CHAPTER 3 (CLASSROOM-meeting with my new classmates)

48 0 0
                                    

Napasukan namin ang isang classroom na maingay. Teka classroom ba tong matatawag? psh! sira ang electrec fan, iisa lng ang ilaw and my gosh the window.Sira sira ang bintana! Nagkamali ako ng puri kanina. The Campus was good but the college was... aarrrggg! SUCKS! I will comfront my Mom later and gonna ask her why she brought me here. I will tell her that I want to find another school which is better than here. 

Nagulat ako ng bigla na lang may sumigaw. Biglang sumigaw si Aimee at tumahimik naman ang lahat.

"Classmates, we have a new classmate and she is already here so please show some respect. Please be nice to her," pakilala ni Aimee sa akin sa mga bago kong classmate.

"Okay, Miss Chairperson," sagot naman nila.

Napatingin ako kay Aimee. Isa pala siyang chairperson. I admit maganda siya, matangkad at palagay ko matalino. Nakakahiya tuloy yung inasal ko kanina. Kahit na binastos ko siya heto pa rin siya nananatiling mabait sa akin. Biglang bumukas ang pinto at pumasok ang isang lalaki na walang buhok sa unahan. Hindi ko alam kung paano siya idescribe basta may paliparan ng eroplano kasi malapad ang noo. Hindi ako namimintas gusto ko lang siya idescribe. Siguro teacher namin to. Tiningnan ko kung ano yung unang subject namin at Bar and Bev pala.

Woah! tumingin siya sa akin at ngumiti. Mukha namang friendly siya unlike other teacher. May pagka becky siya.

"Class, I heard that you have a new classmate? where is she?" tanong agad nung teacher sa mga classmate ko.

May nag-salitang isang classmate ko na lalaki. Cute siya at may dimple sa dalawa niyang pisngi.

"Andun siya, sir oh! dito mo naman paupuin sa tabi ko sir para naman may kasama siya."

"Okay, James. But before that she need to introduce herself first so that we have idea why she chose this school. Miss,come in front and tell us about yourself."

Eto yung pinakaayaw ko sa lahat, Yung tatayo sa unahan tapos tititigan ka nila. Kikilatisin mula ulo hanggang paa. Mag-bubulungan tapos magtatawanan at titingnan ka nila ng masama. Nakakasura yung mga ganung gawain nila eh. Kulang na lang tanggalan ng damit kung nasa harapan ka. Pumunta na ako para wala silang masabi. 

"Good morning evereone! I'm Aubrey Montenegro. 19. thank you for listening."

"Wait lang Miss Aubrey, we want to ask some questions from you. What school do you came from? anyway, Krizel  here and  nice to meet you! welcome to our College," nakangiting tanong at  wika ng isang babae na nagngangalang Krizel.

"I came from CSU ANDREWS," maiksi kong sagot.

"What is your sport, Miss Aubrey?"

Natatawa ako sa kanila kasi pati ba naman mga walang kwentang bagay tinatanong pa nila. Pero touched pa rin ako kasi hindi sila katulad ng ibang naging classmate ko sa mga school na pinanggalingan ko. They are all friendly and they welcomed me warmly.

"My sport is basketball. Since elementary that is my sport."

Nang sabihin ko kung ano ang sport ko may nagsalita ulit na isang babae na may kaliitan.

"Really lly, Miss Aubrey? so we have the same taste when it comes to sport. I'm Catlene and I will be your friend from now on."

"Thank you for accepting me here. I'm glad that my Mom chose this University for me. I promise you that I will be a good friend to all of you."

Nakahinga ako ng maluwag. My strange feelings that I can't explain. Siguro dahil ngayon lang nangyari sa akin ang ganito. Ang buong puso nila akong tanggapin at respetuhin. 

"Thank you, Miss Montenegro. I'm Mr. L your Instructor in Bar and Bev. welcome to our College. You may now take your sit beside James," saad naman ni Sir L ng matapos kong magpakilala sa kanila.

Nag-lecture na siya grabe I didn't get bored. Ang galing niyang mag-patawa. Yung flow ng pag-tuturo niya gustong-gusto ko kasi hindi nakakaantok. Sana lahat ng teacher katulad niya. Namalayan ko na lang na taposna pala ang klase namin. Inaayos ko na yung gamit ko ng lumapit sa akin sina Aimee, Catlene, Krizel, Flor, Joan at Carla.

"Sabay ka na sa amin. Simula ngayon kami na ang mga bago mong kaibigan. Hindi ka namin iiwan at tutulungan ka namin na maka-adjust dito," wika ni Flor.

"Thank you ng marami sa inyo. Aimee, I want to apologize about what I acted in front of you a while ago. I am very sorry now I realized what kind of person I am."

"Its okay, Aubz. I still like you. Lets go"

Naglalakad na kami papuntang canteen at ang kukulit nila pero masaya silang kasama. Ngayon pa lang  i don't want to leave this school. We are going to canteen again and we heard that all girls are screaming.

"Why they are shouting?  is there something wrong with them?"

"Nakita na naman nila siguro si Jetster Clent. The President of the whole University. Hay! ang gwapo talaga niya at ang bait pa. Kailan kaya niya ako mapapansin?" nangangarap namang wika ni Krizel.

"Stop it, Krizzy. Saka ka na lang mangarap pag tulog ka na. haha!" pambabara naman ni Catlene kay Krizel.

"Ah see. Kaya naman pala eh. Mukhang sikat na sikat siya ah. Anong course niya?"

Haha! ewan ko lang kung bakit bigla na lang akong naging interesado sa kanya. 

Sa pagkakataong ito si Joan naman ang sumagot sa tanong ko.

"BSBA ang cousre niya, Aubz. 4th year and take note running for suma cum laude . Matalino kasi talaga siya eh. Kaya I'm sure super lucky ang girl na magugustuhan niya."

Sa mga kwento nila bakit napakaperfect niya. Asan kaya siya! Biglang nag-salita si Catlene.

"Guys, look! Clent is standing over there. Wow! ang cool niya talaga at napaka-gwapo pa niya," kinikilig na wika ni Catlene sa amin.

Napatingin naman ako sa itinuro ni Catlene. My Gosh they are all correct. Napaka-gwapo niya nga, matangkad, maputi, maporma, may kotse at mukhang mayaman pa. Ngayon lang ako humanga ng ganito sa isang lalaki. Wait! bakit parang biglang nag-melt ang pagka man hater ko. Bakit ang sarap sa pakiramdam na titigan siya? look at me please.....

and he filed at us then he looked at me and he smiled!

Woah! grabe ang ngiti niya nakakalusaw. Pero wala na siya sa paningin ko. Narinig ko na lang na nag-salita si Flor.

"Guys, did you see that? nginitian niya si Aubrey! my gosh. Ikaw na Aubz ang malakas ang appeal. Di bale friend ka naman namin. uyyyy!" pangangantiyaw ni Flor sa akin.

"Oo nakita ko rin yun. Grabe ang ngiti ni Clent nakakalusaw. Ang swerte mo Aubz kasi nginitian ka niya. Alam mo bang lahat kami umaasam na mangitian niya," si Carla ang sumagot sa panunukso ni Flor.

"Hala wag nga kayong ganyan. Baka naman ganun talaga siya kasi President nga siya di ba? ang layo agad ng iniisip nyo. Tara na nga," wika ko na lang sa kanila para tigilan na nila ako.

Hinila ko na sila papunta sa canteen n pero di pa rin maalis-alis sa isip ko ang gwapo niyang mukha. Another story of my own life. Thank you so much for bringing me here Mom. Sa wakas may crush na po ako.

xoxo

<3

msrhea_01

MR. President I LOVE YOU NA!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon