Chapter VII

59 4 1
                                    


"Sudan mo." Walang ka emosyon emosyon na sabi ni Tricia kay Allen. Kung hindi siya pwede mag wala in public gagawa siya ng paraan para makaharap ang asawa niya at ang ate niya.


Hindi na umangal si Allen kung tutuusin mas gusto niya makita na mismo ang kalokohan ng asawa niya. Sinundan lang nila ito hanggang sa huminto ang sasakyan na gamit nila Kent sa isang bar. Kitang kita ni Tricia paano alalayan ng asawa niya ang ate niya nangili ang mga luha niya masyado na masakit ang lahat kailangan pa talaga humantong na sobra sobra na siya nasasaktan.


"Let's go. Pasok tayo sa loob." Hindi na niya inantay pa magsalita si Allen agad agad siyang bumaba. Si Allen naman tinawagan sila Adam for back up dahil this time alam ni Allen na hindi na niya mapipigilan kung ano tumatakbo sa isip bi Tricia.


Nang makapasok sila ng bar nakita nila agad kung nasan ang dalawa. Nasa v.i.p ang mga ito kasama ang mga kaibigang Italiana parang boyfriend na boyfriend ang dating ng asawa niya don lalo na nang makita niya lumingkis si Tracey sa asawa niya at paano naman hawakan ni Kent ang bewang nito. Akmang lalapitan niya ito pero napigilan na naman siya ni Allen.


Umiling lang 'to. Senyas na wag siyang lumapit muna dahil baka hindi na niya mapigilan ang emosyon na pinipigilan niya kanina pa. Sinunod naman siya nito at inaya niya sa  bar counter. 


"Bakit?" Tanong bigla ni Tricia. Na siya naman pinagtaka ni Allen. 


"Bakit ako nagagawang ganituhin ni Kent? I mean. Should I deserve this shit? Oo nag kamali ako. Siguro nga karma ko kasi naging tayo ulit kahit may asawa na ko. Sana nag antay na lang ako sa pag balik ni Kent." Halos mapiyok si Tricia dahil sa ngayon sobrang sakit na ang nararamdaman niya. Umiwas na lang si Allen.


"Sorry Tri. Siguro it's time para malaman mo na yung totoo.." Hindi nito tinignan si Tricia. Ininom niya ang alak na nasa harap niya. 


"Anong totoo?" Nag tataka na tanong ni Tricia. Kitang kita niya paano humugot ng malalim na paghinga si Allen. 


Pero bago pa mag salita si Allen may lumapit sa kanila para magpapicture, tatarayan sana ni Tricia ito pero naisip niya chance na yon para malaman ni Kent nasan siya at kung sino kasama niya. 


"Wait! Post mo na yan. Now na! Then tag me okay? Pati na din si Kent Andrada." Hirit ni Tricia. Natawa nalang ang dalagang nag papicture sa kaniya. 


"What the hell Tri? Mapapatay na ko ng asawa mo. Hahaha!" Pag bibiro ni Allen sa kanya. Ngumiti na lang siya tinignan asawa na busy sa pakikipagusap. 


Nag plano na sila ni Allen na in case na maglinga linga si Kent kailangan niya mag mukhang naglalandian sa gayon makita sila ni Kent at magalit na ito dahil sensyas na yon na siya naman gaganti pabalik sa ginawa ng asawa niya. 


Hindi naman sila nabigo ni Allen kitang kita nila na nagsalubong ang kilay ni Kent at hinanap sila sa bar kung nasan sila. Inumpisahan na nila ang plano nila. 


"On the count of five AA. Masasapak ka na. One. Two. Three. Fou--" Wala pa limang sugundo na sapak na nga ni Kent si Allen. Na halos pumukaw ng atensyon sa loob ng bar. Siya naman ay kinaladkad ni Kent palabas hindi muna siya nag pumiglas at hinayaan lang na hilain siya ng asawa niya hanggang makalabas sila. 


"Let me go." Kalmadong sabi ni Tricia at hinila ang braso niya. Kitang kita sa mukha ni Kent ang galit nito.


"What are you doing here?! And with Allen?!" Singhal ni Kent. 


"Parang dapat ako ang magtanong niyan sayo? What are you doing here with my sister?! At kailan ka pa umuwi?" Tanong niya sa asawa niya pero instead na sumagot ito kinaladkad siya ulit nito. Pumalag na si Tricia sa ginagawa ni Kent. 


"Bitawan mo nga ko! Sobra sobra ka na Kent! Pagod na pagod  ko! Ilang beses mo ba ko lolokohin?! Ginagantihan mo ba ko?! Umamin ka nga!" Wala na pakialam si Tricia kung pinagtitinginan sila hindi na niya macontrol pa ang galit na dumadaloy sa katawan niya. Kahit makuhaan pa siya ng litrato o video wala na siyang pake,


"Wag ka nga mag sisigaw dito. Mahiya ka nga! Umuwi muna tayo sa bahay." Si Kent naman ngayon ang kamaldo. Hindi niya pwede sabayan ang galit ni Tricia lalo na sa labas sila. 


"No! Bullshit! Kent! Answer me! Bakit kayo magkasama ni ate!!


Akmang lalapitan niya ito para hawakan at pakalmahin. Pero mas lumayo pa ito sa kanya kitang kita sa mata ni Tricia ang sakit at galit na nararamdaman niya. Kasalanan bakit ganito ang nararamdaman ng asawa niya balak naman niya umuwi pero hindi niya magawa dahil kay Tracey. Nung araw na matapos ang business matter niya sa Singapore agad siyang nag ayos at nagmadaling umuwi pero sa hindi naman niya inaasahan nakita niya si Tracey don napag isip isip niya na kausapin na ito at sabihin na ang totoo sa kanila ni Tricia, sabihin na hindi na niya ito kayang iwan na. Gusto niya tapusin kung ano namamagitan sa kanila ni Tracey. 


Halos masabunutan ni Tricia ang sarili niya. Hindi na niya kaya yung sakit na nararamdaman niya. Ni wala na nga siyang paki kung mavideohan siyang nag wawala o ano. Sukong suko na siya kay Kent. 


"Please Tri. Let me explain first okay? Pero umuwi muna tayo. Wag tayo mag usap dito." Pakiusap ni Kent sinubukan niya ulit lumapit sa asawa pero umatras ito papalayo sa kanya. Hindi na niya kayang makita na ganito ang asawa niya masakit din para sa kanya na nakikita niya na nasasaktan na naman niya si Tricia. 


"No. I hate you Kent." Umatras lalo ito sa kanya. Pagod na siya. Ayaw na niya. Naisip na lang niya na lumayo na muna kay Kent dahil hindi na niya alam ano gagawin niya. Nagagalit siya, nasasaktan siya na parang wala lang sa asawa niya na nasasaktan siya. 


"No. Please don't say that Tri. Let's go home first mag papaliwanag ako."


Tumalilkod siya kay Kent at akmang aalis na pero sa hindi niya inaasahan bigla na lang siya nag laho sa paningin ni Kent. 


"Tricia!!!!" 





a/n:

The end na po mga bessy. Thank you sa pagbabasa. 






















Joke lang po. Kayo na po bahala kay Tracey pag nakita niyo sa street niyo. Hehehe! 

ILS: Bed Roses - COMPLETEWhere stories live. Discover now