Rafa's POV
Isa akong simpleng babae..merong simpleng boyfriend at simpleng pamilya.. Sa side ng boyfriend ko ay tinuturing narin ako nilang parte ng pamilya..napakabait nila..maaalahanin wala na akong mahihiling pa.. Ngunit malayo kami sa isa't isa nandito ako sa Manila habang siya ay nasa Davao sa lugar namin..
Sa 2years and 6motnhs namin ng boyfriend ko..walang masyadong moments..walang kiligan o awayan.. Minsan lang dn magtawagan.. Sa isang buwang swerte na ako kung magtext o tawag sya for 2days.. Hindi ko alam kung bakit ganoon baka sobrang tiwala niya sakin dahil nasa ate niya ako nakatira.. Mga araw na dumaan hindi ko maramdaman ang pagmamahal niya..parang single rin ako hanggang sa dumating sa pagkakataon na parang my kulang sa'kin may hinahanap hanap ako..hindi ko alam kung ano pero humantong ako sa dating sites na puro babae lang at babae din ang hanap.. Nagparegister ako at marami akong nakilala..may mga taga ibang bansa,marami din ang taga dito sa Pilipinas.. Alam kong mali dahil may boyfriend ako pero pinagpatuloy ko lang
After few days may nag message sa'kin na babae parehas kaming nasa Manila pero hindi ko siya type..so binalewala ko siya.. Hanggang sa sobrang kulit niya hiningi niya yung FB acct ko na usually hindi ko naman binibigay kasi nga nandoon yung mga pictures ng boyfriend ko..
Lumipas ang ilang araw txt ng txt na rin sya sakin hanggang sa nagkita kaming dalawa.. Infairness maganda naman siya ibang iba sa picture niya..haha
At first nahihiya pa sya tawa lang siya ng tawa so binalewala ko nalang..
"Hi i'm Rafa" sabi ko..
"Mariel" shakehands din pag may time..Pumunta kami ng 7/11 para dun magkwentuhan..natatawa ako sa kanya kasi tawa sya ng tawa eh wala naman nakakatawa..hindi naman sya boring kasama..
Alas 3 na ng madaling araw nagpaalam na ako sa kanya kasi nga may trabaho pa ako bukas..
"Bye.." Sabi ko
"Nextym ulit" sabi niya..Habang nasa trabaho ako nagtext siya sa'kin nasa labas daw siya.. Nagulat ako bakit? Anong ginagawa niya dito?
"Hi.." Sabi ko at inabotan niya ako ng pagkain
"Hello ahm.. May sasabihin sana ako sayo.." Sabi niya
"Ano yun" tanong ko..
"Ahm ok lang ba mamaya nalang sunduin kita after work?" Sabi niya na parang nahihiya natatawa ako sa ekspresyon ng mukha niya..
"Ah ok cge..salamat ha" nagpasalamat ako sa pagkain na natanggap ko sino ba naman hindi magpapasalamat pagkain na yan.Pagkatapos ng trabaho nakita ko siya sa labas naghihintay pupunta raw kami sa isang Ktv bar pero kami lang dalawa sa isang room..
"Ahm Mariel ano sasabihin mo?" Tanong ko sa kanya.. Nanginginig ang lips niya ganoon ba sya kinakabahan?
"Ahm ano kasi.. Pwede ba kitang ligawan?" Nagulat ako sa tanong niya..at bigla ko ring naalala ang boyfriend ko..
Hindi muna ako nakasagot.. Hinhintay niya ang pagbukas ng bibig ko"Ahm ano kasi .. Hindi ko pa alam" sabi ko nakokoksensya ako dahil naiisip ko ang boyfriend ko..
Ilang araw ang nagdaan ay sobrang effort niya lagi niya akong pinupuntahan sa trabaho at nagbibigay din ng pagkain..lumalabas din kami paminsan minsan..
"Pwede ba tayong mag usap Raf?" Tanong niya
"Ahm oo naman.. Sama ka nalang sa bahay ako lang naman ang nandoon" wala kasi si Ate may trabaho panggabi
"Thank you" sabi niya..Pagdating naman sa bahay..
"Anu yun Mariel?" Paninimula ko..
"May pag-asa ba ako?" Tanong niya nanginginig na naman ang mga labi niya..
"Ano kasi Mariel hindi pa ako handa sa relasyon" palusot ko..
"Mahal na kasi kita" sabi niya habang tumutulo ang luha sa mga mata niya.. Hindi ko alam ang gagawin ko paano ko sya i cocomfort hanggang sa niyakap ko siya at hinalikan sa mga labi..bakit yun ang ginawa ko.. Gusto ko na rin ba sya? Hindi ko parin alam sa sarili ko.. Hanggang sa my nangyari sa aming dalawa..nakikita ko sa mga mata niya na sobrang saya niya..Hindi niya alam na may boyfriend ako.. Pinaalam ko sa kanya na uuwi ako bukas..tumango siya.."mag-iingat ka dun" sabi niya
Nagising kami ng walang saplot pagpapatunay na may nangyari na saamin kagabi..
"Hatid kita" sabi niya..
"Thanks" sobrang nakokonsensya ako sa nagawa ko..paano ko haharapin ang boyfriend ko..
Nasa taxi na kami ng hinawakan niya ang kamay ko nabigla ako dahil sa spark na nafeel ko ang sarap sa pakiramdam ng mga oras na yun..magkahawak lang ang kamay namin..Nakauwi ako sa Davao..pero hindi pa kami ngkikita ng boyfriend ko pero si mariel maya't maya ay tumatawag at nagtetext..videochat pa nga..naiisip ko nalang ano bang ginawa ko..may isang taong umaasa at may isang taong masasaktan..
"Hi Honey!" Sabi ng boyfriend ko pagdating ko sa kanila..oo ako ang pumupunta..dahil hindi niya alam ang salitang Effort..hindi ako masaya na kasama siya hindi na rin ako madaldal di tulad ng dati.. Hanggang sa gusto niyang may mangyari tumugon naman ako pero hindi ito natapos dahil wala talaga akong gana na sa kanya..
"Ahm ok lang ba?" Tanong ko sa kanya
"Wala talaga kasi akong gana" palusot ko..
"Okay lang" sagot niya
"Hmm ba't tahimik ka ba't di kana madaldal ibang iba kana" Tanong niya..kung alam mo lang im falling out of love..hindi ko lang kasi masabi..
"Wala lang" tipid kong sagot..Bumalik ako ng Manila..pagdating ko pinuntahan agad ako ni Mariel hindi parin niya tinitigil ang panliligaw niya.. Hanggang sa Umoo ako..sinagot ko siya
"Mariel may sasabihin ako" sabi ko
"Anu yun?" Tanong niya habang nakaupo kami sa park
"Yes" nagulat siya
"Anung yes?" Dugtong niya..
"I want to be your girlfriend" sagot kong nakangiti
"Thank you so much" sabi niya na sobrang sayaPagkatapos maligo ay tumawag si Mariel
"Ba't di mo sinabi?" Tanong niya
"Ang ano?" Sambit ko
"Na may boyfriend ka pala" parang binuhusan ako ng malamig na tubig hindi ako nakasagot..
"Magpapaliwanag ako.." Sabi ko..Nagkita kami kinagabihan
"Mariel i'm sorry hindi ko na sya mahal.. Ikaw na ang mahal ko..hindi ko alam kung paano ko sasabihin sayo at paano ko sasabihin sa kanya" sagot ko umiiyak sya..ayokong umiiyak siya..
"Pero bakit d mo sinabi maiintindihan ko sana" sagot niya..niyakap ko siya..
"Im sorry babe.. Ayokong mawala ka" mahal ko na si Mariel..siya ang nagbibigay ng kaligayahan ko..
"Okay! But u need to tell him..and break up with him" sabi niya na umiiyak parin..
"Yes babe i will..i love you" sabi kong umiiyak din
"I love you too" sagot niya..Natutulog ako sa kwarto ng biglang may nakita akong lalaki.. Ang boyfriend ko pala.. Sinurprise niya ako pero wala na akong pakialam..natulog ako ulit..
Pagkatapos ng trabaho ay lumabas kami ni Mariel.. Txt ng txt ang boyfriend pero binalewala ko lang..
"So kailan mo sasabihin?" Galit na tanong ni mariel..alam kong nagseselos siya..
"Hahanap ako ng tyming pero sasabihin ko na talaga alam mo namang mahal kita" sagot ko..
Hindi na ako natulog sa bahay para ipakita kay mariel na sya na talaga ang mahal ko..Pagkauwi ko sa bahay ng umaga may nadatnan akong rosas at cake sa kwrto nakasulat na Happy monthsarry honey! Nakonsensya na naman ako..sa kabutihan na ginawa ng pamilya niya ito ang ginawa ko sa kanya..
Umalis ako para magtrabaho ang atensyon ko ay na kay mariel,laging tawag at text maya't maya.. Hanggang sa nalaman ng boyfriend ko ang lahat dahil nabasa niya lahat sa Fb at skype ko..nakalimutan ko palang dalhin ang isang cellphone ko..
Walang araw na hindi ako umiiyak walang araw na hindi din sya umiiyak..nasa tabi ko sya pero si Mariel na ang nasa puso at isip ko..
"Magpakasal na tayo" sabi ng boyfriend ko..
"Alam mo namang hindi pa ako handa" sagot ko..
"Ayokong mawala ka" sabi niya
"Sorry Sid"
"Pwede bang piliin ko naman ang kaligayahan ko ngayon?"Nagring ang cellphone ko
"Mag usap tayong tatlo" sabi ni Mariel
"No alam mo namang may trabaho pa ako" sagot ko..
"Magpaparaya nalang ako" sabi niya..
"Hindi diba ikaw ang pinipili ko" sigaw ko.. At nakita kong tumutulo ang mga luha ni sid sa sinabi ko..Kailangan kung pumili kahit alam kong may masasaktan..
"I'm sorry Sid.. I love her"
Agad akong tumakbo..Pinuntahan ko si Mariel..
"Mariel.." Tawag ko sa labas ng bahay nila
"Mariel" lumabas siya
"Rafa?" Niyakap niya ako..
"I choose you to be my forever love" sabi ko..
"I love you" dugtong ko..
"I love you too Raf" sagot niya at hinalikan ako sa labi..Thank you for reading..please vote and comment!
BINABASA MO ANG
One shot stories (gxg)
RomanceIto ay one shot stories lamang ang mga chapter ay hindi po magkakadugtong kundi iba iba pong storya.. Hango po ito sa mga bigla ko na lamang maiisip na pangyayari.. Puro kathang isip ?