ĐỀ 2
Đọc văn bản sau và thựchiện các yêu cầu:
Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh !
Bạn tôi ơi, hãy làm chủ bản thân !
Tự dưới thấp, hãy nhìn thông cao vợi,
Nhìn mây trời,
Chứ không phải thế nhân !
Còn nếu bạn giữa vinh quang chói lọi,
Hãy tự mình vượt quá nó, bạn ơi !
Tự trên cao, hãy nhìn xuống suối,
Xuống cỏ hoa,
Chứ không phải con người !
(Nhà thơ Pimen Panchenko)
❶ Xác định thể thơ vàhai phương thức biểu đạt nổi bật.
❸ Anh/chị hiểu như thếnào về những câu thơ sau:
"Từ dưới thấp, hãy nhìn thông cao vợi
Nhìn mây trời,
Chứ không phải thế nhân !"
❸ Vì sao nhà thơ cho rằng:
"Tự trên cao, hãy nhìn xuống suối,
Xuống cỏ hoa,
Chứ không phải con người !"
❹ Từ bài thơ trên,anh/chị rút ra được bài học gì cho bản thân?
(Trích từ sách Thủ thuật giải nhanh đề thi Ngữ văn, NXB Tổng hợp TpHCM)
GỢI Ý - HƯỚNG DẪN
❶ [Nhận biết]
Ä Thể thơ:
- Tự do.
- Giải thích lý do chọn: bài thơ không viết theo luật, số chữ, số câu thay đổi linh hoạt (câu 7-8-3-5 chữ).
Ä Phương thức biểu đạt nổi bật:
- Nghị luận & tự sự.
- Giải thích lý do chọn:
• Phương thức biểu đạt nghị luận, vì: tác giả đưa ra luận điểm qua câu thơ "Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh !" để làm rõ luận điểm này, tác giả đã sử dụng các luận cứ quá các từ ngữ/câu thơ ở những câu thơ sau, như: "làm chủ bản thân", "dưới thấp, hãy nhìn thông cao vợi/Nhìn mây trời, Chứ không phải thế nhân",...
• Phương thức biểu đạt tự sự, vì: có các câu trần thuật: "Bạn tôi ơi...", "Hãy tự mình vượt quá nó, bạn ơi !". Có các nhân vật: nhà thơ và "bạn" (bạn đọc).
❸ [Thông hiểu]
Ä "Từ dưới thấp" là khi ta thua kém người khác. Khi ấy ta cần "nhìn thông cao vợi" đó là tầm nhìn cao xa thông thoáng, bỏ qua hơn thua, đố kị với thế nhân để giữ tâm hồn an nhiên, thanh sạch.
Ä Hãy nhìn "mây trời" để ta thấy còn có những đỉnh cao xa vời cần ta chinh phục hơn là hơn thua, đố kị với con người.
❸ [Thông hiểu]
Ä Vì khi "ở trên cao" con người dễ kiêu ngạo, thỏa mã với vinh quang hiện tại, ngủ quên trong chiến thắng. Nên cần"nhìn xuống suối", nhìn "Xuống cỏ hoa" để thấy con suối dù nhỏ bé nhưng rồi nó có thể chảy thành sông rồi đổ ra biển lớn, để thấy cỏ hoa dù nhỏ bé, nằm dưới mặt đất nhưng có sức sống bất diệt, vươn lên rồi nở những bông hoa tươi đẹp. Để thấy có những thứ dù ở dưới thấp nhưng đáng để ta cúi mình học hỏi như bài học về sự nổ lực vươn lên.Đừng nhìn "con người" để hợm hĩnh, hơn thua tầm thường. Vì con người không thể nào tồn tại mãi với đất trời, cỏ cây, sông suối.
❹ [Vận dụng]
Ä Bài học cho bản thân, không nên nuôi lòng hơn thua, đố kị và cần khiêm tốn để tâm hồn an nhiên, thanh sạch. Đó là một bài học vô cùng quý giá không chỉ cho bản thân em mà con cho tất cả mọi người.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tổng hợp đề thi Đại học
FanficTính lưu chơi chơi để tiện mở ra đọc mà thấy hữu ích phết, mong các sĩ tử học tập chăm chỉ, đừng lười như mình ạ 😂😂😂