Princess 3

64 2 0
                                    

Calistha's P.O.V.

Monday

Tingin ko ang Monday na ang pinakakainisan kong araw. Ang aga aga sinalubong na kaagad ako ni Caroline. Ang famous girl at number one bully ng school.

At heto sya sa harap ko dumadada.

"Are you mute? Im asking you why did you bumped my Zaynie?" Tanong nya. I mentally rolled my eyes. Whats with this girl?

"Caroline hindi ko kilala kung sino yang sinasabi mong Zaynie mo ok? Kaya tigilan mo na ako." Sabi ko. Akmang aalis na ako ng hawakan nya ako sa braso at iniharap sa kanya. Tapos itinapon sa akin ang isang envelope. Naglabasan lahat ng laman na pictures nun. And mukhang kilala ko na kung sino ang sinsabi nyang Zaynie nya.

Ngayon napairap na ako nang harap harapan. Yung lalaking nakabanggaan ko nung Sabado. Yung nagsabi ng 'next time miss magiingat ka.' Sabay alis. Yung walang modong lalaking yun.

"And why you're rolling your eyes? Do you really want a war?" Sabi nya at tinaasan ako ng kilay.

I heaved a sigh, shes so unbelievable.

"Caroline, wala akong ginawa sa kanya. Ilang beses ko bang uulitin yan? Mahina ba talaga ang utak mo ha?" I bursted out. Nakakaloka tong babaeng toh.

Dahil sa sinabi ko parang biglang naging itim ang aura nya.

"Boys bring her on the pool. And let her die there!" Sabi nya. Nanlaki ang mga mata ko dahil doon. Nagsilapitan naman yung mga gangster kong bully. Binuhat nila ako at dinala sa swimming pool. Yung para sa mga nagswiswimming doon. May club kasi yun.

Habang papunta doon naglilikot ako para makawala. For fucking this gangsters sake hindi ako marunong lumangoy. Oo alam ko anak mayaman ako. Pero sa tingin nyo ba may oras pa akong magswimming kung bawat kilos ko may nakatutok na mga baril?

Nang makarating doon itinapon nila ako na para akong isang bagay lang. Mga walanghiya.

Nang nasa tubig na ako. Naramdaman ko na kaagad ang pagsikip ng dibdib ko.

Pilit akong lumalangoy kahit na hindi naman ako lumulutang. Paano ba ang lumangoy?

'Help please.'

I tried to speak and even shout but i cant.

Nahihirapan na akong huminga. Napapagod na ako sa kakalangoy. Hanggang sa naramdaman ko na lang na dumidilim na ang paningin ko. Nraramdaman kong unti unti na akong lumulubog sa tubig.

Ngunit bago ako tuluyang mawalan ng malay. May naramdaman akong bumuhat sa akin. At iniangat ako. Pero hindi na malinaw ang nakikita ko. hanggang sa...

......

Pilit kong sinusubukang imulat ang mga mata ko. Pero ang bigat, parang may pumipigil. Hanggang sa tuluyan ko nang naimulat ang mga mata ko.

Nagising ako sa isang kwarto na puro puti.

'Am i in heaven now?'

Tanong ko sa sarili ko. Inilibot ko ang paningin ko. Dumako ang tingin ko sa gilid nang may naramdaman akong presensya. I saw my best friend sleeping peacefully.

Paniguradong bubungangaan ako nito kapag nagising sya. May usapan kasi kami na magkikita kami. Kaya lang nangyari yung sa pool.

Naramdaman kong may dumampi sa pisngi ko. Nakita ko ang mama ko. Hindi ko man lang namalayan na lumuluha na pala ako. At bakit hindi ko alam na naandito si mama? Ang pagkakaalala ko wala sya dito kanina?

'Tanga ka ba? May pagkaala multo ang mama mo. Nakalimutan mo na ba?'

Oo nga pala.

"Na trauma ka siguro sa nangyari sayo anak." Sabi nya at ngumiti ng sincere.

I Am A PrincessWhere stories live. Discover now