Q4.C126 - Q4.C130

8.9K 123 9
                                    

Chương 126: Thương nhân = Tổn thương người khác

Đi khám bác sỹ? Cô nào có nhiều thời gian đến thế. Ngay sau đó cô lại phải tập trung vào vụ án của Barnard, bận rộn không có điểm dừng. Dĩ nhiên, một việc đã can dự tới cả một vụ giết người chặt xác thì không những được Tố Diệp coi trọng mà còn thu hút cả các bác sỹ tâm lý hàng đầu Liên Chúng. Họ bắt đầu cùng chung sức hợp tác, ví dụ như có thêm sự trợ giúp của Hà Minh và Phương Bội Lôi.

Sắc mặt giáo sư Đinh rất nặng nề. Hà Minh ngồi một bên, gõ nhẹ lên mặt bàn như đang suy nghĩ chuyện gì. Phương Bội Lôi cúi đầu, chau mày lật giở tài liệu. Còn Tố Diệp thì ngồi đối diện Hà Minh, trong lòng đặt một hộp giấy ăn, nhìn chằm chằm vào hình ảnh điện não đồ trên màn chiếu, thi thoảng hắt xì hơi, cô lại rút một tờ, ra sức lau mũi. Đầu mũi bị cọ sát đến ửng đỏ.

"Tại tôi sơ suất." Cô đã từng trị liệu cho Barnard mấy lần, sau đó lại từng làm phân tích điện não đồ trong lúc ngủ cho anh ta. Hôm nay lấy mấy bức điện não đồ đó ra phân tích, mới phát hiện tính nghiêm trọng của vấn đề.

"Tôi vừa mới nhìn thấy điện não đồ của anh ấy thể hiện sóng delta là đã vội đưa ra kết luận, tưởng rằng quãng thời gian đó anh ta không nằm mơ nữa, bệnh tình có chuyển biến tốt. Nếu lúc đó phát hiện ra vấn đề đang tồn tại, có lẽ sẽ tránh được thảm án."

Thời gian con người chìm vào giấc ngủ có thể chia thành bốn giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn khác nhau, sự biến hóa của điện não đồ cũng khác nhau. Ở giai đoạn đầu tiên, tần suất và biên độ sóng đều rất thấp, cơ thể con người hoàn toàn thả lỏng, hô hấp chậm rãi, dễ bị đánh thức. Duy trì khoảng mười mấy phút sau là sẽ bước vào giai đoạn thứ hai, điện não đồ thể hiện những bước sóng có tần suất cao và biên độ lớn, bùng nổ trong khoảng thời gian ngắn. Con người trong giai đoạn này rất khó bị đánh thức. Còn khi bước vào giai đoạn thứ ba, tần suất của sóng sẽ tiếp tục giảm, biên độ sóng lại lớn hơn, cho tới khi xuất hiện sóng delta. Giai đoạn này duy trì trong khoảng bốn mươi phút. Khi đại đa số sóng điện não đều xuất hiện sóng delta, giấc ngủ sẽ bước vào giai đoạn thứ tư, các công năng trong cơ thể con người đều trở nên chậm chạp, mà thông thường người ta hay gọi là giấc ngủ sâu. Giấc mơ thường xuất hiện giữa ranh giới của giấc ngủ chập chờn và giấc ngủ sâu, đan xen mà thành.

Thời gian trước, Tố Diệp quan sát tần suất sóng điện não của Barnard lúc ngủ sâu giấc, từ đó suy đoán tình trạng nằm mơ của anh ta, nhưng lại phát hiện anh ta ngủ rất ngon, không hề mơ mộng. Cô những tưởng sự việc đã tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp.

Một người trưởng thành thường có thói quen dùng các cách khác nhau để trốn tránh hoặc sửa sai cho lỗi lầm của mình, nhưng để chủ động nhận sai là vô cùng khó khăn. Đó cũng là lý do vì sao con người càng sống lại càng giả tạo, cũng như càng sống càng đánh mất bản thân mình. Nhưng Tố Diệp không nghĩ vậy, trong nhận thức của cô, sai là sai, nhất là khi đối mặt với công việc.

Giáo sư Đinh an ủi cô mấy câu. Thái độ của Hà Minh cũng không còn lạnh nhạt như trước nữa, có lẽ là xót xa khi thấy nước mắt nước mũi của cô chảy ròng ròng: "Nếu ngăn chặn bọn tội phạm là việc của cảnh sát, thì việc của chúng ta chỉ là làm yên lòng mọi người. Nếu có sai sót, chỉ có thể nói rằng mọi người đều sai. Bác sỹ Tố, về vấn đề nhận thức hành vi, Barnard tuyệt đối không có vấn đề. Vấn đề nằm ở bệnh rối loạn mạch máu não trong bán cầu não phải của anh ta. Nó thậm chí đã bắt đầu gây khó khăn cho cả đầu mút dây thần kinh rồi".

Đừng để lỡ nhau - Ân TầmNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ