanya lahat. Para mapagplanuhan na din naten lahat".. Sagot ko naman.

" Okay.".. Sagot niya. Aalis na sana ako kaso niyakap ulit ako ni Diego.

Niyakap ko nalang din siya. Namiss ko din to. At thankful ako na sa lahat ng nangyari, tinanggap pa din ako ni Diego. Alam ko naman na galit siya, may galit, pero hindi pa din niya ko matiis. Sana lang ganun din ang barkada samen ni Kath.

Nakayakap pa din kame ni Diego sa isa't isa. We were about to let go, kaso biglang may dumating.

"Bro, ang tagal mo--".. Napatigil nalang siya nung makita niya kame ni Diego.

Napatingin nalang din ako. After 5 years ngayon ko nalang ulit aiya nakita. Ang laki na ng pinagbago niya. Ang mature mature na niya tgnan.

Unti- unti na siyang lumapit samen. Napa buntong hininga nalang ako. Nagulat din ako. Pero wala ng atrasan to. Nakita na niya kame e. Hindi naman ako pwedeng tumakbo nalang.

" Bro..".. Sabi ni Diego. Pero hindi naman siya pinansin. Lumagpas lang siya kay Diego at lumapit saken. Halata pa din na gulat na gulat siya sa nakikita niya.

"J-Ju-Julia?"... Nauutal niyang tanong.

Andito na e. Wala na kon magagawa.

Kaya naman ngumiti nalang ako, nginitian ko nalang siya bago ako nagsalita.

"Daniel."....

The Thing ! <3  ( KathNiel Story ! )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon