Đề 8

55 1 0
                                    


Đ ề 8

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:

B'lao, 23 tháng 9/ 1965
Ánh
Buổi trưa anh không ngủ được nên lang thang ra phố. Mưa nhỏ rồi lớn dần đuổi anh về đây. Anh đang ngồi ở câu lạc bộ sát bờ hồ. Bờ hồ bây giờ đã điêu tàn lắm. Người ta đã chặt bỏ những cây khô sống bao nhiêu năm nay trong hồ. Có một vài chỗ nước rút xuống chỉ còn bùn đen.
Buổi chiều gió thật lạnh. Anh đã mặc áo ấm suốt ngày ở đây.
Anh nhớ Ánh lắm mà ngôn ngữ thì quá chật hẹp, quá cũ kỹ không chuyên chở nổi sự nhớ nhung này. Nên anh đã nói đã nhắc mãi mỗi ngày mà vẫn chưa đỡ nhớ tí nào.
Ngồi ở đây nhìn ra từng ô cửa kính rất lớn anh mơ hồ thấy mình như lạc về một vùng đất nào mới sơ khai. Cả thành phố chỉ xanh rì những cây cối và từng khoảng đất đỏ.
Hiện giờ ở tỉnh đang có một buổi văn nghệ sẽ tổ chức vào cuối tháng. Anh phụ trách chương trình này nên bây giờ vẫn còn được rỗi rảnh không làm việc gì cho đến cuối tháng.
Anh nhớ Ánh lạ lùng đó Ánh. Mà Ánh thì chỉ mong anh chóng đi xa, anh nghĩ thế. Mùa thu hầu như không có trên miền này. Ở đó lá đã bắt đầu vàng chưa Ánh.

(Trích thư Trịnh Công Sơn gửi Dao Ánh)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Nêu nội dung của văn bản.
Câu 3: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật trong đoạn văn sau và nêu tác dụng: Buổi trưa anh không ngủ được nên lang thang ra phố. Mưa nhỏ rồi lớn dần đuổi anh về đây.
Câu 4. Anh/Chị có cảm nhận gì qua bức thư?

II. LÀM VĂN

Câu 1. Từ nội dung phần Đọc hiểu, Anh/Chị hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tình yêu tuổi học trò.
Câu 2. Nhận xét về bài thơ Tây Tiến, tác giả Hà Minh Đức Viết: Tây Tiến là bài thơ giàu nhạc điệu, nhạc điệu của cuộc sống và của tâm hồn (Nxb Văn học, 2006, tr.67-68). Anh/Chị hãy làm rõ ý kiến đó qua đoạn thơ sau:

Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa
Kìa em xiêm áo tự bao giờ
Khèn lên man điệu nàng e ấp
Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ
Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ
Có nhớ dáng người trên độc mộc
Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa
(Tây Tiến, Quang Dũng)



HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1: Phương thức biểu cảm.
Câu 2: Nội dung: Tình yêu, nỗi nhớ da diết, miên man, bồi hồi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành cho Dao Ánh và cả sự trách móc, dỗi hờn, yêu thương nhẹ nhàng, sâu lắng.
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật nhân hóa Mưa nhỏ rồi lớn dần đuổi anh về đây. Cách miêu tả mưa có sắc thái tình cảm giống như con người, làm cho cách diễn đạt thêm gợi hình, gợi cảm.
Câu 4:
* Yêu cầu: Cảm nhận được tình cảm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành cho người mình yêu thật đẹp, thật nhẹ nhàng và sâu sắc.
* Gợi ý: Nhắc đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ngoài những bản tình ca đi theo năm tháng, chúng ta còn biết đến ông qua những bức thư tình nổi tiếng có giá trị ngôn ngữ. Tình yêu với ông là niềm say mê đến cháy bỏng mãnh liệt, không giới hạn. Khi yêu, trong con người nhạc sĩ tài hoa cháy lên ngọn lửa thiêu đốt những cái tầm thường, vượt qua những vị kỉ, nhỏ nhen để luôn hướng đến người mình yêu bằng một tình yêu cao cả, chân thành. Tình yêu chân chính sẽ làm cho người ta thêm yêu cuộc sống, thôi thúc ước mơ, nâng người mình yêu lên một giá trị cao hơn, để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

II. LÀM VĂN
Câu 1:
(Đoạn văn mẫu)
Bên cạnh tình bạn, tình yêu tuổi học trò là điều được nhiều người quan tâm. Ở cái tuổi không còn bé nhưng cũng chưa trưởng thành, các bạn luôn muốn khẳng định cái tôi cá nhân của mình. Và yêu đương tuổi học trò là một trong những điều mà các bạn muốn thử. Việc tạo dựng tình yêu tuổi học trò cũng xuất phát từ ý thức của mỗi người. Có những mối tình tuổi học trò trong sáng, ngây thơ, hồn nhiên, không ích kỉ. Có những cô cậu chỉ dám thầm thương, trộm nhớ ai đó. Có người lại mãnh liệt thể hiện rằng mình đã có người yêu. Tình yêu tuổi học trò không ai cấm, nhưng đừng biến nó thành những tình cảm vụ lợi, ích kỉ và vô tình đánh mất đi thứ tình cảm trong sáng, đáng trân trọng đó. Có rất nhiều người sau này kể lại vẫn nức nở khi nhớ về mối tình ngây thơ tuổi học trò, vì với họ đó là quãng thời gian tươi đẹp nhất khi nhớ lại. Nhưng có nhiều người lại phải đánh đổi nhiều thứ cũng vì tình yêu tuổi học trò. Như vậy, tình yêu tuổi học trò luôn là những khoảnh khắc, những mối quan hệ trong sáng mà mỗi người khi nhớ về đều bồi hồi xúc động. Hãy để quãng thời gian đó là thời gian tươi đẹp nhất đã từng trải qua.

Tổng hợp đề thi Đại họcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ