Chapter 8

330 15 1
                                    

"OKAY KA LANG BA?" tanong ni Nicka nang makalapit sa kanya. Sumunod pala ito sa kusina. Ngayon kasi ang araw ng blessing ng bahay ni Nathaniel and all of his known friends are invited kaya sila nandito.

Nilingon niya ang kaibigan at nginitian. "Okay lang naman ako. Ba't mo naitanong?"


Nicka shrugged before grabbing a glass of juice from her. "Because Nathaniel has been prying of your real relationship with him since... two weeks ago." Napatigil siya sa pagsasalin ng juice dahil sa sinabi nito. She looked at Nicka worriedly but she just smiled at her. "I didn't say anything other than you being his bestfriend, baby girl."

Duon na siya tuluyang napahinga nang maluwag. "Salamat, Nicks."





Eversince that kiss happened between the two of them, Nathaniel has changed. He's been extra sweet, caring and... clingy. Alam niyang napapansin iyon ng mga kaibigan nilang dalawa. Even Kuya Ram noticed it when they arrived earlier.

Pagkatapos nang halik na yon ay hindi niya na nasagot ang katanungan nito sa kanya at hindi naman din ito nagtanong pa ulit. But she knew it was not over. She saw it from his eyes. Alam niyang gumagawa nang sariling paraan si Nathaniel para malaman ang totoo.

Gusto niyang sabihin ang lahat-lahat dito. Pero alam niyang kapag ginawa niya iyon ay maaring hindi nito kayanin. Kinausap niya si Sef kanina-- na pinsang buo pala ng asawa ni Brianne na si Matt, patungkol sa kagustuhan niyang sabihin ang lahat dito pero kaagad itong tumutol. Alam na din nito kung ano talaga siya sa buhay ni Nathaniel.






Speaking of Seff, he looked like he was about to tell her something but was interupted by Nathaniel. Ano kayang sasabin nito?
She made a mental note to talk to Seff later.

"The girls are worried." saad ni Nicka habang tinutulungan siya sa tray.

She smiled at her reassuringly. "I am fine, Nicks. I can handle this." She stared at her before nodding and heading back towards the others. She sighed. Kaya niya ito. She's been through worst, she can handle this.























"Movie marathon daw tayo!" excited na pahayag ni Reggie nang magkumpulan sila sa sala. Nandoon ang lahat sa barkada pati na ang asawa ni Kuya Ram, ang mga nobyo ng kaibigan at ang girlfriend ni Third.

"I have to turn that one down. May lakad ako. I have to head to Bohol in a few hours. I'm sorry." hinging paumanhin ni Violet.

"It's okay, Violet. Ingat ka sa biyahe." Nathaniel.

"Thanks! Have fun you all. Mauuna na ako sa inyo." saglit lang ito nagpaalam bago tuluyang umalis ng bahay.









"I have two extra folding bed upstairs. Kukunin lang namin iyon. You girls can choose what movie to watch. I have new set of movies. Here's the drive." saad ni Nathaniel na nakatayo lang sa tabi niya.
Nagsitayuan na din ang mga lalaking kasama nila saka tinungo ang hagdan.
"You can take this seat, Chelle. We'll be back." iginiya siya nito sa isang sofa at sa gulat niya'y hinalikan siya nito sa pisngi bago umakyat.







"Uyyyyyyy!"

Namumulang sinaway niya ang mga kasama na tumutukso sa kanya. "T-Tigilan niyo na nga yan."

"Nahiya pa kayo. Eh halatang may pagtingin naman talaga kayo sa isa't isa. What's holding you back?" naguguluhang tanong ni Tori, ang asawa ni Kuya Ram.


She looked at her friends who suddenly became quiet. Alam kasi nang mga ito kung anong nangyari. She knows they're still having doubts with Nath's return but kept quiet for her sake.

Calle Maganda Series: Mitchelle LaguardaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon