Phần Không Tên 22

57 1 0
                                    


Đề số 22

Đọc – hiểu

Con ong làm mật, yêu hoa

Con bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời

Con người muốn sống, con ơi

Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.

Một ngôi sao, chẳng sáng đêm

Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng.

Một người đâu phải nhân gian?

Sống chăng, một đốm lửa tàn thôi!

Núi cao bởi đất bồi

Núi chê đất thấp, núi ngồi đâu?

Muôn dòng sông đổ biển sâu

Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?"

(Trích Tiếng ru Tố Hữu)

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ?

Câu 2: Đoạn thơ đề cập đến nội dung gì?

Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: Con ong làm mật, yêu hoa/Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời.

Câu 4: Ghi lại cảm xúc của anh/chị về hai câu thơ: Con người muốn sống, con ơi/Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.

Câu 5: Đoạn thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về lẽ sống của con người trong xã hội ngày nay? (Trình bày bằng một đoạn văn khoảng 15 dòng).

Nghị luận xã hội 200 chữ :

Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống được gợi ra từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu.

Gợi ý đáp án :

Câu 1

1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. (0,5)

2. Nội dung đoạn thơ:

Từ mối quan hệ gắn bó giữa các sự vật trong tự nhiên (con ong, con cá, con chim, cây lúa...) với môi trường sống và đồng loại, đoạn thơ thể hiện lẽ sống con người: Hãy sống yêu thương; tự nguyện sống hòa nhập, gắn bó cá nhân với cộng đồng.

HS có thể diễn đạt theo cách khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục.

Điểm 0,5: Trả lời đúng, đầy đủ nội dung trên hoặc diễn đạt theo cách khác nhưng hợp lí.Điểm 0,25: Trả lời được 1/2 nội dung trên; trả lời chung chung, chưa thật rõ ý.Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời.

Tổng hợp đề thi Đại họcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ