Đề 3

45 1 0
                                    


ĐỀ 3

Đọc văn bản sau và thựchiện các yêu cầu:
Trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, người mẹ xách giỏ vào bếp. Đón chị là đứacon trai đang háo hức mách mẹ những gì mà em nó đã làm: "Mẹ ơi, lúc bố đang gọiđiện thoại, con đang chơi ở ngoài sân thì em lấy bút chì màu viết lên tường, chỗmới sơn trong phòng ấy. Con đã nói nhưng em không nghe". Người mẹ rên rỉ "Trờiơi !", buông giỏ và bước vào phòng, nơi cậu con trai út đang trốn. Đứa bé runlên vì sợ. Trong khoảng mười phút, người mẹ đã giáo huấn con về công sức, tiềnbạc và khoản chi phí vì trò chơi không đúng chỗ của con. Càng la mắng, chị cànggiận và lao đến chỗ thằng bé đang sợ sệt lấy thân mình che tác phẩm của nó. Khinhìn dòng chữ "Con yêu mẹ" được viết nắn nót trên tường, viết bằng một trái timnguệch ngoạc nhưng rất ngộ nghĩnh, dễ thương, đôi mắt người mẹ nhòa đi.
(Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp Tp.HCM, 2011, tr.42 – 43)

❶ Xác định phương thứcbiểu đạt chính của văn bản.
❷ Nêu nội dung chính củavăn bản.
❸ Thái độ của người mẹtrong câu chuyện như thế nào?
❹ Anh/chị rút ra bài họcgì cho bản thân từ câu chuyện trên?


    GỢI Ý - HƯỚNG DẪN

❶ [Nhận biết]
Ä Phương thức biểu đạt chính: tự sự.
Ä Giải thích lý do chọn: văn bản trình bày diễn biến sự việc, cốt truyện, nhân vật, các câu văn trần thuật.
❷ [Thông hiểu]
Ä Nội dung chính: Người mẹ đi làm về thấy con viết bậy lên tường, giận dữ dạy cho con một bài học. Nhưng dòng chữ "con yêu mẹ" đã làm bà hối hận và xúc động.
❸ [Thông hiểu]
Ä Thái độ của người mẹ: giận dữ và quá vội vàng dạy con mình một bài học.
❹ [Vận dụng]
Học sinh có thể chọn một trong các gợi ý sau:
Ä Khi nhìn nhận, đánh giá một vấn đề nào cũng cần cẩn thận, toàn diện và khách quan để không xảy ra những việc đáng tiếc.
Ä Ai cũng có thể mắc sai lầm, nhất là đối với trẻ con. Vậy nên, chúng ta cũng cần có cái nhìn cảm thông hơn là giận dữ, dạy cho chúng một bài học. ^<>

Tổng hợp đề thi Đại họcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ