8. DEFECTIVE

14 1 0
                                    

Red ant???? hindi kaya????????????

Hindi kaya!!! anu mommy?

Ahhh wala wala anak. Wag mo ako intindihin. Kaila niya.

Anung nangyari kay tita? bakit parang namumutla sya? Tanung Ni melli.

Hindi ko rin alam ehh. sagot ko.

maya-maya pa ay dumating si christian sa bahay.

Roxane! roxane!! totoo ba yung nabalitaan ko? muntik na kayong ma kidnap? sabi nya na hinihingal pa palapit sa akin at kasama sina carlo at jayson.

Oo okay lang ako. Sagot ko.

Wait lang christian. Bkit ako di mo tinatanung kung okay lang ako? di kaba nag-aalala sakin?
Singit ni melli.

Namukaan mo ba melli yung mga lalaking muntik ng dumukot  sa inyo? tanung ni carlo kay melli.

Owhhh buti kapa carlo may care sakin. actually di ko sila namukaan kasi mga naka bonet sila pero may natandaan ako na pwedeng makatulong para makilala natin sila.

Anu naman yun? tanung ni carlo.

Yung sinturon ng lalaki. May nakatatak na Red Ant.

Red ant na letter? ba?

Hindi. logo siya. Parang hugis langgam na kulay pula. Paliwanag ni melli.

Kung hindi ako nagkakamali. sila ang "RED ANT SYNDICATE". Isa sila sa pinaka malaking sindikato  dito sa pilipinas. sabat ni jayson.

Anu? eh bakit naman nila kami gustong dukutin? anu ang dahilan? may kabang tanung ni melli.

Hindi kaya kasabwat sila ni boyong? bahagi kaya ng sindikato si boyong? at gusto ni boyong ipadukot kayong dalawa para patahimikin? hinala ni cris.

kung anu man ang dahilan. Kailangan magdoble ingat na kayo. Lalo na't isa palang napaka laking sindikato ang kinasasangkutan ni boyong. sambit ni carlo.

Ahhh sya nga pala anu nang balita kay boyong alam nyo naba kung nasaan sya? tanung ko.

Oo alam ko na kung nasaan sya. Bukas ng umaga pupuntahan ko sya para maka sigurado ako kung nandon nga sya. Sabi ni jayson.

bakit ikaw lang? hindi mo kami isasama? tanung ni cris.

Tulad ng sinabi ko christian hindi ako sigurado sa nakalap kong balita. Kaya ako muna ang pupunta para masigurado ko, at kapag nasigurado kong nandun siya tatawagan ko kaagad kayo para ipaalam sa inyo. Sagot ni jayson.

Tama si jayson. Cris mas mainam hindi muna tayo sumama sa kanya. lalo na ngayon na muntik nang madukot sina roxane at melli. Mas mainam siguro bantayan natin sila, kasi kaya naman ni jayson na tutukan ang kaso kahit wala tayo. Sabi ni carlo.

Hmmm!! tama ka, kailangan nila tayo dito. Sang ayon ni cris.

Ahhh!! hindi nyu kailangan mag alala sa amin ni melli. Nandito si mommy at si kuya. Po-protektahan nila kami. sabi ko.

Pero roxe mas ligtas kayo pag nandito kami. Sagot ni cris.

Pano mo nasigurado? tinig ng isang kilalang boses, walang iba kundi si kuya.

Nagulat ang lahat ng nakita si kuya kasama si captain dela cruz na kapapasok lang ng pinto.

Alam mo ba ang sinasabi mo bata? mukang di mo kilala ang red ant syndicate! kahit ang mga pulis hirap sa kanila tapos isang tulad mo ang po-protekta sa kapatid ko. Ang mabuti pa umuwi na kayo. at baka hinahanap na kayo ng mga magulang ninyo. Mga batang nagpi-feeling detective. May pagka sarkastikong sambit ni kuya.

(The-the-o) TRUE(D)HANA The Secret Detective Agent. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon