After three months
"Oh, ito ang damit mo. Lalabas ka na" ani ni Amber at inabot sa akin ang isang tuxedo.
"Anong month na?"
"September"
"September? Damn! Amber! Sabi mo two months ilalabas mo na ako. It almost three months!" Naiinis kong turan sa kanya habang palabas na ako ng room.
"Paano mo naman nasabing three months na, eh hindi mo naman alam kung anong araw yun. Nagbilang ka ba gamit ang kamay mo?"
"H'wag mo nga akong galitin. May date sa likod ng picture ni baby kaya alam ko!"
"Oh? Hindi ko yun nakita, ah"
"Nananadya ka ba? Three months ng wala si Lust. Three months na syang hindi nagpapakita sa akin. I waited three months for nothing! Fuck! Bakit hindi ako dinadalaw ni Lhiezyh? Sabi mo manganganak na sya after two months!"
"Bakit kaba nagagalit sa akin? Magalit ka kay Lhiezyh kase hindi ka nya dinalaw pagkaanak niya."
"Sabihin mo nga sa akin, may iba na ba sya?!"
"Edi umuwi ka na kaagad para malaman mo"
"Damn! Uuwi na talaga ako!" Sabi ko at tinalikuran sya.
"Yung bill mo h'wag mong kakalimutan, ha?!" Pahabol niya.
Ang laki ng pagtatampo ko. Si mommy at daddy hindi sila dumalaw for three months. Pati si Neko at Efron ay hindi din nagpakita. Hindi na ba nila ako naaalala? Wala na ba akong halaga sa kanila?
Gusto kong maiyak ata mainis sa ginawa nila sa akin.
Damn!
Pumarada ako sa tapat ng aming bahay. Ang tagal ko na din hindi nakakauwi. Namimiss ko na ang lahat-lahat ng meron sa bahay na 'to.
Paglabas ko ng sasakyan ay kaagad akong nagdoorbell dahil sarado ang gate. Lumabas naman ang isang security guard at binukasan ang isang maliit na gate.
"Ano hong kailangan nila?"
"What?!" Hindi ako makapaniwalang hindi nila ako kilala. "Anak ako ng may ari ng bahay na'to nasaan sina mommy at daddy?"
"Kayo ba si sir Urio"
"Yes, i am. Where the hell are they?"
"Nasa simbahan na po."
"Anong ginagawa nila sa simbahan?"
"Ikakakasal na po si Mam Lhiezyh"
"What?! Who the fuck is that guy?! Damn! Alam ba nyang may anak na kami?! Saang simbahan nyan?"
"Ah, sa St. Bartolome christian church ho"
Kaagad akong umalis doon at pinuntahan ang simbahan.
Damn! Kung sino man ang lalaking umagaw sa akin kay Lhiezyh mapapatay ko sya.
Hindi ko mapigilan ang kabahan kapag nalate ako ng dating tuluyan ng mawawala sa akin si Lhiezyh. Mahal na mahal ko sya. Bakit sya nagpakasal sa iba? Akala ko ba hinihintay niya ako? Paano na ang anak namin? Paano na ako?
Hindi ko mapigilan ang mapaluha. Hindi naman ako iyakin. Pagdating lang kay Lhiezyh mababa ang luha ko. Mahal na mahal ko kase sya at ayaw kong mawala sya sa akin.
Pagdating ko sa simbahan ay nakasara ang pinto. Hindi ko alam kung tapos na o ano. Pagbukas ko nabungaran ko ang isang kasalan. Wala pa dun ang bride sa altar. Pagtingin ko sa gawing kanan ay naroon lahat. Si mama, mommy, si daddy, mga kaibigan ko at lahat ng imbitado sa kasal namin ni Lhiezyh.
BINABASA MO ANG
Lust of the mountain[R-18]
General FictionI was a mountaineer. It was my hobby. Inaakyat ko ang lahat ng matataas na bundok sa buong mundo. Kapag nasa tuktok ako, pakiramdam ko abot ko na ang langit. Pakiramdam ko malapit ako sa kanya. Malapit ako sa taong mahal ko. But somethings change. S...