"Pare," bati ni Neko
Naupo ako sa tabi niya at kinuha ang alak na inalok sa akin at umorder ng mas marami pang alak. I wanna wasted. Dahil sa pagitan ng dalawang babae, nababaliw ako. Hindi ko magawang mamili sa kanila. I can't lose both of them.
"May problema ba kayo ni Lhiezyh?" Tanong ni Neko.
"Wala. Nasaan si Efren? Bakit magisa ka lang?"
"He is with his girl. Don't worry too much. Sanay na akong magisa"
"Lasing ka na ba? Ang drama mo"
"Ikaw, gusto mo bang magpakalasing? Nilalagok mo ang alak na parang tubig lang. Kahit hindi mo man aminin sa akin, alam kong may problema ka. Tell me what it is"
"I am torn between two lovers" pag amin ko.
Napahagalpak ng tawa si Neko sa akin. "I don't believe you. Mahal na mahal mo si Lhiezyh. You were dying for eight years"
"'Yun na nga eh. Mahal na mahal ko sya. Pero hindi ko magawang tanggihan ang babaeng yun"
Sumeryoso ang mukha ni Neko. "Who's that girl?"
"Would you believe me if i tell you?"
"Isn't the girl from the mountain?"
"She is"
Lalo naman napahagalpak ito saka umakbay sa akin. "Kaya ba balisa ka nung umalis sa bundok?"
Tumango ako. "Hindi ko sya magawang maalis sa isip ko. Kahit anong gawin ko, naaalala at naaalala ko sya. Kahit sinasabi ng puso ko na may mahal ka ng iba, heto pa rin sya ukupado ang isip ko"
"I want to meet this girl"
"Neko. Please don't tell anyone. Mababaliw ako kapag nalaman ni Lhiezyh ito. Ayokong mawala sya sa akin."
"May nangyari na ba sa inyo ni miss mountain?"
Tumango ako. "I can't help myself. She's a beautiful lust"
Napabuntong hininga si Neko. "I know. Honestly, i heard you moaning. Nung nasa bundok tayo, narinig kita na may ka-make out ka. But i didn't look at both of you. Promise, wala akong nakita."
"So, you knew. Pare, nababaliw na ako."
"Pero nagtataka lang ako kung bakit sya nakatira sa bundok na yon. Kung sasabihin mo sa akin na sya si Maria Hydeon, maniniwala akong baliw ka nga. Hindi naman sa nagiging si Efron ako para sabihing hindi sya totoo, pero dude, mahirap kung titira ka sa bundok na yun. Alam mo kung bakit. Mahirap makahanap ng pagkain doon."
"Alam ko kaya nga kinakain niya ang semilya ko"
Napabuga si neko. "She did what?!"
He can't help but to be honest to him. "She did. She is eating my semen like it is milk. Nasa condo ko sya ngayon."
"You bring her into your condo?!" Hindi makapaniwala si Neko sa sinabi ko. Alam ko ang iniisip niya. Anytime maari syang mahuli ni Lhiezyh pero hindi naman niya magawang ipagtabuyan si Lust.
"Pare naman! Kinakabahan ako sa sinasabi mo. Bakit mo sya dinala dito? Alam mo ba ang maaaring mangyari?"
"Oo. Alam ko. Pero hindi ko sya dinala dito. Sya ang kusang pumunta sa aking condo"
"Paano naman nya nagawa yun? Sinundan ka ba nya?"
"Hindi ko din alam. Maybe, sinundan nya ako. She's innocent! Hindi ko magawang iwan sya magisa! Wala syang kaalamalam dito. She can't talk. Para syang bata na walang alam kaya hindi ko alam kung ano gagawin ko sa kanya!"
"Baliw ka na pare"
"Alam ko"
"Hindi. Baliw ka talaga" sabi niya at hinila ako patayo. "Let's go!"
"Saan tayo pupunta" tanong ko. Pero hindi sya sumagot hanggang sa sumakay kami ng kotse niya.
"Neko" pukaw ko sa kanya ng tumigil ang sasakyan niya sa tapat ng building ng condo ko. Bumaba kami at pumasok sa building.
"Neko"
"I want to confirm."
"What do you want to confirm? Nagsasabi ako ng totoo. Nadito sya sa condo ko. Nandito si Maria Hydeon"
"I think you're crazy, man." Sabi niya at pumasok kami sa condo ko.
Hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan.
"Show me to her" utos niya at naupo siya sa sofa.
Wala na akong nagawa kundi puntahan si Lust. I saw her lying in the bed. Hindi sya tulog. Hinila ko sya palabas.
"I want you to meet someone" sabi ko dito pero bigla syang tumigil sa paglalakad at umiiling.
"Please. Mabait sya. Hindi ka naman nya sasaktan"
Muli syang umiling at binawi ang kamay niya.
"Lust" tawag ko sa kanya.
I saw her cry. Napaupo ito and she is sobbing. Pumantay ako sa kanya at hinaplos ang ulo niya. Maybe she is trauma in people dahil sa ginawa sa kanya.
Bumalik ako kay Neko hindi kasama si Lust
"Ayaw niya" sabi ko dito.
"What?"
"Ayaw niya"
"I want to see her. Ilabas mo na sya, Urio. I'm serious right now. Kapag hindi mo sya ilalabas mapipilitan akong sabihin kay Lhiezyh tong kabaliwan mo!"
"Neko naman. I trusted you. You wouldn't do that!"
"Kaya nga pagkatiwalaan mo ako. Gusto kong syang makita. Gusto kong makita ang dyosa ng kagubatan!"
Napabuntong hininga ako at isinama si Neko sa kwarto ni Lust. Nauna si Neko na pumasok sa kwarto ni Lust. Nasa likod lang niya ako at tinitignan si Lust. Nakaupo ito sa gilid ng kama. I saw her fear in her eyes. Tapos ay umiiling sa akin.
I feel sorry for her.
"Where is she?" Pukaw na tanong ni Neko.
"Are you blind? She's sitting in bed" naiinis na sagot ko sa kanya at lumapit kay Lust at pumantay dito. "I'm sorry. I'ts okay, Mabait naman sya. Hindi ka niya sasaktan. He is my friend"
Nakita kong lalong napaiyak si Lust. I don't know what's wrong with her. Nakikinig naman sya sa akin. Bakit hindi nya gusto kahit pinaliwanag ko na naman sa kanya. Siguro hindi lang talaga sya maget-over sa trauma niya sa mga tao.
Lumingon ako kay Neko. I can't read her face. Pero nakita ko ang pagyukom ng mga kamay niya.
"Please, h'wag mong sabihin 'to kay Lhiezyh"
Tumalikod sya sa amin. "I confirmed. I understand. I won't tell. Malalaglag ang anak nyong dalawa kapag sinabi ko. Ayokong mawala ang magiging inaanak ko kaya, please. Leave her alone" pagkasabi nun ay umalis na siya sa condo. Alam kong hindi niya sasabihin kay Lhiezyh. Pero hindi ko magawang hindi malungkot dahil alam ko ayaw niya kay Lust para sa akin. But his right. I don't want to lost my baby because of this. I love Lhiezyh too much. I don't want to hurt her.
Parang sinampal ako ng katotohanan.
..........
》gynzairel
BINABASA MO ANG
Lust of the mountain[R-18]
General FictionI was a mountaineer. It was my hobby. Inaakyat ko ang lahat ng matataas na bundok sa buong mundo. Kapag nasa tuktok ako, pakiramdam ko abot ko na ang langit. Pakiramdam ko malapit ako sa kanya. Malapit ako sa taong mahal ko. But somethings change. S...